Các phím tắt hữu ích trên Ubuntu có thể bạn chưa biết

Từ vị trí một Linux distro nổi tiếng nhất với môi trường máy tính độc nhất của riêng mình, Ubuntu vẫn đang liên tục phát triển. Từ phiên bản Ubuntu 18.04 trở đi, hệ điều hành sẽ bỏ giao diện Unity và trở lại với GNOME.

Như vậy, các phím tắt trên Ubuntu sẽ thế nào? Sẽ có những phím tắt Ubuntu mới khi đổi giao diện phải không?

Bạn có thể không nâng cấp lên phiên bản mới nhất của Ubuntu. Như vậy, bạn vẫn có thể dùng môi trường máy tính với giao diện Unity. Điều này không gây ra bất cứ vấn đề gì cả, bởi Unity dự kiến sẽ được hỗ trợ trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, bạn cần phải biết những phím tắt mà chúng tôi đã nhóm theo loại dưới đây.

Chuyển Workspace và các cửa sổ

Nếu bạn đã bật workspace (Settings > Appearance > Behavior), bạn sẽ cần điều hướng qua chúng. Workspace của Ubuntu - về cơ bản là các vùng máy tính để bàn bổ sung - được sắp xếp trong mạng lưới 2x2.

Bật workspaces và chỉnh sửa

Do đó, để truy cập vào các workspace này, bạn cần dùng mũi tên trái và phải cùng với các mũi tên lên, xuống. Chúng được sử dụng kết hợp với tổ hợp phím CTRL + ALT. Vì vậy, để di chuyển đến workspace thứ 2, bạn cần sử dụng CTRL + ALT + mũi tên sang phải. Để chuyển chế độ xem sang workspace thứ 4, bạn cần nhấn thêm tổ hợp phím CTRL + ALT + mũi tên xuống.

Lúc này, bạn có thể di duyển cửa sổ ứng dụng hiện tại giữa các workspace một cách dễ dàng. Đơn giản chỉ cần đảm bảo cửa sổ đang hoạt động (ví dụ: bạn đã nhấp con trỏ chuột vào cửa sổ đó), sau đó thêm SHIFT vào tổ hợp phím tắt.

Giả sử tôi muốn chuyển trình duyệt sang workspace thứ 2: tôi sẽ giữ SHIFT + CTRL + ALT + mũi tên phải.

Hộp thoại lệnh

Bạn có một vài tùy chọn để xuất các lệnh trên Ubuntu.

Để mở hộp thoại lệnh pop-up, nhấn ALT + F2, hoặc chỉ cần nhấn ALT. Đơn giản chỉ cần gõ vào các hộp - nó giống như tính năng tìm kiếm tức thời - nơi những thứ bạn nhập được kết nối ngay với một lệnh hoặc ứng dụng gốc hiện có.

Hộp thoại lệnh

Trong khi đó, nếu bạn cần mở một cửa sổ Terminal, tổ hợp CTRL + ALT + T sẽ là phím tắt cần dùng.

Menu ứng dụng

Các phím tắt khác nhau có sẵn để truy cập và di chuyển qua menu ứng dụng mà không cần sử dụng chuột.

Đầu tiên là phím SUPER. Đây thực chất là phím Windows - được đổi tên để sử dụng trong Linux. Tại đây, nó sẽ mở Overview, tương đương với Ubuntu Unity của menu Start trong Windows. Khi đã mở, bạn có thể nhập lệnh (như trên) hoặc sử dụng các phím mũi tên để di chuyển qua những thứ đã hiển thị ban đầu.

Một tùy chọn khác là sử dụng SUPER + ALT, sau đó nhấn F1 để hiển thị các phím tắt được đánh số cho 10 ứng dụng đầu tiên được liệt kê trên Launcher (menu ứng dụng phía bên trái). Thả phím F1 và nhấn vào số của ứng dụng bạn muốn khởi động.

Trong khi đó, ALT + F1 có thể được sử dụng kết hợp với các phím mũi tên để di chuyển lên xuống các ứng dụng trên Launcher. Nhấp Enter để mở công cụ đã chọn.

Cuối cùng, bạn có thể tắt mọi thứ bằng cách nhấn tổ hợp phím CTRL + SUPER + D để hiển thị màn hình chính. Nhấn lại tổ hợp phím trên để khôi phục các cửa sổ ứng dụng.

Hiển thị các Lense

Người dùng Ubuntu Unity có các ứng dụng, tiện ích và tập tin cá nhân quan trọng được chia nhỏ thành các Lense. Chúng thường được truy cập bằng cách nhấn nút tương ứng ở cuối phần Overview.

Giao diện Overview

Tuy nhiên, cũng có một tập hợp các phím tắt để mở các ứng dụng và tập tin cho Unity. Phím tắt SUPER + A sẽ hiển thị các ứng dụng được cài đặt và sử dụng gần đây, SUPER + F sẽ hiển thị tập tin và thư mục của bạn.

Bạn cũng có thể cho hiển thị các tập tin đa phương tiện với phím tắt SUPER + V để mở video và SUPER + M để mở trình phát nhạc.

Chuyển và xoay vòng ứng dụng

Việc chuyển đổi giữa các ứng dụng đang mở một cách nhanh chóng có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian. Bạn có thể xem những ứng dụng đang mở bằng hai cách.

Cách đầu tiên là sử dụng tổ hợp phím ALT + TAB. Thao tác này sẽ hiển thị một hộp với các biểu tượng cho các ứng dụng đang mở trên workspace. Mỗi lần nhấn tiếp theo của TAB sẽ xoay vòng qua các ứng dụng đang mở. Khi bạn đã chọn được ứng dụng bạn muốn sử dụng, hãy giải phóng cả hai. Cùng lúc này, để xoay vòng ngược qua các ứng dụng, nhấn ALT + TAB, sau đó thêm SHIFT vào tổ hợp phím.

Nếu bạn đang sử dụng nhiều máy tính, cách thứ hai này có thể sẽ hữu ích - đó là tổ hợp phím CTRL + ALT + TAB. Với phím tắt này, bạn có thể xoay vòng qua các ứng dụng đang mở, ngay cả khi chúng hiện đang được gắn trên một workspace khác.

Thay thế chuột

Các phím tắt có thể dùng để thay thế một số chức năng của chuột. Rõ ràng nhất là bạn có thể sử dụng các phím tắt mũi tên để di chuyển quanh màn hình, trình khởi chạy và các cửa sổ đang hoạt động. Nếu bạn cần xem menu ứng dụng, giữ phím ALT. Bên cạnh đó, phím tắt ALT + F10 sẽ mở bảng điều khiển menu đầu tiên của các ứng dụng hiện tại - sử dụng các phím mũi tên để quét qua các menu và tìm mục bạn muốn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ALT + F7 để di chuyển cửa sổ khi không có chuột. Khi con trỏ chuột xuất hiện, sử dụng các phím mũi tên để di chuyển cửa sổ vào vị trí ưu tiên.

Nếu bạn cần kích chuột phải, chỉ cần nhấn SHIFT + F10. Còn nếu bạn cần một con chuột, bạn có thể mua một cái mới.

Phím tắt chụp màn hình

Công cụ chụp màn hình gnome-screenshot được cài đặt sẵn trong Ubuntu. Có thể chụp màn hình bằng cách nhấn PRT SC hoặc nếu bạn muốn chụp một cửa sổ đang hoạt động thì sử dụng ALT + PRT SC.

Giao diện gnome-screenshot

Với mỗi tùy chọn, sẽ có hộp thoại hiện ra hỏi nơi bạn muốn lưu tập tin. Chỉ cần nhấp vào Save with the correct destination selected là xong. Bạn cũng có thể sử dụng Copy to clipboard để sử dụng ảnh chụp màn hình với một ứng dụng đang mở.

Shift + Prnt Scrn sẽ chụp ảnh màn hình một vùng trên màn hình. Con trỏ chuyển thành hình chữ thập. Nhấp và kéo để chọn một khu vực.

Ctrl + Alt + Shift + R dùng để bắt đầu và dừng ghi video màn hình.

Khóa profile và xem Trashcan

Bạn vô tình xóa một file mà bạn muốn khôi phục? Nó sẽ nằm trong Trashcan (thùng rác), có thể mở dễ dàng bằng cách sử dụng SUPER + T. Chọn một item và kích chuột vào Restore để đưa item đó trở về vị trí ban đầu.

Phím tắt CTRL + H cũng là một trong những tổ hợp phím quan trọng. Đây là một phím tắt mà khi nhấn vào, nó sẽ hiển thị các tập tin ẩn trong trình quản lý tệp của bạn. Phím tắt này rất hữu ích trong việc tìm kiếm các tập tin không thể truy cập được trong nhiều trường hợp.

Cuối cùng, bạn có thể khiến máy tính hoặc laptop Ubuntu an toàn khỏi những người dùng chưa được sự cho phép bằng cách khóa màn hình. Chức năng này sẽ nhanh chóng được thực hiện bằng cách nhấn SUPER + L.

Di chuyển xung quanh desktop

Di chuyển xung quanh desktop Ubuntu
Di chuyển xung quanh desktop Ubuntu

Alt + F1 hoặc phím Super: Chuyển đổi giữa phần tổng quan Activities và desktop. Trong phần tổng quan, hãy bắt đầu nhập để tìm kiếm ngay lập tức các ứng dụng, danh bạ và tài liệu.

Super + Tab: Chuyển đổi nhanh giữa các cửa sổ. Giữ phím Shift để có thứ tự ngược lại.

Super + `: Chuyển đổi giữa các cửa sổ từ cùng một ứng dụng hoặc từ ứng dụng đã chọn sau Super + Tab. Phím tắt này sử dụng ` trên bàn phím Hoa Kỳ, trong đó phím ` ở trên Tab. Trên tất cả các bàn phím khác, phím tắt là Super cộng với phím nằm trên Tab.

Alt + Esc: Chuyển đổi giữa các cửa sổ trong không gian làm việc (workspace) hiện tại. Giữ phím Shift để có thứ tự ngược lại.

Super + Page Up Super + Page Down: Chuyển đổi giữa các workspace.

Shift + Super + Page Up Shift + Super + Page Down: Di chuyển cửa sổ hiện tại sang một workspace khác.

Shift + Super + ←: Di chuyển cửa sổ hiện tại sang trái một màn hình.

Shift + Super + →: Di chuyển cửa sổ hiện tại sang phải một màn hình.

Ctrl + Alt + Delete: Hiển thị hộp thoại Power Off/Restart.

Super + V: Hiển thị danh sách thông báo. Nhấn Super + V một lần nữa hoặc Esc để đóng.

Các phím tắt chỉnh sửa phổ biến

  • Ctrl + A: Chọn tất cả văn bản hoặc các mục trong danh sách.
  • Ctrl + X: Cắt (xóa) văn bản hoặc các mục đã chọn và đặt nó vào clipboard.
  • Ctrl + C: Sao chép văn bản hoặc các mục đã chọn vào clipboard.
  • Ctrl + V: Dán nội dung của clipboard.
  • Ctrl + Z: Hoàn tác hành động gần nhất.

Bảng tổng hợp các phím tắt thường dùng trên Ubuntu

Danh sách tổng hợp nhanh các phím tắt phổ biến trong Ubuntu:

Các phím tắt chung/cơ bản
Ctrl + AChọn tất cả
Ctrl + CSao chép nội dung đã chọn vào khay nhớ tạm
Ctrl + VDán nội dung từ khay nhớ tạm
Ctrl + NTạo một nội dung mới (tài liệu mới hoặc ứng dụng mới, không phải trong terminal)
Ctrl + OMở tệp
Ctrl + SLưu tệp
Ctrl + PIn tệp
Ctrl + WĐóng tệp
Ctrl + QThoát khỏi ứng dụng hiện tại
F1Hiển thị trợ giúp/tài liệu về ứng dụng/chức năng (nếu có)

Phím tắt cho GNOME Desktop
Ctrl + Alt + DeleteĐăng xuất khỏi một mục/ứng dụng
Ctrl + Alt + BackspaceKhởi động lại GNOME
Ctrl + Alt + F1Chuyển sang virtual terminal đầu tiên
Ctrl + Alt + F2(F3)(F4)(F5)(F6)Chọn các virtual terminal khác nhau
Ctrl + Alt + F7Khôi phục trở lại phiên terminal hiện tại với X
Ctrl + Alt + TabChuyển đổi giữa các mục điều khiển hệ thống
Ctrl + Alt + EscapeChuyển đổi trực tiếp các mục điều khiển hệ thống 
Ctrl + Alt + TKhởi chạy terminal
Ctrl + Super + DẨn tất cả các cửa sổ/Hiển thị desktop
Alt + TabChuyển đổi giữa các chương trình đang mở
Alt + SpaceMở menu cửa sổ
Alt + F1Mở mục tổng quan Activities
Alt + F2Mở hộp thoại “Run a Command”
Alt + F4Đóng cửa sổ hiện tại
Alt + F5Giảm kích thước tối đa của cửa sổ hiện tại
Alt + F6Chuyển đổi trực tiếp cửa sổ của một ứng dụng 
Alt + F7Di chuyển cửa sổ hiện tại
Alt + F8Thay đổi kích thước cửa sổ hiện tại
Alt + F10Chuyển sang chế độ tối đa hóa cho cửa sổ hiện tại
Super + AHiển thị tất cả các ứng dụng
Super + HẨn cửa sổ
Super + LKhóa màn hình
Super + NTập trung vào thông báo đang hoạt động
Super + SHiển thị tổng quan
Super + VHiển thị danh sách thông báo
Super + F10Mở menu ứng dụng
Super + TabChuyển đổi các ứng dụng
Super + `Chuyển đổi cửa sổ của một ứng dụng
Super + EscapeKhôi phục các phím tắt bàn phím
Super + Mũi tên lênPhóng to cửa sổ
Super + Mũi tên xuốngKhôi phục cửa sổ
Super + Mũi tên tráiXem phần tách biệt ở bên trái
Super + Mũi tên phảiXem phần tách biệt ở bên phải
Super + PageUp/PageDownDi chuyển đến không gian làm việc trên/dưới
Super + Home/EndDi chuyển đến không gian làm việc đầu tiên/cuối cùng
Super + Space (Phím cách)Chuyển sang nguồn đầu vào tiếp theo
Super + Shift + SpaceChuyển về nguồn đầu vào trước đó
Super + Shift + Mũi tên lên/Xuống/Trái/PhảiDi chuyển cửa sổ một màn hình lên/xuống/trái/phải
Super + Shift + PageUp/PageDownDi chuyển cửa sổ một không gian làm việc lên/xuống
Super + Shift + Home/EndDi chuyển cửa sổ đến không gian làm việc đầu tiên/cuối cùng
Super + Alt + SBật hoặc tắt trình đọc màn hình
Super + Alt + 8Bật hoặc tắt thu phóng
Super + Alt + =Phóng to
Super + Alt + -Thu nhỏ

Phím tắt cho Terminal
Mũi tên Lên/XuốngDuyệt lịch sử lệnh
F11Chế độ toàn màn hình
Alt + F/RightTiến lên một từ
Alt + B/LeftLùi lại một từ
Alt + (bất kỳ số nào từ 1 đến 0)Chuyển sang tab tương ứng (trong số 10 tab đầu tiên)
Shift + PageUp/PageDown Cuộn dữ liệu đầu ra 
Ctrl + ADi chuyển con trỏ đến đầu dòng
Ctrl + EDi chuyển con trỏ đến cuối dòng
Ctrl + CHủy bỏ quy trình hiện tại
Ctrl + ZTạm dừng quá trình hiện tại bằng cách gửi tín hiệu SIGSTOP
Ctrl + RTìm lệnh cuối cùng khớp với các chữ cái đã nhập
Nhập một chữ cái, theo sau đó là Tab + TabLiệt kê các lệnh có sẵn bắt đầu bằng các chữ cái đó
Ctrl + UXóa dòng hiện tại
Ctrl + KXóa mọi thứ ở bên phải vị trí của con trỏ
Ctrl + WXóa từ ở phía trước con trỏ
Ctrl + LXóa dữ liệu đầu ra terminal
Ctrl + PageUpChuyển sang tab trước
Ctrl + PageDownChuyển sang tab tiếp theo
Ctrl + +Phóng to
Ctrl + -Thu nhỏ
Ctrl + 0Kích thước bình thường (reset thu phóng)
Ctrl + Shift + PageUpDi chuyển tab sang trái
Ctrl + Shift + PageDownDi chuyển tab sang bên phải
Ctrl + Shift + CSao chép lệnh được chọn vào khay nhớ tạm
Ctrl + Shift + V (hoặc Shift + Insert)Dán nội dung từ khay nhớ tạm
Ctrl + Shift + FTìm ký tự
Ctrl + Shift + GTìm tiếp theo
Ctrl + Shift + HTìm trước đó
Ctrl + Shift + JHủy đánh dấu (bôi đen)
Ctrl + Shift + TTab mới
Ctrl + Shift + NCửa sổ mới
Ctrl + Shift + WĐóng tab
Ctrl + Shift + QĐóng cửa sổ

Phím tắt cho Tệp/Nautilus
DeleteDi chuyển các tệp/thư mục đã chọn vào thùng rác
Shift + DeleteXóa vĩnh viễn các tệp/thư mục đã chọn
Ctrl + ?/F1Mở cửa sổ Phím tắt
Ctrl + TMở một tab mới
Ctrl + PageUpChuyển đến tab trước
Ctrl + PageDownChuyển đến tab tiếp theo
Ctrl + Shift + PageUpDi chuyển tab sang trái
Ctrl + Shift + PageDownDi chuyển tab sang phải
Ctrl + Shift + TKhôi phục tab đã đóng
Alt + 0 … . 8Chuyển đến tab được chỉ định
Ctrl + Shift + NTạo thư mục mới
Ctrl + Shift + IĐảo ngược lựa chọn
Ctrl + ENTERMở thư mục đã chọn trong một tab mới
Shift + ENTERMở thư mục đã chọn trong một cửa sổ mới
Ctrl + I hoặc Alt + ENTERHiển thị thuộc tính tệp/thư mục
Ctrl + 1Chuyển đổi chế độ xem dưới dạng danh sách
Ctrl + 2Chuyển đổi chế độ xem dưới dạng lưới
Ctrl + SChọn mẫu
Ctrl + AChọn tất cả các tệp và thư mục
Ctrl + FTìm kiếm
Ctrl + DĐánh dấu vị trí hiện tại
Ctrl + ZHoàn tác
Ctrl + Shift + ZLàm lại một thao tác
Ctrl + WĐóng cửa sổ
Ctrl + O or EnterMở tệp/thư mục đã chọn (với ứng dụng mặc định)
Ctrl + Shift + DownMở tệp và đóng cửa sổ
Ctrl + RTải lại cửa sổ
Alt + Mũi tên trênĐi lên
Alt + Mũi tên tráiQuay lại
Alt + Mũi tên phảiTiến trước
Alt + Mũi tên xuốngĐi xuống
Alt + HomeĐi tới thư mục Home
Ctrl + LHiển thị/chuyển đến thanh vị trí
Ctrl + Alt + OMở vị trí mục (tìm kiếm và gần đây)
/Hiển thị/chuyển đến thanh vị trí với vị trí gốc
~Hiển thị/chuyển đến thanh vị trí với Vị trí Home
Ctrl + HHiển thị/ẩn các tệp ẩn
Ctrl + +Phóng to
Ctrl + -Thu nhỏ
Ctrl + 0Reset thu phóng
Alt + DownMở tệp đã chọn bằng ứng dụng mặc định
F2Đổi tên tệp/thư mục đã chọn
F5 hoặc Ctrl + RLàm mới chế độ xem
F9Hiển thị/ẩn sidepane
F10Hiện/ẩn menu hành động

Bạn cần thêm nhiều phím tắt hơn nữa?

Rất nhiều phím tắt màn hình có sẵn trên Ubuntu Unity, một trong số đó có thể sẽ hữu ích với bạn. Để kiểm tra danh sách đầy đủ, chỉ cần nhấn giữ phím Super.

Danh sách các phím tắt hiện ra khi nhấn giữ phím Super

Bạn cũng có thể tạo các phím tắt riêng cho Unity. Nhấn SUPER, nhập phím tắt và chọn tab Shortcuts. Tại đây, bạn có thể tìm thấy các lệnh bạn muốn chỉnh sửa, chỉ cần bấm để chọn, nhấp vào phím tắt mà bạn muốn và đóng hộp Keyboard khi hoàn tất.

Trên đây là những phím tắt hữu ích nhất cho Ubuntu, nếu bạn còn biết thêm phím tắt nào khác cho hệ điều hành này, hãy chia sẻ cho chúng tôi biết bằng cách comment bên dưới nhé!

Thứ Hai, 29/03/2021 22:59
4,88 👨 25.133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux