Tôi đã chuyển từ Chrome sang Opera và sẽ không bao giờ hối hận

Theo tôi, trình duyệt ra đời bao lâu không ảnh hưởng gì đến khả năng duyệt web của bạn, bởi chẳng có trình duyệt tồi, chỉ có trình duyệt chưa đủ tốt. Do nhu cầu công việc nên trên máy tính của tôi cài đặt đủ loại trình duyệt. Tuy nhiên, nếu không bị gánh nặng công việc khiến tôi phải sử dụng nhiều trình duyệt khác nhau thì tôi chắc chắn sẽ là fan trung thành của Opera. Mặc dù sử dụng Chrome tám tháng qua, nhưng gần đây tôi đã chuyển về sử dụng Opera, và dưới đây là những lý do khiến tôi thay đổi.

1. Opera nhanh hơn và phản hồi nhạy hơn

Rất nhiều người dùng coi Chrome là tiêu chuẩn vàng cho hiệu suất trình duyệt. Tôi sẽ không phủ nhận điều đó: Chrome chắc chắn là một trình duyệt nhanh. Tuy nhiên, sau khi sử dụng trình duyệt này trên các thiết bị khác nhau - một chiếc laptop 4 năm tuổi, một chiếc PC 2 năm tuổi, một chiếc iMac mới toanh và một chiếc Chromebook cao cấp thì Chrome thực sự khiến tôi thất vọng.

Tôi biết tất cả các điểm chuẩn trong trình duyệt. Thực tế là năm ngoái, tôi đã so sánh các điểm chuẩn cho Chrome và Opera, sau đó tôi nhận ra rằng Chrome hoạt động tốt hơn Opera trong các thử nghiệm etStream, Kraken, RoboHornet và HTML5 Standard. Tuy nhiên nếu sử dụng hàng ngày thì Opera cho cảm giác nhanh hơn, mượt mà hơn và phản ứng nhạy hơn Chrome.

Có lẽ điều này chứng minh rằng "các điều kiện phòng thí nghiệm" không đủ để đánh giá hiệu suất của trình duyệt mà những yếu tố vô hình khác lại ảnh hưởng đến tốc độ và sự nhạy bén của nó. Nhưng điều đó không quan trọng nữa, Opera nhanh hơn là điều quan trọng với tôi nhất rồi.

2. Opera hỗ trợ các tiện ích mở rộng của Chrome

Rất nhiều người dùng vẫn bị mắc kẹt trong trình duyệt Chrome mà một trong những nguyên nhân chính liên quan đến danh sách các tiện ích mở rộng đang hoạt động của trình duyệt này đó là có một số tiện ích quan trọng đến mức người dùng cảm thấy không thể sống thiếu chúng.

Thêm tiện ích của Chrome vào Opera

Tuy nhiên, đó không còn là vấn đề nữa. Với tiện ích Download Chrome Extension, bạn có thể trực tiếp cài đặt bất kì tiện ích nào của Chrome trên Opera. Điều này thực sự rất tiện dụng. Với tiện ích này, bạn chỉ cần duyệt cửa hàng Chrome trực tuyến như bình thường, tìm tiện ích và nhấp Add to Opera là xong.

3. Opera sử dụng ít CPU và tiết kiệm pin hơn

Nhìn chung, Chrome ngốn rất nhiều CPU. Điều này gây ra nhiều vấn đề với các máy tính đời cũ bởi nó chiếm hết CPU của các chương trình khác, khiến hiệu năng hệ thống chậm hơn. Ngoài ra, đây cũng là một vấn đề lớn cho laptop bởi Chrome sử dụng nhiều CPU nghĩa là nó cũng làm hao tốn pin nhanh hơn.

Đây là lý do tại sao bạn nên tránh sử dụng Chrome trên MacBook. Trong khi đó, Opera mang lại lợi ích gấp đôi Chrome: nó không chỉ sử dụng ít CPU hơn khi sử dụng thường xuyên mà còn có chế độ Power Saver giúp kéo dài tuổi thọ pin .

Trong khi hoạt động, chế độ này giảm các hoạt động chạy nền, tạm dừng các tiện ích mở rộng không sử dụng, giảm tốc độ frame của trình duyệt, tạm dừng các hiệu ứng trình duyệt và tối ưu hóa thời gian lập trình JavaScript. Opera tuyên bố rằng nó có thể kéo dài tuổi thọ pin lên tới 50% so với Chrome.

4. Opera sử dụng ít băng thông hơn

Opera không chỉ sử dụng tài nguyên máy ít hơn và tiết kiệm pin hơn Chrome mà nó còn hạn chế tối đa việc sử dụng băng thông qua chế độ Turbo Mode. Nếu hoạt động Internet của bạn bị hạn chế bởi dữ liệu ISP, tính năng này có thể vô cùng hữu ích và thậm chí còn tiết kiệm tiền cho bạn.

Khi kích hoạt Turbo Mode, lưu lượng Internet của bạn được định tuyến qua các máy chủ Opera để có thể nén trước khi nó tới tay người dùng. Lưu ý rằng chế độ này chỉ hoạt động trên các trang không được mã hóa, vì vậy các trang web HTTPS sẽ không được nén.

5. Opera có trải nghiệm độc đáo riêng

Cũng giống như Chrome, Opera có nguồn gốc từ trình duyệt Chromium. Các ví dụ khác của các trình duyệt dựa trên Chromeium là Brave, Comodo Dragon, Slimjet, Torch và Vivaldi. Tuy nhiên, hầu hết các trình duyệt này đều mang lại cảm giác như là "những lựa chọn thay thế cho Chrome", trong khi đó, Opera lại có nhiều đặc điểm riêng biệt.

Trình duyệt Opera

Chủ yếu là bởi Opera có một số tính năng độc đáo. Các cử chỉ chuột cho phép kiểm soát trình duyệt mà không cần bàn phím. Bộ tích hợp RSS cho phép người dùng cập nhật các tin tức mới nhất. Trình phát nhạc hiển thị dưới dạng pop-up cho phép người dùng xem bất kì video trực tuyến nào khi đang duyệt web. Các tiện ích mở rộng có thể được ghim vào thanh bên cạnh.

Tuy nhiên, điều tôi thích ở Opera là hỗ trợ các phím tắt tùy chỉnh. Bạn có thể thay đổi các Keypress cho hàng chục hoạt động trình duyệt khác nhau, bạn cũng có thể gán nhiều phím tắt cho mỗi hoạt động. Trong khi đó, Chrome chỉ có thể thực hiện việc này với các tiện ích mở rộng và thậm chí còn không hoàn thành.

6. Opera sở hữu công nghệ VPN tích hợp miễn phí

Opera đã tạo nên một cơn sốt khi tuyên bố rằng trình duyệt này tích hợp VPN hồi năm 2016 - một VPN hoàn toàn miễn phí và không giới hạn. Điều này trái ngược hoàn toàn với các dịch vụ VPN miễn phí khác.

Tại sao chúng ta phải quan tâm tới điều này? Bởi vì nó tăng tính riêng tư và bảo bật của bạn khi duyệt web. Tuy nhiên, VPN miễn phí thì luôn có nhược điểm và VPN của Opera cũng không ngoại lệ. Nếu bạn không muốn trả tiền cho VPN, thì VPN miễn phí của Opera cũng là một lựa chọn không tồi. Đây là những lợi ích nó sẽ mang lại:

  • Ẩn địa chỉ IP để bạn không bị theo dõi.
  • Bỏ qua các trang web bị chặn và giới hạn vùng truy cập.
  • Bảo vệ bạn khỏi các Sniffer khi sử dụng Wifi công cộng.

Tôi cũng đã sử dụng bản VPN tính phí (tôi khuyên bạn nên dùng ExpressVPN), nhưng nếu không dùng ExpressVPN thì tôi cũng sẽ lựa chọn trình duyệt Opera với VPN miễn phí được tích hợp sẵn.

7. Opera không phải là Google

Xét về mặt "đạo đức" của các trình duyệt thì Opera có tiếng hơn Google, đặc biệt khi nói đến sự riêng tư của người dùng.

Tính năng chặn quảng cáo tích hợp của Opera là một ví dụ điển hình. Biết nhu cầu của người dùng là muốn trải nghiệm những trang web uy tín và không bị xâm nhập, Opera đã triển khai trình chặn quảng cáo phù hợp với tài nguyên máy, nhanh chóng và hiệu quả. Nhìn chung, Opera dường như có sự tôn trọng người dùng hơn là Google.

Điều gì còn thiếu trong Opera

Quay trở lại với Opera, tôi không hề bị cám dỗ hay thôi thúc quay lại dùng Chrome. Có một tính năng của Chrome khiến tôi lưu luyến là - profile người dùng Chrome - nhưng tôi có thể sống mà không cần nó. Lợi ích mà Opera mang lại cho tôi nhiều hơn như vậy.

Lưu ý là tôi viết bài này từ quan điểm của người dùng Windows, tuy nhiên, người dùng Mac cũng nên cân nhắc chuyển từ Chrome sang Opera.

Bạn đã thử dùng Opera chưa? Tính năng mà bạn yêu thích là gì? Hay những tính năng nào của Opera khiến bạn chuyển từ Chrome sang dùng trình duyệt này ngay? Hãy cho chúng tối biết bằng cách comment bên dưới nhé!

Thứ Bảy, 03/06/2017 13:43
4,519 👨 16.186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Opera