10 dự án tuyệt vời kết hợp giữa Raspberry Pi và Windows 10 IoT Core

Windows 10 IoT Core (Internet of Things) không nhận được nhiều sự công nhận xứng đáng, đặc biệt khi được sử dụng với Raspberry Pi. Điều đó không có nghĩa là không có nhiều dự án thú vị giữa Raspberry Pi và Windows 10 IoT Core.

Dưới đây là một số điều thú vị bạn có thể làm với Raspberry Pi và Windows 10 IoT Core.

Bạn có thể làm gì với Windows 10 IoT Core?

Windows 10 IoT Core là phiên bản Windows được tối ưu hóa cho các thiết bị nhỏ hơn. Được thiết kế cho các dự án Internet of Things, nó hoạt động rất tốt trên các thiết bị ARM, vì vậy Raspberry Pi hoàn toàn phù hợp với các thiết bị này, nhưng tại sao bạn lại chỉ chọn nó cho Linux nhỉ?

Raspberry Pi rất tốt nhưng nó bị hạn chế những chương trình có thể chạy. Các gói Linux và các kịch bản lệnh Python, cũng như một số chương trình C/C++ đã được biên dịch cho Pi hoạt động rất tốt. Tuy nhiên, các gói phần mềm được viết cho hệ sinh thái Windows sẽ không bao giờ chạy trên Pi.

Nếu bạn muốn chạy rất nhiều ứng dụng windows cụ thể, thì Windows 10 IoT là một lựa chọn tốt. Nếu bạn muốn tự mình xây dựng một “chiếc gương ma thuật” hoặc kịch bản lệnh Python đơn giản, thì Windows 10 IoT là rất cần thiết.

Windows 10 IoT là một lựa chọn tuyệt vời cho một nhà phát triển Windows hoặc doanh nghiệp, sử dụng nhiều ứng dụng Windows, nhưng đối với người tiêu dùng hàng ngày, đó không phải là lựa chọn tốt nhất.

Quản lý Windows 10 IoT thực hiện thông qua web, và bạn cần một máy tính Windows 10 cài đặt nó, do đó, nó phụ thuộc vào một môi trường Windows ngay từ đầu.

Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về cách cài đặt cụ thể, bài viết về “Cách cài đặt Windows 10 IoT trên Raspberry Pi” sẽ có mọi thông tin bạn cần biết. Một khi bạn đã thực hiện điều này, đây là một số dự án bạn có thể xây dựng với một Raspberry Pi và Windows 10 IoT.

Những dự án tuyệt vời kết hợp giữa Raspberry Pi và Windows 10 IoT Core

1. Cortana Home Assistant

Hướng dẫn tuyệt vời này từ kênh YouTube Geek Till It Hertz cho bạn thấy cách xây dựng trợ lý Cortana của riêng bạn bằng cách sử dụng Windows 10 IoT Core trên Raspberry Pi. Video bao gồm cách cài đặt Windows 10, vì vậy nếu bạn đã làm điều đó, bạn có thể thực hiện dự án này trong vòng chưa đầy 10 phút.

2. Raspberry Pi Vehicle

Trong phần đầu của hướng dẫn gồm hai phần này, dự án phương tiện tự trị này đến từ kênh YouTube IoT của Windows. Chiếc xe tuyệt vời này thậm chí có thể được điều khiển bằng bộ điều khiển game video.

3. Closed-loop wheel control

Dự án điều khiển bánh xe vòng kín này cũng xuất phát từ kênh YouTube IoT của Windows. Hệ thống vòng kín là những hệ thống quan sát trạng thái của những thứ như động cơ và có thể phản ứng với những thay đổi như trượt hoặc mất lực kéo.

Trong khi hệ thống demo này không phục vụ mục đích thực tế, việc sử dụng nó hoàn hảo khi xây dựng một thứ giống như một chiếc xe điều khiển từ xa.

4. Custom Visual Studio Apps

Hướng dẫn về Pi từ YouTuber The Sleepy Penguin này cho bạn thấy cách tạo ứng dụng IoT Windows 10 của riêng bạn, sử dụng Microsoft Visual Studio. Nó bao gồm mọi thứ bạn cần để bắt đầu, bao gồm việc triển khai cho Pi.

5. LCD1602 Output

LCD1602 output

Được phát triển bởi Zhang Yuexin, dự án này có thể hoàn thành trong 30 phút. Các hướng dẫn rõ ràng và đơn giản cho bạn biết cách kết nối và lập trình một màn hình LCD bằng cách sử dụng Raspberry Pi, Visual Studio, Windows 10 IoT Core và một màn hình LCD 16×2.

Bạn sẽ cần một breadboard cho dự án này.

6. Internet-Controlled Light

Internet-Controlled Light

Dự án tiên tiến này do nhà sáng tạo Edi Wang của Microsoft sử dụng dịch vụ đám mây Microsoft Azure để điều khiển đèn LED qua Internet. Khi bạn đã nắm được các khái niệm cơ bản, bạn có thể phân nhánh thành kiểm soát phần cứng phức tạp hơn bao giờ hết.

Mặc dù dự án này mất khoảng năm giờ để hoàn thành, các hướng dẫn bằng văn bản tuyệt vời sẽ bao gồm mọi thứ bạn cần biết.

7. PiTFT Touchscreen

PiTFT Touchscreen

Nhóm Windows IoT đã tạo ra dự án này và bạn có thể sao chép nó trong chưa đầy một giờ. Nó sử dụng màn hình cảm ứng Adafruit PiTFT, và bao gồm tất cả mọi thứ bạn cần biết, bao gồm cấu hình cho các trình điều khiển Windows yêu cầu.

8. Raspberry Pi FEZ Hat

Raspberry Pi FEZ Hat

FEZ Hat chứa nhiều cảm biến, đèn LED và các nút. Nó giúp kết nối các thiết bị với Pi một cách dễ dàng mà không cần bất kỳ sự hàn gắn nào. Hướng dẫn của Stepan Bechynsky cho thấy cách liên kết Pi Hat và FEZ bằng Windows 10 IoT và nền tảng điện toán đám mây Azure.

9. Raspberry Pi Breathalyzer

Raspberry Pi Breathalyzer

Dự án tuyệt vời này của các nhà sáng tạo Team Devices cho Windows IoT sử dụng cảm biến MQ2 alcohol.

Nó cũng sử dụng một màn hình TFT tùy chọn, và chi tiết từng bước cần thiết được nêu một cách rõ ràng và dễ đọc. Đây là một dự án mới lạ. Nó giải thích nội dung cách tính hàm lượng rượu trong máu. Đây là một số liệu pháp lý phổ biến cho tình trạng ngộ độc rượu.

Một lần nữa, dự án này sử dụng nền tảng đám mây Azure để lưu trữ dữ liệu, giúp ích cho việc kiểm tra vào một ngày sau đó.

10. Heart Rate Tracker

Heeart Rate Tracker

Được phát triển bởi Mohamed Emam, dự án này sử dụng cảm biến xung nhịp tim giá rẻ, để đo nhịp tim của bạn và mất một giờ để hoàn thành. Nó sử dụng một bộ chuyển đổi analog sang kỹ thuật số, để chuyển đổi các chỉ số cảm biến analog thành tín hiệu số.

Bạn có thể sử dụng một số dự án trước đây để ghi dữ liệu theo dõi tình trạng trái tim của mình vào dịch vụ đám mây. Việc nghiên cứu xu hướng dài hạn của nhịp tim sẽ mang lại một số kết quả đáng kinh ngạc.

Bạn sẽ làm gì với Windows 10 IoT Core?

Cho dù bạn có phải là một fan hâm mộ của Microsoft Windows 10 IoT Core hay không, các dự án Raspberry Pi cho thấy rằng không có giới hạn đối với những phát minh bạn có thể tạo ra. Nhiều dự án trong số này ghi dữ liệu vào đám mây, có vẻ dễ thực hiện hơn so với hầu hết các dự án Raspberry Pi khác được phát triển trong Linux.

Tất nhiên, Raspbian và các hệ điều hành Raspberry Pi khác phổ biến tới mức, chúng có nhiều khả năng là sự lựa chọn tốt hơn cho nhiều dự án đơn giản. Nhưng nếu bạn là một nhà phát triển Windows, Windows 10 IoT Core sẽ làm cho mọi thứ dễ dàng hơn nhiều đối với bạn.

Nếu bạn đang tự hỏi tại sao nhiều dự án trong số này sử dụng nền tảng đám mây Azure thì lý do đây là một trong những dịch vụ đám mây dữ liệu lớn hàng đầu. Microsoft sở hữu nó, vì vậy hãy xem xét việc đọc tất cả mọi thứ bạn cần biết về Big Data.

Xem thêm:

Thứ Ba, 14/08/2018 10:25
51 👨 5.906
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi