Làm thế nào để sử dụng cổng sạc USB công cộng một cách an toàn?

Ngày nay, hình ảnh về các cổng sạc USB ở những nơi công cộng đã không còn là một điều gì đó quá xa lạ với mỗi chúng ta. Không phải bàn nhiều về độ tiện lợi của những cổng sạc công cộng này, thế nhưng xét về khía cạnh an toàn thì sao? Liệu những vị cứu tinh cho smartphone này có thể gây ra những mối nguy hại nào cho người sử dụng hay không? Chúng ta đều biết rằng dữ liệu có thể được chuyển qua kết nối USB, do đó, cắm điện thoại của bạn vào một cổng sạc công cộng có khi nào khiến bạn bị mất cắp dữ liệu hay không?

Những mối nguy có thể kể đến

Nhìn vào thực tế mà nói, chúng ta cũng không nên lo lắng một cách thái quá về những rủi ro bảo mật có thể xảy ra khi sử dụng cổng sạc công cộng. Hiện nay chưa ghi nhận nhiều trường hợp về việc các cổng sạc công cộng gây ra những sự cố bảo mật nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều rủi ro vẫn có thể xảy ra khi bạn kết nối điện thoại qua cổng USB. Tin tốt là đa số những mối nguy có thể kể đến đều khá dễ dàng để phòng tránh và bạn sẽ không cảm thấy bất tiện chút nào.

Vấn đề then chốt ở đây đó là các kết nối USB không chỉ truyền tải điện, nó còn hỗ trợ truyền dữ liệu qua lại giữa các thiết bị. Đó là lý do tại sao bạn có thể cắm điện thoại vào máy tính của mình để truyền tệp qua lại, cập nhật hệ điều hành của điện thoại cũng như sao lưu các nội dung trên điện thoại.

Về lý thuyết thì khi bạn sử dụng tính năng cổng sạc USB, các thiết bị khác sẽ không thể truy cập dữ liệu trên điện thoại của bạn. Tuy nhiên trên thực tế, thông qua các cổng sạc USB, người ta vẫn có thể cố gắng truy cập vào kho dữ liệu cá nhân trên điện thoại của bạn hoặc khai thác các lỗ hổng bảo mật cũng như phát tán các mã độc nguy hiểm trên thiết bị của bạn. Kiểu tấn công này được gọi là "juice jacking".

Trong khi các mẫu điện thoại cũ thường sẽ cho phép bạn truy cập vào kho dữ liệu trên thiết bị bất cứ khi nào bạn cắm cáp USB, ngày nay, các mẫu điện thoại Android iPhones hiện tại thường yêu cầu bạn cấp quyền cho thiết bị trước khi muốn chia sẻ một dữ liệu nào đó. Ví dụ, IPhone sẽ nhắc bạn "Trust This Computer" khi thiết bị được kết nối muốn truy cập vào Iphone của bạn. Còn trên Android, bạn phải bật chế độ cho phép chuyển tệp qua kết nối. Ngay cả khi bạn đã bật chế độ gỡ lỗi USB, bạn vẫn phải cấp phép cho thiết bị muốn truy cập vào điện thoại của mình. Còn nếu bạn không cấp các quyền truy cập đó, điện thoại vẫn sẽ vẫn cho phép sạc qua cổng nhưng không cho phép truyền dữ liệu.

Cổng sạc USB công cộng

Với iPhone, bạn hoàn có thể an tâm trừ khi điện thoại của bạn bị tấn công thông qua lỗ hổng bảo mật không xác định có liên quan đến cổng sạc. Hơn nữa, Apple vừa bổ sung một chế độ mới có tên “USB Restricted Mode” cho các thiết bị iPhone và iPad để ngăn không cho các thiết bị này bị tấn công bởi các công cụ bẻ mật khẩu được kết nối thông qua cổng dữ liệu Lightning.

Sẽ có nhiều rủi ro hơn đối với các điện thoại Android. Hầu hết các điện thoại Android hiện tại đang chạy hệ điều hành đã lỗi thời, có thể dễ dàng chứa những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng chưa được vá, đồng nghĩa với việc thiết bị có thể bị tấn công thông qua cổng USB cũng như bằng nhiều cách thức khác nữa. Đa số thiết bị Android hiện tại đến từ tám nhà sản xuất khác nhau trong đo có cả Samsung, LG và HTC rất dễ bị tấn công bằng các lệnh AT được truyền qua cáp USB. Có thể nói, mức độ bảo mật trên các thiết bị Android tỉ lệ thuận với độ mới của phiên bản hệ điều hành. Tuy nhiên, đó là về mặt lý thuyết, còn trên thực tế, chúng vẫn dễ bị tất công hơn so với các thiết bị iOS.

Sử dụng loại adapter chỉ sạc

Sử dụng loại adapter chỉ sạc

Nếu bạn phải sạc điện từ cổng sạc USB công cộng và vẫn phải lo lắng về những rủi ro, bạn có thể mua loại adapter chỉ sạc, chúng có giá khá rẻ. Hoàn toàn không có vấn đề gì với loại adapter này. Thiết bị này giống như một chiếc dongle nhỏ mà bạn sẽ cắm vào cổng USB trước khi kết nối cáp sạc của điện thoại vào. Các chân kết nối đóng vai trò truyền dữ liệu sẽ được ngắt kết nối trong dongle này, để chỉ cho phép điện được truyền tải điện qua kết nối mà thôi. Thiết bị này trước khi cũng được biết đến với một cái tên khá hài hước, đó là “USB condom”.

Tuy nhiên loại adapter này cũng có một nhược điểm nho nhỏ, đó là chúng chỉ hỗ trợ sạc với nguồn điện giới hạn ở mức 1A, đồng nghĩa với việc bạn không thể sử dụng bất kỳ công nghệ sạc nhanh nào khác. 1A là công suất tối đa mà bạn nhận được. Tuy nhiên, nhiều cổng sạc USB công cộng thậm chí còn có tốc độ sạc chậm hơn. Ngoài ra, có một điều đáng chú ý là các thiết bị sẽ chỉ được sạc ở 500mA (0.5A) từ cổng USB của máy tính, vì vậy, chiếc adapter này có thể tăng tốc độ sạc nếu bạn đang sạc thiết bị từ máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn.

Nếu bạn đang sử dụng các thiết bị Android, bạn cũng có thể mua các loại cáp chỉ sạc hoạt động giống như một dongle, khi đó các chân truyền dữ liệu trong cáp sẽ bị thiếu, dẫn đến việc các kết nối nhằm mục đích trao đổi dữ liệu sẽ không bao giờ thực hiện được qua cáp. Còn đối với các thiết bị sử dụng cổng Lightning của Apple, có vẻ như hiện nay vẫn chưa có các sản phẩm cáp Lightning-to-USB chỉ sạc nào trên thị trường. Tuy nhiên, người dùng iOS vẫn có thể sử dựng các các adapter chỉ sạc, chúng có thể hoạt động được với cả iPhone và điện thoại Android.

Sử dụng bộ sạc riêng của bạn với ổ cắm AC

Sử dụng bộ sạc riêng của bạn với ổ cắm AC

Trong một số trường hợp, các trạm sạc công cộng có thể có cả ổ cắm điện AC tiêu chuẩn lẫn cổng sạc USB nhằm ứng nhu cầu về tốc độ sạc. Trong trường hợp này, hãy bỏ qua các cổng sạc USB mà cắm trực tiếp bộ sạc tiêu chuẩn của điện thoại vào ổ cắm điện AC.

Sẽ không có bất cứ những nguy cơ về bảo mật nào khi bạn sử dụng ổ cắm điện AC ngay cả khi lưu lượng mạng đang được truyền qua dây điện. Thiết bị của bạn sẽ được an toàn miễn là bạn sử dụng một bộ sạc đáng tin cậy.

Hơn nữa, phương pháp này thậm chí còn có thể giúp tăng tốc độ sạc cho thiết bị. Ví dụ: người dùng iPhone có thể sạc máy bằng bộ sạc của iPad hoặc các bộ sạc USB-C để tiết kiệm thời gian sạc. Ví dụ bạn có thể dùng củ sạc USB-C 30W của Anker kết hợp với cáp sạc USB-C của Apple. Apple tất nhiên có bán bộ sạc USB-C 29W của riêng mình, nhưng Anker rẻ hơn và sẽ giúp iPhone của bạn sạc nhanh hơn.

Sạc bằng pin di động (sạc dự phòng)

Sạc bằng pin di động (sạc dự phòng)

Đây là cách sạc pin điện thoại phổ biến và tiện lợi nhất hiện nay trong trường hợp bạn không ở nhà, đơn giản chỉ cần cắm điện thoại vào pin để sạc pin bất cứ khi nào bạn muốn. Sử dụng cách sạc này, bạn sẽ không phải lo về vấn đề bảo mật, nhưng đổi lại bạn sẽ tốn một khoản chi phí nhỏ để mua pin dự phòng cũng như chọn loại phù hợp để hạn chế những nguy cơ về cháy nổ khi chẳng may mua phải loại kém an toàn.

Trong tương lai, sạc không dây sẽ được rộng rãi có thể thay thế cho các cổng sạc USB sơ sài, đồng thời cũng loại bỏ những nguy cơ bảo mật tới từ các cổng sạc USB. Trong tương lai, bạn có thể sạc điện thoại tại bất kỳ điểm sạc không dây công cộng nào mà không phải lo lắng nữa.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 07/09/2018 09:06
51 👨 2.025
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản