Có gì mới trong Raspberry Pi OS 11?

Khoảng hai năm một lần, Debian phát hành một phiên bản ổn định mới cho hệ điều hành của mình. Vì Raspberry Pi OS dựa trên Debian, nên các nhà phát triển sẽ phát hành phiên bản mới mỗi khi Debian nhận được bản phát hành LTS. Bản cập nhật mới nhất có đầy đủ các thay đổi hữu ích.

Debian Linux 11 – có codename là "Bullseye" - cung cấp một loạt các tính năng làm cho Raspberry Pi OS mới nhất hoạt động mượt mà và có nhiều chức năng hơn trước. Hãy cùng tìm hiểu phiên bản mới nhất của Raspberry Pi OS và các tính năng đáng chú ý của nó.

Chuyển sang GTK+3

Tất cả các ứng dụng Linux, cùng với desktop, hiện sử dụng bộ công cụ giao diện người dùng GTK+3 được cập nhật. Các ứng dụng sử dụng phần mềm GTK+ để lấy những thành phần nhất định, chẳng hạn như các nút và menu. Việc di chuyển các yếu tố sang phiên bản hai này có nghĩa là giao diện và cảm nhận sẽ đồng nhất hơn trên hệ điều hành.

Mặc dù việc chuyển đổi là một thay đổi lớn, nhưng các nhà phát triển đã tìm cách làm cho giao diện trông quen thuộc nhất có thể, do đó, quá trình chuyển đổi sẽ không quá khó khăn đối với bất kỳ ai đã quen với phong cách cũ.

Trình quản lý cửa sổ mới

Thay vì để các mục riêng lẻ, trình quản lý cửa sổ tổng hợp mới của Raspberry Pi OS 11 thu tất cả các cửa sổ vào bộ nhớ để tạo thành một hình ảnh hoàn chỉnh của màn hình. Sau đó, nó sẽ gửi toàn bộ hình ảnh đến phần cứng hiển thị. Cách tiếp cận hình ảnh lớn hơn này làm cho việc sử dụng các hiệu ứng cửa sổ nâng cao hơn, chẳng hạn như hoạt ảnh và đổ bóng, có thể thực hiện được.

Do tính năng này đòi hỏi nhiều tài nguyên để chạy mượt mà, Raspberry Pi được cấu hình với RAM dưới 2GB sẽ sử dụng trình quản lý cửa sổ trước đó là Openbox.

Hệ thống thông báo tích hợp

Hệ điều hành Raspberry Pi hiện bao gồm một trình quản lý thông báo trong thanh tác vụ, hệ điều hành này và các ứng dụng khác có thể sử dụng. Bạn sẽ thấy các thông báo được hiển thị ở góc trên cùng bên phải của màn hình và mỗi cảnh báo sẽ tự động xóa sau 15 giây theo mặc định.

Ngoài ra, bạn có thể xóa thông báo theo cách thủ công bằng cách nhấp vào cửa sổ thích hợp. Bạn cũng có thể cấu hình thời lượng hẹn giờ trong Panel Preferences và việc đặt giá trị bằng 0 sẽ khiến thông báo ở nguyên vị trí cho đến khi bị loại bỏ.

Plugin trình cập nhật

Plugin trình cập nhật mới sử dụng hệ thống thông báo để thông báo cho bạn khi có bản cập nhật mới. Bao gồm trong thanh tác vụ, plugin cung cấp một cách nhanh chóng và thân thiện hơn với người dùng để cài đặt các bản cập nhật mà không cần sử dụng cửa sổ Terminal.

Raspberry Pi OS mới sẽ thông báo khi có bản update
Raspberry Pi OS mới sẽ thông báo khi có bản update

Khi boot Raspberry Pi, plugin này sẽ kiểm tra các bản cập nhật và thông báo nếu có. Sau đó, bạn có thể nhấp vào biểu tượng thanh tác vụ để cài đặt hoặc xem danh sách các phần mềm có sẵn.

Trình quản lý file được đơn giản hóa

Trong bản phát hành Raspberry Pi OS mới, các nhà phát triển đã dọn dẹp những tùy chọn chế độ xem của trình quản lý file để chỉ bao gồm chế độ xem biểu tượng và danh sách. Nhà phát triển đã xóa nút thumbnail (hình thu nhỏ), bây giờ, bạn có thể tìm thấy nút này trong menu View nếu cần.

Nếu cần sửa đổi thêm kích thước biểu tượng, bạn có thể sử dụng tùy chọn Zoom, cũng được tìm thấy trong menu View.

Driver video KMS được dùng làm tiêu chuẩn

Hệ điều hành đã ngừng sử dụng driver video dành riêng cho Raspberry Pi mã nguồn đóng và áp dụng Kernel Mode Setting (KMS). KMS kiểm soát kết nối màn hình và chuyển sang phương pháp tiêu chuẩn hóa có nghĩa là các nhà phát triển không còn cần thiết kế ứng dụng dành riêng cho Raspberry Pi nếu phần mềm yêu cầu quyền truy cập vào màn hình.

Driver camera mới

Tương tự với phần mềm nguồn đóng, Raspberry Pi OS hiện đã chuyển sang driver libcamera. Thay đổi này sẽ giúp việc phát triển phần mềm và phần cứng liên quan đến camera mới cho Raspberry Pi trở nên đơn giản hơn.

Các tính năng của bản phát hành "Bullseye" mới nhất bổ sung chức năng và tính linh hoạt cho Raspberry Pi OS và các công cụ mới, chẳng hạn như hệ thống thông báo và plugin trình cập nhật, giúp tạo ra trải nghiệm thân thiện hơn với người dùng.

Như với bất kỳ hệ thống dựa trên Linux nào khác, bạn có thể dễ dàng cập nhật Raspberry Pi hiện có của mình lên phiên bản mới nhất.

Thứ Ba, 16/11/2021 17:54
52 👨 1.048
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi