Cách cập nhật Raspberry Pi của bạn lên hệ điều hành Raspbian mới nhất

Bạn cần cập nhật Raspberry Pi của bạn lên phiên bản Raspbian mới nhất, nhưng không thể tìm ra cách để làm điều đó? Dưới đây là bốn cách để có được phiên bản Raspbian mới nhất trên thiết bị của bạn ngay bây giờ!

5 lý do tại sao bạn cần phải nâng cấp Raspberry Pi

Bạn đã dùng Raspberry Pi của bạn trong nhiều năm, và bạn đã thử một vài dự án. Nhưng chúng dường như không bao giờ đi đúng hướng, hoặc chúng dường như thất bại quá nhanh.

Bạn nhận ra có điều gì đó sai sai. Có lẽ thẻ SD không phù hợp? Hoặc, rất có thể, bạn đã thúc ép Raspberry Pi của mình quá nhiều?

Các Raspberry Pi cũ cũng linh hoạt như các phiên bản hiện đại của chúng, nhưng chúng bị giới hạn bởi phần cứng. Nếu bạn muốn có trải nghiệm tốt nhất, bạn cần nâng cấp Raspberry Pi của bạn lên một trong các mô hình gần đây.

Tại sao các Raspberry Pi mới sẽ tốt hơn?

Pi mới sẽ tốt hơn

Khi Raspberry Pi Model B xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2012, nó đi kèm với một CPU lõi đơn 700MHz đơn giản và RAM 256MB, tương phản khá lớn so với Raspberry Pi 3B +, được trang bị CPU 1,4GHz 4 nhân và RAM 1 GB.

Ngay cả khi bạn không biết về máy tính, các con số cũng có thể cho bạn biết mô hình năm 2018 vượt trội hơn so với phiên bản 2012 của Raspberry Pi.

Chắc chắn, bạn vẫn có thể chạy các dự án với Raspberry Pi A hoặc B, nhưng mô hình mới nhất sẽ cho kết quả tốt nhất. Cho dù bạn đang cố gắng tạo ra một media center Raspberry Pi tuyệt vời hay một máy chơi game Raspberry Pi retro, bạn cần có phiên bản Raspberry Pi tốt nhất.

Dưới đây là một số trường hợp sử dụng và ví dụ về thời điểm bạn có thể cần phải nâng cấp lên một Raspberry Pi mới hơn để làm những gì bạn muốn.

1. Bạn muốn khởi động từ USB

Khởi động từ USB

Thật dễ dàng để kết nối thiết bị lưu trữ USB với Raspberry Pi của bạn. Có thể bạn sử dụng một thiết bị với media center Kodi để xem video gia đình hoặc phim bạn đã tải xuống trên một thiết bị khác.

Nhưng khởi động Raspberry Pi của bạn từ USB, và bỏ qua sự cần thiết của một thẻ microSD sẽ ra sao?

Điều này là có thể, nhưng chỉ với một Raspberry Pi 3 hoặc phiên bản mới hơn. Các mô hình Raspberry Pi A và B, các mô hình Pi 2 và Pi Zero không bao gồm tính năng này, khiến bạn bị ràng buộc với thẻ microSD nhanh hơn (nhưng ít đáng tin cậy hơn) để khởi động máy tính.

Nếu bạn ưa thích khởi động Raspberry Pi của bạn từ SSD, HDD hoặc ổ USB flash chuẩn thì bạn cần phải nâng cấp lên model mới nhất.

2. Kodi quá chậm

Kodi quá chậm

Nhiều người sử dụng Raspberry Pi của họ để tận hưởng phần mềm media center Kodi. Với các tiện ích phù hợp, đây có thể là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng Kodi trên một Raspberry Pi ban đầu thường có thể bị chậm. Khi bạn đang duyệt bộ sưu tập phim của mình, tốt hơn là bạn hãy để mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Điều này không chỉ có nghĩa là phải giải mã video, mà còn có nghĩa là phải duyệt nội dung của ổ đĩa hoặc vị trí trực tuyến nữa.

Việc cài đặt Kodi cần phải nhanh chóng, và nếu bạn muốn sử dụng Netflix và Amazon Video với Kodi, thì Raspberry Pi của bạn cũng vậy. Chắc chắn, bạn có thể sử dụng Kodi trên mô hình Raspberry Pi A và B, nhưng kết quả tốt nhất chỉ có thể đạt được trên Raspberry Pi 3 và các phiên bản sau đó.

3. Bạn cần lựa chọn nhiều game Retro hơn

Game Retro

Chơi game Retro rất ổn trên bất kỳ Raspberry Pi nào. Từ máy tính 8 bit đến bảng điều khiển 32 bit ở máy game, rất nhiều game cổ điển có thể được xem lại hoặc phát hiện lần đầu tiên.

Không quan trọng bạn đã dùng Pi của mình bao lâu, hoặc thông số kỹ thuật thấp như thế nào. Ngay cả Raspberry Pi Zero cũng có thể xử lý các game video cũ hơn (và nó quá nhỏ, nên bạn có thể để vừa nó trong TV của mình!).

Tuy nhiên, khi nhu cầu mô phỏng game điện tử cổ điển ngày càng lớn theo thời gian, các mô hình Raspberry Pi cũ trở nên không còn phù hợp nữa. Trong khi bạn có thể mô phỏng Commodore 64 một cách thoải mái trên một chiếc Raspberry Pi cũ, thì việc mô phỏng Sega Dreamcast là một vấn đề hoàn toàn khác. Đối với điều đó, bạn sẽ cần ít nhất một Raspberry Pi 2, và đạt hiệu suất tốt hơn khi sử dụng Raspberry Pi 3 B+.

4. Không thể dùng thay thế máy tính để bàn

Thay thế desktop

Nhờ Raspbian (và các hệ điều hành Raspberry Pi khác), bạn có rất nhiều công cụ lập trình. Những điều này có thể giúp bạn bắt đầu trên con đường trở thành nhà phát triển hoặc đơn giản là giúp bạn hiểu thêm về điện toán và điện tử.

Nhưng Raspbian có các công cụ khác mà bạn có thể muốn tận dụng, ví dụ như trình duyệt webứng dụng email. Raspbian mới nhất có nhiều phụ kiện và ứng dụng mà bạn sẽ tìm thấy trên các hệ thống máy tính để bàn Linux bản đầy đủ, chưa kể đến bộ phần mềm LibreOffice.

Vấn đề là, chạy các ứng dụng này trên một Raspberry Pi Model B sẽ khiến bạn thất vọng. Nó chỉ đơn giản là không thích hợp để sử dụng thay thế cho máy tính để bàn.

Mặt khác, Raspberry Pi 3 và các phiên bản sau đó có thể thay thế máy tính để bàn hoàn hảo. Và đó là một lý do khác để bạn nâng cấp Raspberry Pi của mình.

5. Bạn muốn sử dụng Wi-fi/Bluetooth mà không cần sử dụng cổng USB

Dùng Wifi và Bluetooth

Cuối cùng, kết nối của các mô hình Raspberry Pi cũ lại thiếu các vòng lặp hiện đại. Trong khi tất cả các Raspberry Pi Model A và Model B đều có cổng Ethernet, chỉ Raspberry Pi 3 và các phiên bản mới hơn được tích hợp Wi-FiBluetooth.

Điều này có thể không quan trọng đối với dự án cụ thể của bạn, nhưng khi kết nối không dây được yêu cầu và bạn bị giới hạn với một vài cổng USB, nó có thể nhanh chóng trở thành một vấn đề.

Như vậy, bạn cần nâng cấp một Raspberry Pi cũ, để tận dụng lợi thế của mạng không dây. Chỉ cần nhớ rằng bạn sẽ cần một bàn phím (hoặc kết nối SSH qua Ethernet) để thiết lập điều này.

Nếu bạn sở hữu một chiếc Raspberry Pi cũ, thì bạn có thể đã có suy nghĩ “Tôi chắc chắn cần phải nâng cấp nó”. Chỉ cần nhắc nhở chính mình, nâng cấp lên một Raspberry Pi 3 hoặc các phiên bản mới hơn cung cấp cho bạn:

  • Khả năng khởi động từ USB
  • Truyền trực tuyến Kodi nhanh hơn
  • Lựa chọn nền tảng chơi game retro tốt hơn
  • Bạn có thể sử dụng một Raspberry Pi thay cho máy tính để bàn
  • Sử dụng Wi-Fi và Bluetooth

Hãy chọn một phiên bản mới ngay hôm nay và nâng cấp Raspberry Pi của bạn! Nếu bạn đang tìm kiếm một số ý tưởng về cách sử dụng Pi mới của bạn, hãy tham khảo thêm bài viết về 20 ứng dụng tuyệt vời từ máy tính Raspberry Pi siêu nhỏ.

Cập nhật Raspbian lên phiên bản mới nhất (Raspbian Stretch lên Raspbian Buster)

Như đã lưu ý, Raspbian dựa trên Debian và tuân theo các quy ước đặt tên của bản phân phối gốc.

Để nâng cấp Raspbian Stretch lên Raspbian Buster, hãy bắt đầu bằng cách cập nhật và nâng cấp lên các gói mới nhất.

sudo apt update
sudo apt dist-upgrade -y

Tiếp theo, firmware cũng nên được cập nhật với:

sudo rpi-update

Nâng cấp lên Raspbian Buster đồng nghĩa với chuyển đổi kho lưu trữ. Điều này được thực hiện dễ dàng trong terminal bằng cách chỉnh sửa các nguồn:

sudo nano /etc/apt/sources.list

Sử dụng các phím mũi tên để duyệt qua danh sách cho đến khi bạn tìm thấy

deb http://raspbian.raspberrypi.org/raspbian/ stretch main contrib non-free rpi

Thay đổi dòng này, thay thế “stretch” bằng “buster”:

deb http://raspbian.raspberrypi.org/raspbian/ buster main contrib non-free rpi

Nhấn Ctrl+X để lưu và thoát, sau đó xóa file changelog (ghi nhật ký thay đổi):

sudo apt-get remove apt-listchanges

Điều này sẽ tiết kiệm thời gian khi hệ điều hành cập nhật.

Với các nguồn được cập nhật, bạn có thể chạy bản cập nhật và nâng cấp gói đầy đủ:

sudo apt update
sudo apt dist-upgrade

Điều này sẽ mất một lúc để hoàn thành, vì vậy hãy kiên nhẫn. Khi xong, sử dụng

sudo apt autoremove -y

...để loại bỏ các gói cũ với những dependency đã được thay đổi, sau đó nhập:

sudo apt autoclean

Việc này sẽ xóa bộ đệm cache của gói, xóa dữ liệu không còn có sẵn để tải xuống và tiết kiệm dung lượng trên Raspberry Pi.

Để hoàn thành nâng cấp từ Raspbian Stretch lên Raspbian Buster, hãy khởi động lại.

sudo reboot

Cách tải xuống và cài đặt Raspbian vào thẻ SD

Trong khi việc cập nhật khá đơn giản, bạn có thể đang sử dụng phiên bản cũ của Raspbian. Có lẽ nó đã bị treo, hoặc có lẽ thẻ SD đã bị hỏng, hay có lẽ bạn đang sử dụng một thẻ SD khác.

Dù bằng cách nào, bạn cũng cần phải cài đặt phiên bản mới nhất của Raspbian.

Tải phiên bản lớn nhất của Raspbian

Bắt đầu bằng cách tải xuống phần mềm ghi thẻ SD Etcher từ etcher.io. Khi bạn đã thực hiện việc này, hãy truy cập trang tải xuống của trang web Raspberry Pi và download một bản sao của Raspbian hoặc Raspbian Lite. Đây có thể được tải trực tiếp từ trang web. Lưu ý rằng nếu bạn có kết nối Internet chậm hoặc yêu cầu tối thiểu đối với nhiều công cụ đóng gói của Raspbian, Raspbian Lite là tùy chọn tốt hơn.

Sau khi tải xuống, giải nén file để có hình ảnh ổ đĩa IMG. Sau đó, bạn có thể lắp thẻ SD vào đầu đọc thẻ của PC và khởi chạy Etcher. Thẻ SD sẽ tự động được phát hiện, vì vậy tất cả những gì bạn cần làm là nhấp vào Select image và duyệt đến file IMG để chọn nó.

Nhấp vào Flash để tiến hành, chờ cho đến khi thẻ SD được định dạng và hệ điều hành Raspbian được cài đặt. Khi bạn hoàn tất, hãy đóng Etcher, sau đó tháo thẻ SD ra một cách an toàn.

Chèn nó vào Raspberry Pi của bạn, khởi động và tận hưởng tất cả các tính năng mới của Raspbian!

Lưu ý rằng tùy chọn này sẽ xóa nội dung thẻ SD của bạn. Hãy chắc chắn sao lưu bất kỳ dữ liệu quan trọng bên trong cài đặt Raspbian hiện tại của bạn trước khi tiếp tục.

Làm thế nào để cài đặt hệ điều hành Raspbian với NOOBS (dễ dàng hơn)?

Việc nắm bắt các file hình ảnh và ghi vào thẻ microSD có thể hơi khó khăn. May mắn thay, có một giải pháp thay thế không yêu cầu bạn cài đặt thêm phần mềm. Thay vào đó, bạn chỉ cần sao chép trình cài đặt vào thẻ SD của mình.

Thẻ SD

Đây là NOOBS (phần mềm mới được ra mắt) và được thiết kế để giúp bạn dễ dàng cài đặt các hệ điều hành cho Raspberry Pi của mình.Tuyệt vời hơn, nó hỗ trợ cài đặt nhiều hệ điều hành, có khả năng cung cấp cho bạn Kodi, RetroPie, thậm chí Ubuntu MATE, cùng với Raspbian.

Để bắt đầu, hãy tải xuống NOOBS từ trang web Raspberry Pi. Bạn có thể chọn phiên bản ngoại tuyến hoặc NOOBS Lite, yêu cầu kết nối internet.

Cho dù bạn chọn phương án nào, sau khi tải xuống, bạn chỉ cần giải nén nội dung và sao chép sang thẻ SD được format. Khi việc này được thực hiện, hãy tháo thẻ ra một cách an toàn, lắp thẻ vào một Raspberry Pi và bật nguồn. Một vài phút sau, bạn sẽ thấy menu NOOBS, nơi bạn có thể chọn Raspbian được cài đặt.

Thật đơn giản!

Bạn thậm chí có thể cài đặt Raspbian vào ổ USB

Bạn muốn chạy Raspbian mới nhất từ ​​ổ USB thay vì thẻ SD? Điều này là có thể nếu bạn sở hữu một Raspberry Pi 3 hoặc phiên bản mới hơn, cho phép bạn sao chép hệ điều hành sang một thiết bị USB được kết nối. Có lẽ thiết bị flash USB hoặc HDD hay thậm chí là ổ SSD.

Trong khi điều này sẽ yêu cầu phiên bản mới nhất của Raspbian, bạn không nhất thiết phải bắt đầu một cài đặt mới. Thay vào đó, hãy nâng cấp trong terminal như đã giải thích ở trên, sau đó làm theo hướng dẫn về Cách khởi động Raspberry Pi 3 từ USB.

Cách để cập nhật Raspbian trên Raspberry Pi

Điều quan trọng là bạn phải cập nhật cài đặt Raspbian của mình. Cho dù điều này có nghĩa là nâng cấp trong terminal hoặc tạo cài đặt mới mỗi lần, tất cả đều tùy thuộc vào bạn.

Tổng cộng, bạn có 4 cách để cập nhật Raspberry Pi của bạn với một phiên bản mới của Raspbian:

  • Chạy bản cập nhật trong terminal.
  • Thực hiện cài đặt mới lên thẻ SD.
  • Đối với các tùy chọn dễ dàng, sử dụng NOOBS để cài đặt Raspbian.
  • Nếu bạn không muốn dựa vào thẻ SD, hãy khởi động từ USB!

Điều đó thực sự đơn giản. Khi bạn đã nâng cấp Raspbian, bạn sẽ sẵn sàng tiếp tục trải nghiệm Raspberry Pi của mình.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, hãy xem thêm bài viết giới thiệu Raspberry Pi là gì và được sử dụng như thế nào? của chúng tôi và khám phá các dự án Raspberry Pi tốt nhất qua bài viết 10 dự án tuyệt vời kết hợp giữa Raspberry Pi và Windows 10 IoT Core!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 18/03/2020 10:55
52 👨 2.883
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi