USB Type-C, Lightning là gì, loại nào có ưu điểm vượt trội hơn?

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến USB Type-C rồi Lightning, vậy bạn đã hiểu rõ các chuẩn kết nối này là gì và chúng có những ưu điểm vượt trội như thế nào chưa? Nếu chưa, trong bài viết này Quantrimang.com sẽ chỉ rõ cho các bạn thấy điều này thông qua việc tìm hiểu từng loại và thử so sánh chúng với nhau. Chỉ một thời gian nữa thôi, USB Type-C và Lightning sẽ trở nên cực kỳ phổ biến, khi đó những kiến thức này sẽ giúp bạn không bị rối tung lên khi muốn sở hữu một chuẩn kết nối.

USB Type-C và Lightning đều là những chuẩn kết nối thời thượng và đầy thuận tiện, nhìn chung cả hai chuẩn này có nhiều điểm tương đồng, nhưng trên thực tế chúng cũng có những mặt nổi trội riêng của mình. Ngay bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về những mặt nổi trội đó là gì nhé.

1. Tìm hiểu về cổng USB Type-C

Cổng USB Type-C là gì?

USB Type-C hay còn gọi tắt là USB-C được xem là cổng kết nối “tất cả trong một” vì nó được tạo ra để thay thế cho 5 kết nối bao gồm HDMI, VGA, USB, DisplayPort, cổng sạc và còn nhiều kết nối khác với khả năng truyền tải, kết nối cực kỳ linh hoạt giữa nhiều thiết bị khác nhau.

USB-C đang dần thay thế cho nhiều loại cổng kết nối cũ mà chúng ta hay thấy, ví dụ như cổng Type-A trên mọi laptop, desktop ngày nay, cổng Type-B dùng cho máy in, cổng micro-B trên ổ cứng rời hoặc cổng micro USB của các thiết bị di động.

Cổng USB Type-C là gì?

Những ưu điểm vượt trội của USB Type-C

Chịu được dòng điện vào cao hơn:

Trước đây, với chuẩn micro USB thông thường thì chỉ cho phép cường độ dòng điện đi vào smartphone là 3A trở xuống. Còn bây giờ, cổng USB Type-C cho phép dòng điện đi vào lên tới 5A, điều này trên lý thuyết có nghĩa là cổng USB Type-C có thể giúp bạn sạc đầy một chiếc smartphone chỉ trong vòng vài chục phút. Vì thế thật không ngoa khi nói rằng USB Type-C sẽ dần dần thay thế mọi loại kết nối USB ở thời điểm hiện tại.

Truyền dữ liệu với tốc độ nhanh:

Chuẩn USB Type-C mới có đến 24 pin kết nối. Vậy nên khi thử nghiệm về tốc độ truyền file, USB Type-C cho tốc độ lên tới 10 Gbit/giây, nhanh hơn rất nhiều so với những chuẩn USB cũ (Gấp đôi so với khả năng của chuẩn USB 3.0 hiện nay).

Những ưu điểm vượt trội của USB Type-C.

Đã được thương mại hóa:

Khi sắp ra mắt thị trường, các nhà sản xuất điện thoại thông minh hay thiết bị điện tử còn ngần ngại về việc đưa cổng USB Type-C lên các thiết bị của mình. Thế nhưng, bây giờ chúng ta có thể thấy ngay cả các ông lớn như Apple lẫn Samsung cũng đã tự tin tích hợp cổng USB này lên các sản phẩm của mình, và sau đó các nhà sản xuất khác chẳng có lý do gì mà "từ chối" đưa USB Type-C vào sản phẩm.

Sản xuất dễ:

Tương tự như cổng micro USB, USB Type-C có thể được sản xuất bởi bất kỳ hãng công nghệ nào chứ không quá chuyên biệt, nhờ đó độ phổ cập của chuẩn USB này ngày một cao hơn.

USB Type-C chính là chuẩn kết nối của tương lai:

Đây là điều khẳng định chắc chắn. Với những đặc điểm như nhỏ gọn, truyền dữ liệu nhanh, có thể tích hợp trên nhiều thiết bị nên sẽ chẳng lấy làm ngạc nhiên nếu thời gian sắp tới các cổng USB 2.0, HDMI, VGA trên các thiết bị điện tử đều được chuyển đổi thành cổng USB Type-C.

2. Tìm hiểu về cổng Lightning

Cổng Lightning là gì?

Cổng Lightning là gì?

Cổng Lightning (cổng hoặc cáp kết nối Lightning) là cổng kết nối 8-pin, dùng từ dòng iPhone 5 đến các đời iPhone hiện tại, nó khác và nhỏ hơn rất nhiều so với cổng 30-pin Apple đã sử dụng cho các dòng iPhone, iPad và iPod ra đời cũ. Cổng kết nối Lightning dùng để sạc các thiết bị, đồng bộ nội dung, dữ liệu và là đầu ra cho âm thanh và video. Các thiết bị mới sẽ có cáp USB 2.0 kết nối với Lightning.

Những ưu điểm vượt trội của cáp Lightning

Cáp Lightning được xem như một cuộc cách mạng:

Apple đã làm cả thế giới công nghệ phải "mắt chữ A mồm chữ O" khi mạnh tay khai tử cổng 30 pin từ thời những chiếc iPhone đầu tiên để mang lại cổng Lightning cực kỳ tiện lợi và nhỏ gọn. Khẳng định là một cuộc cách mạng càng trở nên rõ ràng hơn khi mà mãi đến tận 2 năm sau đó thì chuẩn USB Type-C mới được tung ra thị trường, và tất nhiên chuẩn này đã có những ý tưởng dựa trên chuẩn cáp Lightning của hãng Apple.

Cáp Lightning thuận tiện hơn USB Type-C:

Cổng USB Type-C đã được đánh giá là nhỏ gọn, nhưng cổng Lightning còn mỏng và gọn hơn cả USB Type-C. Hơn nữa, khi kết nối với các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính,... lực mà cổng Lightning tác động lên đầu cắm của dây cáp nhỏ hơn hẳn lực do cổng USB Type-C tác động lên. Chính vì vậy, các sợi dây cáp kết nối với cổng Lightning sẽ có độ bền cao hơn.

Ưu điểm vượt trội của cáp Lightning.

Chuẩn Lightning thế hệ mới:

Apple là hãng nắm được tất cả những gì thuộc về chuẩn kết nối này, vì vậy họ hoàn toàn có thể nâng cấp được chuẩn Lightning. Chúng ta có thể kỳ vọng vào một chuẩn Lightning 2.0, Lightning 3.0 với nhiều điểm vượt trội hơn hẳn hiện tại.

Trên đây là tất cả những thông tin cần biết về chuẩn USB Type-C và Lightning, bạn có đồng ý với những ưu điểm mà hai chuẩn kết nối này mang lại và theo bạn chuẩn kết nối nào tiện lợi hơn? Hãy cùng nhau thảo luận bằng cách chia sẻ quan điểm của mình trong phần bình luận bên dưới nhé.

Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn đọc những kiến thức cơ bản về chuẩn USB Type-C và Lightning.

Chúc các bạn vui vẻ.

Xem thêm:

Thứ Ba, 30/01/2018 11:41
4,36 👨 3.304
0 Bình luận
Sắp xếp theo