Có nên cho trẻ học code ở trường?

Học code có thể dạy trẻ những kỹ năng tư duy quan trọng nhưng có nên cho trẻ học code ở trường? Hãy cùng nhau thảo luận nhé!

Học code ở trường

Trong thế giới kỹ thuật số đang mở rộng nhanh chóng, các bậc phụ huynh muốn giúp trẻ thành công bằng cách cho con học code và những khái niệm lập trình ngay từ khi còn nhỏ. Đối với một số người, viết mã và lập trình có vẻ giống như những nghề kỹ năng nâng cao dành riêng cho người lớn, nhưng có những khái niệm đơn giản mà trẻ em có thể học ở dạng dễ hiểu và thực sự thú vị.

Câu hỏi lớn đặt ra ở đây là liệu có nên dạy trẻ học code ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nếu có thì nên bắt đầu ở độ tuổi nào? Hay môn học này nên dành riêng như một hoạt động ngoại khóa tùy chọn cho những trẻ quan tâm? Hãy cùng nhau thảo luận và đưa ra ý kiến nhé!

Trẻ có thể làm dự án code nào?

Hướng dẫn code cho trẻ em

Ngày nay, trẻ có thể học ngôn ngữ lập trình dễ dàng bằng những món đồ chơi robot được thiết kế riêng cho chúng để xây dựng kỹ năng code và thông qua những trang web giới thiệu những khái niệm cơ bản khiến trẻ cảm thấy thú vị khi học. Ngoài ra, phụ huynh cho thể cho bé trải nghiệm những game lập trình trong thời gian rảnh rỗi. Đây cũng là cách hay để “nuôi dưỡng” tình yêu môn học này cho bé.

Nhiều người đồng ý rằng độ tuổi tốt nhất cho trẻ học các khái niệm code là từ 5 tới 7 tuổi. Trẻ có thể học cách tạo những chương trình cơ bản, lệnh định dạng theo điều kiện, dùng vòng lặp cho tác vụ lặp lại và những kiến thức nền tảng khác. App mobile, web trực quan và robot vui nhộn đã khiến nhiều trẻ em trên thế giới cảm thấy thích trải nghiệm code đơn giản.

Những kỹ năng trẻ có thể học từ code

Trẻ học code

Kỹ năng lớn nhất mà trẻ có thể học từ code là cách vận dụng logic và tư duy phản biện khi giải quyết vấn đề. Mọi người nghĩ rằng trẻ sẽ cảm thấy chán nản bởi các khái niệm code quá khó hiểu, nhưng thực tế, chúng vẫn thường đủ quyết tâm để tìm ra giải pháp hay yêu cầu trợ giúp và kiên trì hoàn thành nhiệm vụ.

Một khi vấn đề đã được giải quyết, trẻ sẽ ăn mừng chiến thắng đạt được, đồng thời có động lực tiếp tục học khi cảm thấy nó như một trò chơi. Dù bé nhờ bố mẹ hay chị em giúp đỡ, hoặc làm việc theo nhóm với bạn bè, học code đều có thể thúc đẩy phát triển kỹ năng cộng tác.

Có nên dạy lập trình cho trẻ ở trường?

Học code ngay từ khi còn nhỏ có thể mang tới cho trẻ nhiều lợi ích về mặt lâu dài, dù chúng có theo đuổi sự nghiệp lập trình hay không. Thực tế, mọi người đều có thể hưởng lợi từ những kỹ năng tư duy phản biện và việc học các khái niệm viết mã cơ bản có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ nói chung.

Bạn có câu trả lời khác? Hãy để lại bình luận ở phần bên dưới nhé!

Thứ Ba, 22/08/2023 16:36
11 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo