7 ý tưởng tuyệt vời sử dụng Raspberry Pi như một máy chủ

Raspberry Pi là một giải pháp tuyệt vời cho rất nhiều dự án máy tính, từ học lập trình để điều khiển từ xa một chiếc xe hơi đến xây dựng một studio hoạt hình stop-motion cơ bản. Nhưng bạn có biết Raspberry Pi còn có thể sử dụng như một máy chủ không? Dưới đây là một vài ý tưởng sử dụng Raspberry Pi làm máy chủ.

1. Máy chủ file NAS

Trước tiên, chúng ta hãy xem xét máy chủ phổ biến nhất: máy tính lưu trữ dữ liệu, có thể là máy chủ tại nhà hoặc nơi làm việc. Nhờ có Internet, các máy chủ này có thể ở xa, miễn là có thể truy cập vào nó, bạn sẽ tìm và xem được các file này.

Máy chủ file

Các máy chủ trong nước có giá cả phải chăng hơn nhờ vào công nghệ như ổ lưu trữ mạng NAS, có một số hộp máy chủ với nhiều ổ đĩa cứng được sắp xếp theo thiết lập RAID để tăng hiệu suất và bảo vệ dữ liệu tốt hơn. Do vậy bạn có thể kết nối HDD với Raspberry Pi và sử dụng nó như một máy chủ file.

2. Máy chủ web

Máy chủ web

Thật ngạc nhiên, Raspberry Pi có thể được sử dụng như một máy chủ web, có lẽ là một máy chủ cục bộ cho các trang mạng nội bộ hoặc máy chủ từ xa lưu trữ trang web trên Internet. Bạn có thể cài đặt Apache độc lập hoặc sử dụng LAMP (đó là Linux + Apache/MySQL/PHP). Điều này lý tưởng cho việc sử dụng máy chủ web từ xa, từ việc chạy trang web tĩnh cho đến trang web động đầy đủ.

Tuy nhiên, với mục đích sử dụng cụ thể, bạn cần một giải pháp cụ thể hơn. Ví dụ, cài đặt Ghost WordPress trên một Raspberry Pi. Google Coder cũng có thể là máy chủ web, có lẽ đây là thiết lập đơn giản nhất trong số tất cả các tùy chọn.

3. Máy chủ trò chơi

Ngoài việc sử dụng Raspberry Pi để chạy máy chủ Minecraft, nó còn được sử dụng như một máy chủ cho một số các trò chơi nguồn mở khác. Quake, OpenTTD, Terraria, Windward và thậm chí Doom có thể được chạy như các máy chủ trên Raspberry Pi.

Lưu ý, bạn sẽ cần phải dành toàn bộ tài nguyên của Raspberry Pi nếu có ý định chạy máy chủ game. Các model Raspberry Pi mới hơn sẽ có năng suất tốt hơn.

4. Máy chỉ stream media

Nếu muốn stream video và nhạc trên các thiết bị khác quanh nhà, bạn có thể sử dụng Raspberry Pi thành máy chủ phương tiện. Và bạn có ít nhất ba tùy chọn để thực hiện điều này.

Tùy chọn đầu tiên là Kodi, nó có thể được sử dụng như máy chủ phương tiện bằng cách cấu hình cài đặt DLNA/UPnP trên màn hình Settings > Services. Tương tự, Plex cũng có thể cài đặt trên Raspberry Pi làm máy chủ, nhưng bạn cần Plex chạy trên một thiết bị khác để xem. Trong khi đó, OpenMediaVault hỗ trợ một loạt các hệ thống file, RAID và thậm chí sử dụng với một nguồn cung cấp điện liên tục (UPS).

5. Máy chủ tự động hóa tại nhà

Nhờ nền tảng tự động hóa nguồn mở OpenHAB, bạn có thể biến Pi thành một máy chủ tự động hóa tại nhà. Để thực hiện, bạn cần có Raspberry Pi 2 hoặc mới hơn, cáp Ethernet và phần cứng smart home thích hợp (ví dụ như đèn thông minh), bạn có thể cấu hình OpenHAB để điều khiển mọi thứ trong nhà thông qua ứng dụng di động.

IFTTT có một số công thức OpenHAB, cho phép bạn đặt trình kích hoạt cho các kết quả cụ thể. Ví dụ, nếu cửa mở khi bạn đi ra ngoài, bạn có thể chọn nhận tin nhắn trên điện thoại hoặc thiết lập điện tự động bật khi thức dậy vào ban đêm.

6. Máy chủ in

Máy chủ in

Nếu vẫn đang sử dụng máy in cũ không có kết nối mạng không dây, bạn cần một Raspberry Pi hoạt động như một máy chủ in. Bất kỳ máy in cũ nào cũng có thể sử dụng cho việc này. Mặc dù USB được ưu tiên hơn nhưng ngay cả với cáp bộ điều hợp song song với USB, bạn vẫn có thể kết nối Raspberry Pi với máy in của mình để cho phép in qua mạng.

Khi cài đặt Samba trên Raspberry Pi, CUPS (Hệ thống in Unix chung) có thể được cấu hình như một máy chủ in. Nó thậm chí bao gồm các driver cần cho máy in.

Thông qua giao diện điều khiển dựa trên trình duyệt, bạn có thể quản lý máy in không dây mới của mình, trong khi lệnh in có thể được gửi từ máy tính của bạn qua mạng không dây. Tuy nhiên, lưu ý, bạn cần phải đặt máy in trên máy tính PC của mình làm thiết bị mới.

7. Máy chủ đám mây cá nhân

Máy chủ đám mây cá nhân

Cuối cùng, bạn thậm chí có thể xây dựng máy chủ đám mây riêng với Raspberry Pi. Bạn chỉ cần sử dụng bộ nhớ đầy đủ và kết nối thiết bị với router qua cáp Ethernet và bạn có thể đảm bảo các dữ liệu quan trọng được lưu trên đám mây này chỉ mình bạn mới có quyền kiểm soát.

Việc tạo một giải pháp đám mây riêng, không giới hạn và an toàn có thể nhờ vào Resilio Sync (trước đây là BitTorrent Sync). Đây là một công cụ đồng bộ dữ liệu giữa hai máy tính sử dụng công nghệ chia sẻ file ngang hàng BitTorrent. Bạn lo sợ torrent bất hợp pháp? Nhưng trên thực tế không phải vậy, mặc dù công nghệ này bị lạm dụng rộng rãi để vi phạm bản quyền, tham khảo bài viết Những điều có thể bạn chưa biết về BitTorrent để biết thêm chi tiết.

Xem thêm:

Thứ Ba, 26/06/2018 13:44
52 👨 5.872
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi