5 lựa chọn thay thế Raspberry Pi tốt nhất

Khi nói đến máy tính đơn bo (single board), Raspberry Pi đương nhiên là người chiến thắng. Máy tính siêu nhỏ này đã thu hút những người đam mê trên toàn cầu, nhờ khả năng thực hiện các chức năng dựa trên PC, nhưng giá rẻ hơn rất nhiều so với các thiết bị thương mại trên thị trường. Chắc chắn, nó không phải là máy tính mạnh nhất hoặc rẻ nhất hiện nay, nhưng thành công vang dội của nó đã kéo theo sự xuất hiện của vô số những sản phẩm tương tự.

Mặc dù bản thân Raspberry Pi đáp ứng được tất cả các yếu tố liên quan đến hiệu suất, giá cả và khả năng sử dụng, nhưng nó vẫn có khả năng kết hợp thêm cùng nhiều bo mạch khác. Cuối cùng, thị trường đã chứng kiến ​​sự ra đời của một loạt các bo mạch mới với các tính năng giống như PC. Sau đây là các lựa chọn thay thế Raspberry Pi tốt nhất trên thị trường hiện nay.

1. ODROID-C4

Máy tính đơn bo ODROID-C4
Máy tính đơn bo ODROID-C4

Đầu tiên trong danh sách các lựa chọn thay thế Raspberry Pi là ODROID-C4 đến từ Hard Kernel. Mặc dù nó không nhắm đến mục tiêu rõ ràng là trở thành đối thủ cạnh tranh của Raspberry Pi 4, nhưng điều này là hoàn toàn có khả năng!

Một điểm khiến ODROID-C4 tỏa sáng là mức giá của nó. C4 hiện có sẵn với giá chỉ $54,99 từ trang web của Hard Kernel. Đó là một mức giá tuyệt vời cho một SBC với RAM 4GB và bộ xử lý Amlogic S905X3 tốc độ. Bạn cũng nhận được tất cả các cổng Raspberry Pi quen thuộc như Ethernet và HDMI, cùng với một số cổng mà Pi thường thiếu, như khe cắm eMMC và bộ thu hồng ngoại tích hợp.

Tuy nhiên, tùy chọn này không có hỗ trợ tích hợp cho WiFi hoặc Bluetooth, trong khi Raspberry Pi có cả hai. ODROID-C4 phải được cấp nguồn bằng giắc DC và mặc dù đây không phải là một vấn đề lớn, nhưng không tiện lợi như cổng nguồn USB của Raspberry Pi.

Một vấn đề khác mà bạn sẽ gặp phải với tất cả các đối thủ cạnh tranh của Raspberry Pi là khả năng hỗ trợ phần mềm. Bạn có thể chạy nhiều bản phân phối Linux và thậm chí cả Android trên ODROID-C4, nhưng đừng mong đợi mức độ hỗ trợ như với Raspberry Pi!

2. Banana Pi BPI-M5

Banana Pi M5
Banana Pi M5

Một ứng cử viên nặng ký khác cho giải pháp thay thế Raspberry Pi tốt nhất là Banana Pi BPI-M5. Nó có cùng bộ xử lý Amlogic S905X3 như ODROID-C4 và thậm chí có cùng RAM 4GB, nhưng tùy chọn này có một lợi thế rất lớn. Đó là bộ nhớ eMMC 16GB.

Giống như Pi, bo mạch này nhồi nhét nhiều tính năng vào một thiết bị nhỏ bé. Tuy nhiên, nó thiếu WiFi và Bluetooth tích hợp, có thể là một yếu tố gây khó khăn cho một số người. Tuy nhiên, 16GB dung lượng lưu trữ tích hợp, nguồn USB-C và thiết lập GPIO 40 chân quen thuộc sẽ khá thu hút những người muốn chạy các dự án máy tính vật lý mà không cần dựa vào thẻ SD để chạy hệ điều hành.

Tính linh hoạt của bo mạch này cũng áp dụng cho các hệ điều hành. Giống như ODROID-C4, bo mạch này sẽ chạy Android Stock - điều mà Raspberry Pi vẫn chưa thể làm được.

Bạn cũng sẽ nhận được một loạt các bản phân phối dựa trên Linux để làm việc và với GPU Mali tích hợp của Banana Pi, đây có thể là một đối thủ thực sự cho một hệ thống media nhỏ gọn. Giá cả luôn biến động đối với Banana Pi, giống như tất cả các SBC, nhưng nó có sẵn trên Amazon và còn hàng tại thời điểm bài viết.

3. Lenovo ThinkCentre

Đây không phải là một máy tính dựa trên ARM hay thậm chí là một SBC, nhưng trong vài năm qua, Lenovo đã tạo ra những chiếc PC mỏng phù hợp cho nhiều trường hợp sử dụng khác nhau và gần đây hãng đã chuyển hướng mạnh mẽ sang máy tính nhúng và tự động hóa gia đình.

Không chỉ các sản phẩm mới hơn được thiết kế với mục đích tự động hóa gia đình, mà nhiều người đang vật lộn để tìm SBC dựa trên ARM cho việc sử dụng mạng và tự động hóa gia đình đã chuyển sang các thiết bị ThinkCentre cũ, song song với Arduino và các bo mạch tương tự.

Nếu không cần chân GPIO, bạn có thể nên xem xét việc mua một chiếc ThinkCentre đã qua sử dụng và cài đặt Linux vào nó. Bạn sẽ vẫn nhận được rất nhiều sức mạnh so với ARM SBC và nếu may mắn, bạn có thể sở hữu nó với giá thấp nhất là $60! Các thiết bị ThinkCentre cũ hơn được liệt kê ở khắp mọi nơi, nhưng eBay vẫn là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm chúng.

Cho đến gần đây, danh sách các đối thủ cạnh tranh của Raspberry PI sẽ có đầy đủ các bo mạch gần như giống hệt nhau. Bây giờ, thật đáng để suy nghĩ và tìm ra chính xác những gì bạn muốn dùng Raspberry Pi để thực hiện.

4. Raspberry Pi Pico W

Đây cũng là Raspberry Pi, nhưng không phải loại bạn quen dùng! Pico W có silicon RP2040 của Raspberry Pi. Nó là một bộ vi điều khiển, vì vậy không chạy Linux và không mạnh bằng bất kỳ bo mạch nào khác trong danh sách này. Tuy nhiên, điểm thu hút của Pico W nằm ở khả năng kết nối của nó.

Là một bo mạch dựa trên vi điều khiển trị giá $6 với WiFi tích hợp, Raspberry Pi Pico W hoàn hảo cho nhiều tác vụ điện toán vật lý khác nhau. Nó có thể hoạt động như một web server gọn nhẹ để làm việc với các chân GPIO và trong nhiều trường hợp, nó có thể được sử dụng làm cơ sở cho toàn bộ hệ thống nhà thông minh.

Mặc dù thiếu đi những tính năng nổi bật của một SBC Linux-on-ARM hoàn chỉnh, nhưng Pico W có một thứ mà không bo mạch nào khác trong danh sách này có: Tài liệu và cộng đồng của Raspberry PI. Bắt đầu với Raspberry Pi Pico W thật dễ dàng nhờ thư viện MicroPython dễ sử dụng và các hướng dẫn chính thức xuất sắc.

5. Firefly ROC-RK3588S-PC

Firefly ROC-RK3588S-PC là một SBC cực kỳ mạnh mẽ và nằm trong số các bo mạch phát triển ARM mạnh mẽ nhất từng được tạo ra. Nó sử dụng bộ vi xử lý Rockchip RK3588S 8 nhân 64-bit và có thể đi kèm với bộ nhớ RAM lên đến 32GB và eMMC 128GB. Nó có thể mã hóa và giải mã video 8K, cũng như xử lý nhiều luồng video.

Ngoài việc cung cấp interface I/O khổng lồ cho các cảm biến, camera và thiết bị ngoại vi bên ngoài, nó có khe cắm M.2 cho ổ NVMe và bộ xử lý chuyên dụng (NPU) cho các tác vụ AI và thị giác máy tính (computer vision).

Tùy chọn này đi kèm với một mức giá khá cao. Firefly ROC-RK3588S-PC có giá bắt đầu từ $219 cho tùy chọn cơ bản với RAM 4GB và eMMC 32GB, sau đó tăng lên đến $409 cho phiên bản lưu trữ 16GB RAM/128GB. Một điểm cộng cho Firefly là tính khả dụng của nó. Firefly ROC-RK3588S-PC có sẵn tất cả các cấu hình thông qua trang Firefly store.

Bạn đã thử bất kỳ lựa chọn thay thế Raspberry Pi nào chưa? Bạn có kinh nghiệm gì về vấn đề này không? Chia sẻ ý kiến trong phần bình luận ​​dưới đây nhé!

Xem thêm:

Thứ Ba, 19/07/2022 14:57
54 👨 5.937
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi