CleanMyPC - công cụ đảm nhiệm tất cả các công việc bảo trì máy tính PC

Mọi người dùng Windows đều biết rằng hệ điều hành này sẽ tích tụ rác theo thời gian. Windows có một số công cụ để bảo trì máy tính nhưng chúng không cung cấp nhiều tính năng như các công cụ chuyên nghiệp. CleanMyPC là một ứng dụng cung cấp các tính năng để bảo trì máy tính, giúp hoạt động tốt hơn. Bài viết này sẽ liệt kê những tính năng của công cụ dọn dẹp đa năng này.

Làm quen với CleanMyPC

Trước hết tải ứng dụng, sau đó chạy và cài đặt nó như bình thường. Bạn không cần phải chọn bất cứ tùy chọn đặc biệt nào hoặc lo lắng có bloatware. Sau khi cài đặt phần mềm bảo trì máy tính, bạn sẽ thấy giao diện chính của CleanMyPC. Dưới đây là các phần trong giao diện.

Giao diện chính của CleanMyPC

My Computer

Xóa file rác

Trên phần My Computer, bạn có thể quét máy tính để tìm các file rác đang chiếm không gian trên máy tính bằng cách click vào đây để chạy và chờ đợi trong khi nó xem xét hệ thống.

Sau khi hoàn thành, bạn chỉ cần click vào Clean để xóa file rác hoặc chọn Show details để xem thêm thông tin về các file này. Ở đây, bạn có thể bỏ chọn bất cứ thứ gì không muốn xóa trước khi click vào Clean.

Registry Maintenance

Dọn dẹp Registry

Theo thời gian, Windows Registry sẽ được lấp đầy bằng các mục từ chương trình cũ và dữ liệu còn sót lại. Mặc dù bạn không cần phải xóa nó, nhưng ứng dụng CleanMyPc có một trình dọn dẹp Registry để có thể bảo trì máy tính hoàn toàn.

Click vào nút Scan Registry và chờ đợi quá trình kết thúc. Sau đó click vào Fix Registry nhưng bạn nên cẩn thận khi thực hiện dọn dẹp Registry vì có thể gây ra vấn đề.

Multi Uninstaller

Xóa cài đặt ứng dụng

Đây là một tính năng thú vị của CleanMyPC, Multi Uninstaller cho phép người dùng loại bỏ một số ứng dụng trong máy tính cùng một lúc. Không chỉ xóa ứng dụng, nó còn xóa các file liên kết với nó để bạn không còn bận tâm bất cứ thứ gì còn sót lại.

Để xóa ứng dụng, chỉ cần tích vào hộp bên cạnh mỗi chương trình và chọn Uninstall ở cuối cùng sau khi chọn xong. Khi xem danh sách, bạn sẽ thấy biểu tượng Broken màu đỏ nếu ứng dụng đó còn dữ liệu chưa được xóa. Ứng dụng được tải từ Microsoft Store sẽ có biểu tượng Windows màu xanh và nếu không tìm thấy ứng dụng muốn xóa bạn có thể sử dụng thanh tìm kiếm ở cuối cùng bên phải.

Hibernation

Chế độ ngủ đông

Chế độ Hibernation (ngủ đông) là một trong những tùy chọn năng lượng trong Windows. Nó lưu phiên làm việc hiện tại của bạn vào ổ cứng, sau đó tắt máy tính. Tính năng này không được xem là bảo trì máy tính nhưng nó giúp người dùng dễ dàng chọn phiên làm việc sau một thời gian dài.

Mặc dù chế độ này rất hữu ích với một số người, nhưng nó chiếm một khoảng không gian kha khá. Nếu không sử dụng chế độ ngủ đông, bạn có thể dùng không gian này cho mục đích khác. Chỉ cần click vào tùy chọn Turn off để vô hiệu hóa chế độ ngủ đông và nhận lại được một vài GB. Nếu muốn bạn vẫn có thể kích hoạt nó trở lại.

Extensions

Quản lý extension trình duyệt

Tab này sẽ kiểm tra các extension trong mỗi trình duyệt bạn sử dụng. Nó giúp quản lý các extension được cài đặt và xóa extension tự động cài vào trình duyệt. Một điều cần lưu ý là nó không liệt kê các extension của Chrome nên bạn sẽ phải quản lý những extension này theo cách thủ công.

Autorun

Xóa bỏ các chương trình khởi động cùng hệ thống

Các chương trình khởi động cùng hệ thống rất thuận tiện nhưng nhiều chương trình làm chậm máy tính. Bởi vì hầu hết các chương trình sẽ tự động thiết lập để chạy cùng hệ thống, do đó bạn nên kiểm tra danh sách này và chỉ để các ứng dụng thực sự cần thiết.

Trên tab Autorun, bạn có thể xem tất cả các chương trình chạy cùng hệ thống. Mỗi một chương trình đều có thông tin của nhà sản xuất và vị trí giúp bạn định vị nó dễ dàng. Chỉ cần trượt nút sang bên Off để tắt chương trình khởi động. Hãy để mắt đến những chương trình làm chậm khởi động của bạn.

Privacy

Xóa lịch sử duyệt web

Tab Privacy hiển thị các thông tin lịch sử, bộ nhớ cache và các mục tương tự của các trình duyệt cũng như File Explorer. Nếu có những thông tin này, ai đó sẽ biết nơi bạn truy cập trên web. Do đó nếu muốn giữ sự riêng tư, hãy kiểm tra các thông tin này và xóa bằng cách tích vào các mục sau đó click vào nút Clean.

Shredder

Xóa hoàn toàn file

Tính năng cuối cùng của CleanMyPC là Shredder, giúp bạn xóa file nhạy cảm an toàn để không ai có thể khôi phục lại chúng.

Như bạn biết nếu chỉ nhấn Delete thì các file xóa sẽ chuyển đến Recycle Bin và không được xóa hoàn toàn. Nếu sử dụng các công cụ khôi phục dữ liệu bạn có thể dễ dàng lấy lại các file đã xóa này.

Nhưng với CleanMyPC, khi click vào Choose Folder hoặc Choose Files và duyệt đến dữ liệu muốn xóa và xác nhận, ứng dụng sẽ hủy file này và không thể khôi phục được. Click vào Adjust security level ở dưới cùng bên phải và chọn để Shredder ghi đè lên file đó bằng dữ liệu rác một, hai hoặc ba lần.

Tùy chọn và phiên bản Pro

Click vào tab Options ở trên cùng CleanMyPC để định cấu hình cài đặt. Trên tab General, sử dụng tùy chọn Manage Ignore List để chỉ định mục muốn phần mềm bỏ qua. Trong phần Automatic Agents, bạn có thể cấu hình một vài tùy chọn tự động như hỗ trợ kéo và thả cho Shredder. Nếu muốn nhận ít cảnh báo hơn, bạn có thể kiểm tra tab Notifications và vô hiệu hóa bất cứ thông báo nào không muốn xem.

Để có quyền truy cập vào tất cả các tính năng trong CleanMyPC, bạn phải mua giấy phép kích hoạt bằng cách click vào nút Activate ở trên cùng bên phải để truy cập trang mua hoặc nhập key phần mềm nếu đã mua. Một giấy phép của CleanMyPc có giá 39,95 USD.

Mua phiên bản Pro

Với phiên bản cao cấp này, bạn có thể dọn dẹp file trên 500MB, truy cập vào trình dọn dẹp Registry và xóa hoàn toàn ứng dụng khi sử dụng trình gỡ cài đặt.

CleanMyPC cung cấp một bộ công cụ tiện dụng để giữ cho máy tính hoạt động tốt nhất. Nó cung cấp các tính năng hữu ích như vô hiệu hóa chương trình khởi động cùng hệ thống, dọn dẹp file rác và gỡ cài đặt chương trình không sử dụng để cải thiện hiệu suất máy tính.

Xem thêm:

Thứ Hai, 04/06/2018 08:25
2,33 👨 1.192
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản