Cách dọn dẹp registry hiệu quả

Windows Registry là cơ sở dữ liệu trong đó các cửa sổ lưu trữ tất cả thông tin về những phần mềm được cài đặt trong hệ thống. Windows truy cập registry này để tiếp cận tất cả mọi thông tin về các phần mềm được cài đặt trên hệ thống. Khi bạn cài đặt một phần mềm, các mục về phần mềm được tạo trong registry. Nếu phần mềm được gỡ cài đặt, các mục này sẽ bị xóa.

Nếu bạn gỡ cài đặt chương trình hoặc phần mềm, lý tưởng nhất là xóa tất cả các mục được tạo trong registry. Nhưng do những phần mềm kém chất lượng, trong đó việc cài đặt chưa được thực hiện hoàn hảo, các mục vẫn còn trong registry ngay cả sau khi gỡ cài đặt phần mềm.

Bạn cần phải làm điều này theo cách thủ công để registry được duy trì tốt. Duy trì tốt registry không chỉ giảm khả năng xảy ra sự cố hệ thống, mà còn giúp cải thiện hiệu năng hệ thống tổng thể.

LƯU Ý: Bạn không nên chỉnh sửa thủ công các mục trong registry vì nó có thể khiến hệ thống gặp sự cố hoặc đôi khi không thể khởi động.

Bạn có thể sễ dàng sử dụng các công cụ tích hợp của Windows 10 hoặc một số phần mềm bên thứ ba chuyên dụng giúp để dọn dẹp registry. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Sử dụng công cụ tích hợp sẵn trong Windows 10

Sử dụng Disk Cleanup

Cách đơn giản nhất để dọn dẹp registry Windows 10 là sử dụng công cụ Disk Cleanup tích hợp. Đây đồng thời cũng là phương án tuyệt vời để bạn dọn dẹp các tệp dư thừa khỏi ổ cứng của mình. Disk Cleanup không được thiết kế dành riêng cho registry, nhưng nó có thể đễ dàng giúp bạn loại bỏ những thứ dư thừa các khỏi ứng dụng và driver trên hệ thống. Khi những tệp thừa thãi này được loại bỏ, các mục registry tương ứng của chúng cũng thường sẽ bị xóa theo.

Đầu tiên, hãy mở menu Start, gõ từ khóa “disk cleanup” vào ô tìm kiếm và nhấn enter. Bấm chọn kết quả Disk Cleanup xuất hiện trên màn hình.

Disk Cleanup

Công cụ này sử hữu khả năng quét tự động. Khi quá trình hoàn tất, bạn nhấp vào “Clean Up System Files”. Thao tác này sẽ bổ sung thêm một số tùy chọn cho công cụ để quét hiệu quả hơn. Disk Cleanup sẽ tiếp tục tiến hành quy trình quét lần thứ hai, đồng thời cung cấp cho bạn một số tùy chọn bổ sung.

Chọn các tùy chọn quét

Tích vào ô vuông bên cạnh bất kỳ tùy chọn nào mà bạn muốn sử dụng (có thể chọn tất cả nếu muốn). Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không bỏ quên bất kỳ thứ gì trong Recycle Bin mà mình muốn giữ lại. Nhấn OK để bắt đầu làm sạch hệ thống.

Sử dụng DISM

DISM, viết tắt của Deployment Image Servicing and Management, cũng là một công cụ Windows tích hợp, thường được sử dụng để sửa chữa các lỗi cập nhật và hệ thống. Nó cũng có thể giúp bạn khắc phục các vấn đề liên quan đến những mục registry bị hỏng, gặp lỗi. Mặc dù về cơ bản, DISM không phải là một trình dọn dẹp registry toàn diện, nhưng nó có thể cải thiện tương đối triển đề nhu cầu dọn dẹp registry của bạn.

Đầu tiên, hãy mở menu Start, gõ từ khóa “cmd” vào ô tìm kiếm và nhấn enter. Bấm chọn “Run as administrator” trong Command Prompt.

Bấm chọn “Run as administrator”

Nhập lệnh sau vào sau vào Command Prompt:

DISM /Online /Cleanup-Image /ScanHealth

Chạy lệnh

Quá trình quét tìm và xóa các lỗi trên hệ thống sẽ lập tức bắt đầu. Đây là một quy trình quét chung chứ không phải được thiết kế riêng để làm sạch registry của bạn. Tuy nhiên, nó hoàn toàn có thể giúp PC của bạn hoạt động ổn định, hiệu quả hơn bằng cách khắc phục các sự cố mà bạn thậm chí không biết là mình đang gặp phải, trong đó có các vấn đề với registry.

Sử dụng phần mềm bên thứ ba

Có rất nhiều phần mềm bên thứ ba có thể giúp bạn dọn dẹp registry hiệu quả, chẳng hạn như CCleaner. Cách sử dụng như sau.

Sau khi khởi động CCleaner, hãy thực hiện các bước sau:

1. Nhấp vào nút Registry hoặc Issues.

2. Chọn tất cả các mục trong menu Registry Integrity.

3. Nhấp vào nút Scan for issues.

4. Chương trình sẽ quét registry và hiển thị tất cả các mục không mong muốn.

5. Nhấp chuột vào Fix Issues để xóa chúng khỏi registry.

Dọn dẹp registry giúp loại bỏ bớt sự cố hệ thống
Dọn dẹp registry giúp loại bỏ bớt sự cố hệ thống

Hãy dành thời gian để xem các mục được hiển thị trong danh sách vì một số mục cần thiết cho các chương trình cũng có thể nằm trong đó.

Lưu ý: Hãy đảm bảo sao lưu registry trước khi xử lý để phục hồi trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào xảy ra.

Bên cạch CCleaner, còn rất nhiều cái tên khác mà bạn có thể sử dụng, hãy tham khảo một số bài viết sau:

Thứ Tư, 17/03/2021 22:38
4,25 👨 22.871
0 Bình luận
Sắp xếp theo