5 hoạt động thú vị để tìm hiểu về lập trình trên Raspberry Pi cho trẻ em

Một trong những món quà tốt nhất mà bạn có thể dành cho con mình là dạy chúng về lập trình máy tính. Đây không chỉ là một trò giải trí thú vị, mang tính trí tuệ, mà còn là bảo đảm vững chắc cho nghề nghiệp tương lai, trong một ngành với mức lương cạnh tranh và hứa hẹn cung cấp công việc ổn định.

Một trong những công cụ tốt nhất để dạy lập trình cho trẻ em là Raspberry Pi. Với chỉ 30$, hầu hết các bậc phụ huynh đều có thể mua chiếc máy tính này cho con mình. Sử dụng GPIO (General Purpose Input/Output) tích hợp, phụ huynh có thể gắn các thành phần điện và xây dựng các thiết bị máy tính vật lý của riêng mình. Vì bạn không sử dụng Raspberry Pi làm máy tính chính của mình, nên con bạn có thể thử nghiệm và chơi với nó, mà không sợ gây ra thiệt hại cho hệ thống hoặc tài liệu của bạn.

Nhưng nếu bạn không phải là người lập trình và không biết về Python, thì bạn có thể không biết nên hướng dẫn con mình như thế nào. Đừng quá lo lắng. Dưới đây là 5 hoạt động đơn giản để dạy cho con bạn biết về lập trình bằng Raspberry Pi.

5 hoạt động thú vị để tìm hiểu về lập trình trên Raspberry Pi cho trẻ em

Tham gia Raspberry Jam

Raspberry Jam là buổi họp mặt cộng đồng hàng đầu cho mọi người học (và dạy) về Raspberry Pi. Mặc dù nhiều sự kiện công nghệ chỉ dành cho người lớn, Raspberry Jam có xu hướng mở cho những người đam mê công nghệ ở mọi lứa tuổi. Mỗi Raspberry Jam có rất nhiều trẻ em và thanh thiếu niên tham dự.

Raspberry Jam

Phần lớn các cuộc họp mặt liên quan đến Raspberry Pi được tổ chức tại Anh, số ít còn lại diễn ra ở Mỹ, cũng như ở Canada, Ấn Độ và Ukraina.

Điều làm cho những sự kiện này trở nên tuyệt vời là chúng thường được những người có kinh nghiệm sử dụng và xây dựng Raspberry Pi dẫn dắt. Con bạn sẽ không bị bỏ lại mà không có sự hướng dẫn. Chúng sẽ nhận được lời khuyên và hướng dẫn thực hành. Chúng sẽ có cơ hội tìm hiểu cách lập trình và cách sử dụng các hệ điều hành Linux khác nhau thường được sử dụng trên Pi.

Thêm vào đó, chắc chắn sẽ có rất nhiều người trẻ tuổi khác ở đó, nên đây hứa hẹn sẽ là một sự kiện thú vị và mang tính xã hội dành cho mọi lứa tuổi.

Dạy trẻ em về Scratch

Rất nhiều trẻ em đang học cách lập trình thông qua Scratch. Dự án này từ Viện Công nghệ Massachusetts lấy các khái niệm cơ bản nhất về code, biến nó thành trải nghiệm kéo và thả thân thiện với người dùng.

Scratch

Những thứ như điều kiện (nơi bạn thực hiện một nhiệm vụ, nếu điều gì đó đáp ứng một tiêu chí) và sự lặp lại (nơi bạn lặp lại một điều gì đó với một số lần nhất định) được biến thành những mảnh ghép hình đầy màu sắc. Các kết quả của code được hiển thị trước mắt dưới hình thức một hình ảnh động hoặc một game đơn giản.

Nếu con bạn không yêu thích việc lập trình cho lắm thì đó cũng không phải là vấn đề. Đơn giản là hãy lấy code, biến nó thành một cái gì đó đẹp đẽ, trực quan, và cuối cùng làm cho nó ít đáng sợ nhất với người mới bắt đầu. Việc dạy trẻ em logic cơ bản về lập trình sẽ không hoàn toàn giống như vậy.

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi khởi đầu tốt với Scratch, hãy xem trang web của Raspberry Pi Foundation (https://projects.raspberrypi.org/en/), nơi đã xuất bản một số dự án Scratch để tải xuống. Những dự án này có xu hướng phù hợp với từng độ tuổi và đi kèm với tài liệu hướng dẫn rõ ràng, súc tích.

Học Python

Bước tiếp theo từ Scratch là Python. Python lần đầu tiên được phát triển vào năm 1991 bởi nhà lập trình người Hà Lan Guido Van Rossum, như một ngôn ngữ lập trình giáo dục đơn giản. Không giống như các ngôn ngữ lập trình khác, Python được thiết kế để dễ đọc và dễ viết. Nó có một trình phiên dịch (đây là thứ thực sự chạy code), đi kèm với các quy tắc nghiêm ngặt, buộc mọi người phải viết code “sạch”. Kết quả cuối cùng là Python đã thành công lớn không chỉ trong giáo dục, mà còn trong ngành công nghiệp.

Học Python

Ngay bây giờ, mọi chiếc Raspberry Pi đều đi kèm với Python, vì vậy bạn không cần tải xuống bất kỳ thứ gì.

Phần lớn nhờ sự thành công của Raspberry Pi mà đã có rất nhiều tài liệu học tập Python dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Nếu bạn muốn học qua một cuốn sách, No Starch Press có Python for Kids: A Playful Introduction to Programming của tác giả Jason R. Biggs. Một trong những điểm mạnh của cuốn sách này là nó được viết theo một phong cách đơn giản, dễ tiếp cận và có đủ hình ảnh minh họa khiến trẻ cảm thấy thích thú.

YouTube có khá nhiều hướng dẫn bằng video thân thiện với trẻ em về Python, nhưng chưa có video nào thực sự xuất sắc. Nhiều video không thực sự tốt, hoặc chỉ đơn giản là không phù hợp cho việc dạy trẻ em về lập trình lắm.

Tuy nhiên, nền tảng Raspberry Pi đã phát hành một số dự án Python, cung cấp một cái nhìn mới về ngôn ngữ lập trình này.

Chơi với Minecraft Pi

Minecraft về cơ bản là Lego kỹ thuật số. Thay vì xây dựng một lâu đài hoặc tàu vũ trụ bằng gạch nhựa, tất cả các hành động được thực hiện trên màn hình máy tính với các viên gạch ảo. Không có giới hạn thực sự đối với những gì bạn có thể xây dựng với nó. Sáng tạo của bạn có thể có quy mô lớn hoặc nhỏ tùy theo ý bạn muốn. Chúng có thể đơn giản hoặc phức tạp, nếu trí tưởng tượng của bạn cho phép.

Minecraft Pi

Có một cộng đồng trực tuyến chia sẻ những phát minh của riêng họ, nằm rải rác trên Twitter, Reddit và YouTube. Thậm chí còn có một số vlogger Minecraft có hàng trăm nghìn người subscribe.

Vào tháng 2 năm 2013, Mojang đã phát hành một phiên bản được thiết kế đặc biệt cho Raspberry Pi. Ngoài việc được miễn phí, điều này được thiết kế để có thể chạy trên phần cứng giới hạn của Raspberry Pi và có API (Application Programming Interface - Giao diện lập trình ứng dụng), cho phép mọi người lập trình trong Minecraft bằng Python.

Điều này đã dẫn đến việc Minecraft được sử dụng như một phương tiện để dạy lập trình, không chỉ bởi vì sự hấp dẫn không thể cưỡng lại của Minecraft, mà bạn còn có thể thấy kết quả của mình trong một thế giới ảo quen thuộc.

Học về điện tử với Sense HAT

Nếu bạn muốn dạy con bạn về điện tử, và đóng góp cho Internet of Things, một nơi tuyệt vời để bắt đầu là với Sense HAT. Bo mạch bổ sung này cho Raspbery Pi bán lẻ với giá 23£ ở Anh, hoặc 50$ ở Mỹ, và có thể cắm vào khe GPIO tích hợp. Nó bao gồm một ma trận LED 8 × 8 RGB, một phím điều khiển 5 nút và một loạt các cảm biến, bao gồm một máy con quay và gia tốc kế. Thậm chí còn có một thư viện Python, cho phép dễ dàng truy cập vào tất cả các thành phần có trong Sense HAT.

Về cơ bản, đây là tất cả những gì bạn cần để xây dựng một số dự án tính toán vật lý cơ bản. Như với Scratch và Python, nền tảng Raspberry Pi đã xuất bản một số dự án mẫu. Chúng cung cấp một điểm khởi đầu tuyệt vời và minh họa các khả năng của Sense HAT.

Sense HAT

Khi con bạn muốn tìm hiểu những thứ phức tạp hơn, chẳng hạn như Arduino, bạn có thể muốn xem xét 1Sheeld, sản phẩm từ một startup ở Ai Cập có tên là Integreight. Bo mạch này cho phép bạn xây dựng các sản phẩm Internet of Things, sử dụng cảm biến và radio được tích hợp vào điện thoại thông minh Android tiêu chuẩn.

Rất ít công cụ có thể tìm hiểu về lập trình dễ dàng hơn Raspberry Pi. Bạn đã tìm thấy một cách tuyệt vời nào để sử dụng trong việc dạy về lập trình cho con mình chưa? Hãy cho chúng tôi biết về nó trong phần bình luận dưới đây nhé!

Xem thêm:

Thứ Năm, 30/08/2018 12:18
3,73 👨 1.695
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi