Cách tăng tốc khởi động Windows 10

Một trong những vấn đề khó chịu nhất của Windows là tình trạng khởi động chậm. Khi Windows mãi không thể boot được, bạn thường ngại bật hoặc boot lại máy tính của mình. Một số phiên bản Windows 10 đặc biệt dễ gặp phải tình trạng này.

Có rất nhiều cách giúp bạn khắc phục thời gian khởi động "chậm như rùa bò" trên máy tính Windows 10. Dưới đây là một số thủ thuật đơn giản giúp bạn tăng tốc khởi động Windows 10.

1. Vô hiệu hóa tính năng Fast Boot

Trong Windows 10 có tùy chọn Fast Startup được bật theo mặc định. Về lý thuyết, tính năng này có tác dụng làm giảm thời gian khởi động bằng cách tải trước một số thông tin khởi động trước khi PC tắt máy. Nghe có vẻ là một tính năng hữu ích, tuy nhiên thực tế nó không đẩy nhanh quá trình khởi động mà còn khiến nó bị chậm đi. Vì vậy, bước đầu tiên khắc phục vấn đề khởi động chậm là vô hiệu hóa tính năng này.

Lưu ý: Việc vô hiệu hóa tính năng này không ảnh hưởng đến quá trình khởi động lại máy tính.

Mở Settings và truy cập vào System > Power & sleep. Ở bên phải màn hình, click vào Additional power settings để mở menu Power Options trên Control Panel.

Ở đây, click vào Choose what the power buttons do ở thanh bên trái. Bạn cần sử dụng quyền quản trị để thay đổi các cài đặt trên trang này, do đó, click vào link Change settings that are currently unavailable. Bây giờ, bỏ chọn Turn on fast startup (recommended) và click vào Save Changes để lưu thay đổi và vô hiệu hóa cài đặt này.

Bỏ chọn Turn on fast startup (recommended)

Nếu không thấy tùy chọn Fast Boot là do bạn chưa kích hoạt chế độ ngủ đông (hibernation). Để kích hoạt chế độ này, mở Command Prompt hoặc PowerShell với quyền admin bằng cách click chuột phải vào nút Start và chọn Command Prompt (Admin) hoặc Windows PowerShell (Admin).

Gõ lệnh sau để bật chế độ ngủ đông và sau đó tắt tùy chọn Fast Startup.

powercfg /hibernate on

2. Điều chỉnh cài đặt bộ nhớ ảo

Điều chỉnh cài đặt bộ nhớ ảo

Windows sử dụng một phần ổ cứng máy tính làm bộ nhớ ảo trong trường hợp Windows sử dụng gần hết RAM thực khi thực hiện các tác vụ hệ thống, nó sẽ chuyển sang bộ nhớ ảo. Một số người dùng đã báo cáo rằng Windows 10 có thể thay đổi cài đặt bộ nhớ ảo, gây ra sự cố khởi động chậm. Do đó, bạn nên kiểm tra cài đặt bộ nhớ ảo và có thể thay đổi nó để giải quyết vấn đề khởi động chậm. Tham khảo bài viết Đây là cách tăng dung lượng bộ nhớ ảo trên Windows để biết cách thực hiện.

3. Tắt Linux Terminal

Windows 10 có một terminal bash Linux đầy đủ, rất thích hợp cho các nhà phát triển, nhưng nó cũng là nguyên nhân dẫn đến máy tính khởi động chậm. Tính năng này không được bật theo mặc định, vì vậy bạn có thể bỏ qua bước này nếu chưa bật nó lên.

Bỏ chọn Windows Subsystem for Linux

Để tắt Linux shell, gõ Windows features vào menu Start để mở menu Turn Windows features on or off, cuộn xuống để tìm tùy chọn Windows Subsystem for Linux, bỏ chọn và khởi động lại.

4. Cập nhật driver đồ họa

Windows 10 thường xảy ra các sự cố liên quan đến driver, do đó cập nhật driver card đồ họa có thể tăng tốc quá trình khởi động máy tính.

Để cập nhật driver, mở Device Manager bằng cách click chuột phải vào menu Start và chọn Device Manager, điều hướng đến Display adapters để xem card đồ họa bạn đang sử dụng (thường là Nvidia hoặc AMD nếu bạn có một card đồ họa chuyên dụng).

Cập nhật driver từ Device Manager

Bạn có thể mở phần mềm tương ứng trên PC để kiểm tra các bản cập nhật. Nếu không có phần mềm bạn có thể truy cập vào trang web nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất để kiểm tra cập nhật driver, sau đó cài đặt phiên bản mới nhất.

Kiểm tra trang web nhà sản xuất để cập nhật driver

5. Xóa một số chương trình khởi động cùng hệ thống

Có quá nhiều chương trình khởi động cùng hệ thống khiến máy tính của bạn khởi động chậm, do đó hãy gỡ cài đặt những phần mềm không cần thiết.

Có rất nhiều phần mềm tự thiết lập để khởi động cùng hệ thống. Do đó kiểm tra những chương trình làm chậm quá trình khởi động Windows 10 và xóa nó khỏi danh sách khởi động nếu không cần thiết.

Đầu tiên, mở Task Manager. Bạn có thể tìm bằng cách gõ từ khóa này vào thanh tìm kiếm Cortana hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete và kích vào Task Manager trong menu xuất hiện, hoặc kích chuột phải vào bất cứ chỗ nào trên Taskbar và nhấp vào Task Manager.

Task Manager sẽ mở ra một giao diện đơn giản. Nhấn vào More Details để mở chế độ xem nâng cao.

Mở More Details trong Task Manager để mở trình xem nâng cao

Kích chọn tab Startup để xem danh sách các ứng dụng và các quy trình khởi chạy khi bạn bật máy tính.

Chọn Startup trong Task Manager

Sau đó, bạn có thể lướt qua danh sách để chọn những mục bạn không muốn khởi chạy khi khởi động máy tính bằng cách kích chuột phải vào đó và chọn Disable.

Chọn mục không muốn chạy khi máy tính khởi động và chọn Disable

Bạn cũng có thể tận dụng các thông tin trong Task Manager để quyết định xem có nên vô hiệu hóa chương trình nào không. Windows 10 cho phép bạn biết được tác động khởi động của mỗi chương trình có trên máy tính. Nói cách khác, nó có thể làm chậm thời gian khởi động máy tính là bao lâu.

Khi đã thực hiện xong các lựa chọn của mình, bạn sẽ cần khởi động lại máy tính để các thay đổi có hiệu lực.

Nếu có một chương trình mà bạn đã vô hiệu hóa nhưng bạn lại thay đổi quyết định, bạn có thể trở lại Task Manager và cho phép nó tải khi máy khởi động. Còn nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu với việc vô hiệu hóa các chương trình từ đâu, hãy kiểm tra danh sách các chương trình không cần thiết mà bạn có thể vô hiệu hóa an toàn.

6. Nếu tất cả những thứ khác không có tác dụng, hãy thử reset lại máy

Nếu bạn đã thử tất cả các giải pháp trên và vẫn không thể tăng tốc thời gian boot của máy tính, tốt nhất bạn nên xóa và cài đặt lại phiên bản Windows 10 mới.

Bạn có một số tùy chọn để reset lại PC của mình. Tùy chọn Refresh được tích hợp sẵn có thể cài đặt lại Windows mà không xóa bất kỳ file nào của bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên sao lưu dữ liệu máy tính của mình trước đó.

Đi tới Settings > Update & Security > Recovery và chọn Get started under Reset this PC để bắt đầu.

Reset lại máy tính

Hy vọng rằng, áp dụng một hoặc tất cả các phương pháp trên đây sẽ hữu ích cho bạn. Khởi động chậm là một điều cực kỳ khó chịu, nhưng may mắn thay bạn có các tùy chọn để khắc phục nó. Nếu không có gì phương pháp nào có tác dụng, hãy thử phiên bản Windows 10 tiếp theo và biết đâu nó có thể khắc phục được vấn đề.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/10/2018 13:48
55 👨 11.069
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10