Nên sử dụng Dongle hay cục phát WiFi di động?

Đã qua rồi cái thời mà hầu hết chúng ta phải kết nối qua đường dây điện thoại. Thời điểm mà cáp Ethernet là yếu tố cần thiết để đạt được kết nối tốc độ cao cũng không còn nữa. Giờ đây, mọi người dùng mạng không dây và không bị giới hạn bởi phạm vi của các router. Các thiết bị internet di động có thể giúp chúng ta trực tuyến ở bất cứ nơi nào với kết nối mạnh mẽ.

Bạn có kết nối mọi thứ thông qua một cục phát WiFi di động hay điện thoại thông minh không? Nên đầu tư vào một dongle USB hay card WWAN? Mỗi tùy chọn có ưu và nhược điểm riêng. Hãy cùng xem xét cụ thể qua bài viết sau đây!

Khả năng kết nối Internet của dongle hay cục phát WiFi di động

Không chỉ các nhà cung cấp và dịch vụ Internet đã phát triển. Cách chúng ta kết nối với họ cũng đã thay đổi đáng kể so với những ngày đầu của Internet. Trước thời của mạng không dây và điện thoại thông minh, người dùng kết nối Internet bằng kết nối cáp Ethernet với thiết bị của họ. Ngày nay, chúng ta hiếm khi thấy kết nối có dây nữa, vì mạng WiFi gia đình rất tiện lợi và dễ truy cập.

Ngay cả khi không có mạng WiFi, bạn vẫn có thể truy cập Internet bằng gói dữ liệu di động của mình. Nếu điều đó không phải là thứ bạn cần, bạn cũng có thể chọn cục phát WiFi di động, còn được gọi là MiFi hoặc thiết bị dongle không dây để truy cập Internet. Nhưng lựa chọn nào tốt hơn? Đọc để tìm hiểu thêm thông tin về hai loại thiết bị kết nối Internet này trong phần tiếp theo nhé!

Cục phát WiFi di động

Cục phát WiFi di động truy cập cùng một mạng di động như điện thoại thông minh. Bạn có thể thêm chúng dưới dạng một thiết bị khác trong gói dữ liệu được chia sẻ hoặc trang bị gói dữ liệu riêng. Giá gói dữ liệu có xu hướng tương đương với số tiền bạn cần chi cho điện thoại.

Cục phát WiFi di động
Cục phát WiFi di động

Các thiết bị Internet di động này có xu hướng đem đến thời lượng pin từ 10 đến 20 giờ. Một số model đóng vai trò là bộ pin di động có thể sạc điện thoại, hoặc cung cấp bộ nhớ chia sẻ thông qua khe cắm thẻ nhớ microSD. Nhiều model có màn hình hiển thị bao nhiêu dữ liệu bạn đã sử dụng trong giới hạn hàng tháng. Các chi tiết cụ thể thay đổi tùy thuộc vào sản phẩm bạn mua.

Với sự ra mắt của 5G, cục phát WiFi di động có thể hoạt động tốt hơn với vai trò kết nối Internet chính tại nhà. Đó là vì 5G có độ trễ thấp, cho phép các thiết bị giao tiếp với nhau nhanh hơn. Đây là chìa khóa để chơi game và tận dụng sức mạnh của VR.

Một số thiết bị, chẳng hạn như Hub HTC 5G 2019, có thể hỗ trợ tối đa 20 thiết bị và cung cấp đủ thời lượng pin để sử dụng trong một ngày. Nhưng do mạng 5G bị chậm triển khai, nên hầu hết các khu vực vẫn sẽ dựa vào 4G LTE.

Một nhược điểm của cục phát WiFi di động là nó phải được đặt bên cạnh điện thoại, máy tính bảng hoặc laptop. Chi phí của một gói dữ liệu cũng có thể tăng lên.

Ưu điểm

  • Tuổi thọ pin dài
  • Hỗ trợ nhiều thiết bị
  • Thiết bị phù hợp có thể đóng vai trò là nguồn WiFi chính tại nhà
  • Đã thêm các tính năng như màn hình hiển thị thông tin, bộ nhớ chia sẻ, cổng Ethernet hoặc nguồn pin dự phòng
  • Nếu được sử dụng riêng cho công việc, thiết bị có thể hữu ích để theo dõi việc sử dụng Internet

Nhược điểm

  • Giá cả
  • Phải mang theo khi di chuyển

Dongle

Giống như các cục phát WiFi di động, Dongle có xu hướng đến trực tiếp từ một nhà mạng. Nhiều Dongle trông giống như USB hay các modem nhỏ mà bạn có thể cắm vào máy tính thông qua cáp USB. Bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa WiFi hoặc dữ liệu di động, giống như điện thoại thông minh. Dongle cũng có thể chia sẻ kết nối đó với các thiết bị khác.

Dongle
Dongle

Một điểm khác biệt lớn giữa Dongle và cục phát WiFi di động là Dongle không chiếm nhiều không gian. Chúng cũng không làm hao pin giống như khi dùng tính năng Tethering (chia sẻ kết nối với thiết bị di động). Bạn chỉ phải hy sinh một cổng USB để cắm Dongle. Đây có lẽ không phải là vấn đề lớn với hầu hết các laptop, trừ trường hợp những thiết bị có số lượng cổng hạn chế hoặc đã loại bỏ hoàn toàn các cổng USB kích thước đầy đủ.

Dongle không giới hạn ở cổng USB hay PC. Một số tùy chọn có thể cắm vào cổng OBDIIII trên xe hơi, cung cấp cho hành khách tín hiệu WiFi khi đang di chuyển. Dongle có giá gần tương đương với cục phát WiFi.

Một nhược điểm khác là Dongle thường yêu cầu phần mềm đặc biệt. Thiết lập có thể chậm hoặc khá rắc rối. Nếu là một người dùng Linux, bạn phải vượt qua các rào cản bổ sung hoặc không thể sử dụng loại thiết bị này.

Ưu điểm

  • Chi phí trả trước rẻ
  • Ít hao pin
  • Chiếm ít không gian hơn một cục phát WiFi di động

Nhược điểm

  • Thông thường cần có cổng USB
  • Có thể cần phần mềm đặc biệt

Tethering

Nếu không muốn chi tiền để mua thêm thiết bị, chiếc smartphone trong túi có thể là tất cả những gì bạn cần. Tham khảo bài viết: Hướng dẫn truy cập Internet qua điện thoại chạy Android để biết thêm chi tiết.

Tethering
Tethering

Ưu điểm

  • Không cần một hóa đơn riêng
  • Chỉ có một thiết bị cần mang theo

Nhược điểm

  • Làm tăng áp lực lên điện thoại thông minh
  • Thường đi kèm với giới hạn hàng tháng nhỏ hơn
  • Không thể hỗ trợ tốt nhiều thiết bị cùng một lúc
  • Việc chia sẻ Internet sẽ khó khăn nếu có cuộc gọi đến trên điện thoại

Nên sử dụng Dongle hay cục phát WiFi di động?

Bạn có nên đầu tư vào cục phát WiFi di động không?

Tất nhiên, vì 5G chưa được phổ biến rộng rãi, nên bạn có thể nhận được tốc độ 4G LTE cao nhất ngay bây giờ. Đó là chưa kể bạn có thể có một thiết bị khác để theo dõi những nơi bạn đến, ngoài laptop, smartphone, đồng hồ thông minh, tai nghe không dây và máy tính bảng. Dữ liệu điểm phát sóng di động sẽ khiến bạn mất phí, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần khi thấy các hóa đơn khổng lồ khi sử dụng quá mức.

Tóm lại, đây là một số lý do để đầu tư vào cục phát WiFi di động:

  • Có thể giúp bạn theo dõi và giám sát việc sử dụng Internet
  • Các model khác nhau cung cấp các tính năng như màn hình hiển thị, lưu trữ, hỗ trợ Ethernet, v.v...
  • Các điểm truy cập di động có thể trở thành nguồn Internet chính trong các gia đình với kết nối 5G
  • Điểm truy cập di động có thể hỗ trợ nhiều thiết bị hơn là USB dongle.
  • Các điểm phát sóng di động thường có thời lượng pin lâu hơn.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cục phát WiFi di động là lựa chọn hoàn hảo nhất. Có 2 nhược điểm chính vốn có trong các điểm phát sóng di động hiện đại, bao gồm những điều sau:

  • Cần một thiết bị bổ sung để theo dõi và quản lý
  • Các thiết bị và gói cho điểm phát sóng di động thường có chi phí cao hơn

Lý do nên chọn thiết bị dongle

Thiết bị dongle thường sẽ sử dụng hết dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ từ gói Internet di động của bạn. Nó không thể tự cung cấp khả năng truy cập Internet. Tất nhiên, một số thiết bị dongle nhất định yêu cầu bạn cài đặt phần mềm do nhà sản xuất phát triển để chạy. Đây có thể là một vấn đề khi làm việc với các hệ điều hành ít phổ biến hơn, chẳng hạn như Linux. Tóm lại, đây là một vài lý do chính đáng để đầu tư vào thiết bị dongle từ nhà cung cấp dịch vụ di động của bạn:

  • Chiếm ít không gian hơn cục phát WiFi di động
  • Sử dụng ít pin hơn các thiết bị kết nối
  • Thiết bị dongle tương đối rẻ

Tuy nhiên, đồng thời, có một số hạn chế khi sở hữu USB dongle mà không phải lúc nào nó cũng là lựa chọn tốt nhất. Chúng có thể bao gồm:

  • Hầu hết các dongle không thể hoạt động nếu không có cổng USB
  • Bạn có thể cần tải xuống và cài đặt phần mềm đặc biệt để chạy nó

Không có câu trả lời chính xác cho việc nên sử dụng Dongle hay cục phát WiFi di động. Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng cần kết nối gọn nhẹ, sử dụng tính năng chia sẻ kết nối trên điện thoại thông minh (tethering) là đủ. Nếu phải làm việc từ xa thường xuyên và cần kết nối nhiều thiết bị, một cục phát WiFi di động có thể hữu ích hơn. Và nếu chỉ có không gian làm việc hạn chế, Dongle USB có thể để vừa trong túi và theo bạn đến bất cứ đâu sẽ là lựa chọn phù hợp.

Chúc bạn tìm được thiết bị ưng ý!

Thứ Tư, 27/01/2021 10:57
4,56 👨 4.086
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng