Dongle là gì?

Trong mạng máy tính, dongle là một thiết bị nhỏ gọn, được thiết kế để cắm vào máy tính và kích hoạt nó cho các loại kết nối mạng cụ thể. Ví dụ, Google Chromecast là một dongle.

Dongle cho mạng có dây

Dongle mạng ban đầu hỗ trợ mạng có dây và có một cáp ngắn với các đầu nối ở mỗi đầu. Cáp dongle thường không dài quá 6inch (khoảng 15cm).

Các dongle có dây lần đầu tiên trở nên phổ biến với người tiêu dùng phổ thông cách đây nhiều năm, đóng vai trò là cách để kết nối PCMCIA adapter trong laptop với mạng cục bộ. Một đầu của dongle phù hợp với đầu nối PCMCIA mỏng, trong khi đầu kia có:

  • Đầu nối RJ-45 để kết nối cáp Ethernet.
  • Một đầu nối RJ-11 để kết nối với Internet dial-up qua đường dây điện thoại.

Hầu hết các dongle hiện đại đều cắm vào máy tính thông qua cổng USB. Ví dụ, USB to Ethernet adapter cho phép một máy tính không có cổng Ethernet được kết nối với mạng Ethernet.

Dongle là một thiết bị nhỏ gọn, được thiết kế để cắm vào máy tính và kích hoạt nó cho các loại kết nối mạng cụ thể
Dongle là một thiết bị nhỏ gọn, được thiết kế để cắm vào máy tính và kích hoạt nó cho các loại kết nối mạng cụ thể

Dongle cho mạng không dây

Mặc dù mạng không dây không yêu cầu cáp, nhưng các thiết bị bên ngoài cho phép máy tính thực hiện kết nối không dây vẫn được phân loại là dongle. Những thiết bị này thường là USB (không nên nhầm lẫn với USB được sử dụng để lưu trữ dữ liệu). Ví dụ:

  • USB WiFi dongle cho phép máy tính kết nối với mạng WiFi cục bộ.
  • USB modem dongle cho phép truy cập Internet di động bằng cách cho phép kết nối Internet qua mạng không dây 3G hoặc 4G.
  • Microsoft Xbox Wireless Adapter dành cho Windows cắm vào máy tính và cho phép nó giao tiếp với tay cầm chơi game Xbox không dây, nhằm mục đích chơi game PC.

Cách hoạt động của dongle mạng

Một dongle chứa mạch vật lý tiêu chuẩn để hỗ trợ bất kỳ loại mạng nào mà nó cho phép. Ví dụ, USB modem dongle có chứa radio 3G/4G bên trong.

Việc cắm một dongle vào máy tính sẽ tự động kích hoạt hệ điều hành của máy tính sử dụng nó. Ví dụ, trên PC chạy Windows, phần mềm driver thiết bị tích hợp sẵn tương thích với loại dongle - USB driver, trong trường hợp USB dongle - load và hỗ trợ thiết bị. Người dùng có thể cấu hình bất kỳ cài đặt nào mà dongle hỗ trợ trong giao diện người dùng Windows thông qua các driver này.

Các Internet dongle hoạt động với TV của nhiều nhà sản xuất khác nhau, chẳng hạn như LG, Samsung, Panasonic, Sony và Vizio.

Ưu và nhược điểm của việc sử dụng dongle là gì?

Ưu điểm

  • Cho phép bạn sử dụng Internet ở mọi nơi, cho dù bạn đang đi nghỉ, trong quán cà phê, trên tàu hay trong công viên.
  • Rất di động - chúng đủ nhỏ và tiện dụng để mang đi mọi nơi
  • Có thể được sử dụng ở nước ngoài nếu gói dongle của bạn cho phép
  • Dễ sử dụng - chỉ cần cắm vào cổng USB của máy tính
  • Lý tưởng cho băng thông rộng linh hoạt, tạm thời, với các hợp đồng ngắn hạn và gói thanh toán tùy theo khả năng của bạn
  • Được cấp nguồn bởi máy tính, vì vậy không cần phải sạc
  • Tuyệt vời để làm việc khi di chuyển
  • Hữu ích nếu kết nối băng thông rộng của bạn gặp sự cố
  • Có thể cung cấp cho bạn kết nối Internet ở những khu vực có băng thông rộng cố định chậm hoặc không đáng tin cậy

Nhược điểm

  • Yêu cầu cổng USB trên thiết bị - vì vậy, một dongle chỉ có thể thực sự kết nối với laptop chứ không phải máy tính bảng, đầu đọc sách điện tử hay thiết bị di động
  • Chúng chỉ có thể kết nối với một thiết bị tại một thời điểm. Nếu muốn kết nối nhiều thiết bị, bạn sẽ cần MiFi để thay thế
  • Đắt hơn băng thông rộng cố định và thường chậm hơn rất nhiều
  • Giới hạn tải xuống có thể bị hạn chế
  • Khả năng di động bị giới hạn ở nơi bạn có thể nhận đủ tín hiệu 4G

Vấn đề với việc sử dụng dongle mạng

Chỉ vì thiết bị có cổng USB hoặc loại kết nối khác mà dongle phù hợp, không có nghĩa là máy tính thực sự có thể sử dụng nó. Hệ điều hành của máy tính phải có khả năng nhận dạng dongle và có phần mềm phù hợp để sử dụng nó.

Phần cứng dongle nhô ra từ cạnh bên, mặt sau hoặc mặt trước của máy tính. Dongle có thể dễ dàng bị hỏng khi di chuyển máy tính từ vị trí này sang vị trí khác.

Cũng giống như các loại interface mạng khác, máy tính đôi khi có thể không kết nối được với mạng bên ngoài thông qua dongle của chúng. Rút phích cắm và cắm lại dongle có tác dụng thiết lập lại kết nối mạng. Một số thiết bị bảo vệ phần mềm kết hợp đèn LED tích hợp để giúp người dùng xác minh chúng đang hoạt động.

Dongle có thể rất đắt tiền, đặc biệt nếu một người đang tìm kiếm một thiết bị hỗ trợ các tiêu chuẩn mạng không dây mới nhất.

Các lựa chọn thay thế cho dongle là gì?

Nếu không muốn cắm dongle vào cạnh laptop, dưới đây là một số cách khác để truy cập Internet:

Thiết bị băng thông rộng di động

Còn được gọi là MiFi và cục phát WiFi bỏ túi. Giống như dongle, đây là những tiện ích di động nhỏ có thể kết nối với băng thông rộng di động mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, không giống như một dongle, chúng thực hiện việc này bằng cách phát ra tín hiệu WiFi. Điều đó có nghĩa là bạn có thể kết nối nhiều thiết bị cùng một lúc, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy đọc sách điện tử, v.v..., nhưng bạn cần nhớ luôn sạc pin.

Các điểm truy cập WiFi công cộng

Hiện nay, các điểm truy cập WiFi mà bạn có thể kết nối - thường là miễn phí - có sẵn gần như ở khắp mọi nơi, vì vậy bạn có thể kết nối mạng khi ra ngoài. Tuy nhiên, tốc độ có thể khác nhau và bạn không phải lúc nào cũng đảm bảo có một điểm truy cập miễn phí ở gần.

Điện thoại thông minh

Hầu hết điện thoại thông minh có thể kết nối với băng thông rộng di động, miễn là bạn có dữ liệu 4G hoặc 3G trong gói. Một số thậm chí có thể được biến thành điểm phát WiFi để máy tính có thể kết nối với nó và sử dụng Internet. Tuy nhiên, hãy theo dõi kỹ việc sử dụng nếu bạn thực hiện theo điều này.

Router băng thông rộng di động

Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một dongle cho kết nối băng thông rộng tạm thời, có những lựa chọn khác. Một số nhà cung cấp băng thông rộng di động cung cấp router phù hợp cho ngôi nhà với giới hạn tải xuống hào phóng hơn nhiều.

Xem thêm:

Thứ Hai, 01/02/2021 10:26
52 👨 4.886
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng