Làm thế nào để lưu trữ dữ liệu mãi mãi?

Bạn thường xuyên sao lưu dữ liệu nhưng lưu trữ dữ liệu lại là một khía cạnh khác. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách lưu trữ các file kỹ thuật số và giữ chúng cho các thế hệ sau.

Bạn hẳn có nhiều ảnh và video lưu giữ những kỷ niệm quý giá được lưu trữ trên điện thoại hoặc lưu trữ đám mây. Các giải pháp này tốt nhưng nếu có ý định lưu giữ chúng trên 50 năm hoặc lâu hơn thì lưu trữ là giải pháp lâu dài hơn.

So sánh sao lưu với lưu trữ

Nhìn chung, sao lưu và lưu trữ khá giống nhau, nhưng chúng phục vụ các mục đích khác nhau. Sao lưu là bản sao của dữ liệu được truy cập thường xuyên (ứng dụng, tài liệu, v.v…), có sẵn trong trường hợp mất dữ liệu để bạn có thể khôi phục.

Mặt khác, lưu trữ bao gồm dữ liệu bạn không thường xuyên truy cập (những bức ảnh kỷ niệm, tài liệu đã hoàn thành, bất cứ thứ gì bạn không muốn xóa, v.v…). Dữ liệu này được chuyển đến thiết bị lưu trữ riêng để lưu giữ lâu dài. Bạn vẫn có thể truy cập khi cần, mặc dù có thể không dễ dàng như sao lưu.

Công cụ sử dụng để lưu trữ dữ liệu

Vì lưu giữ mang tính lâu dài, nên bạn muốn lưu trữ dữ liệu trên các phương tiện càng lâu càng tốt tuy nhiên các phương tiện lưu trữ khác nhau sẽ có tuổi thọ khác nhau.

Tùy thuộc vào lượng dữ liệu muốn lưu trữ, bạn sẽ có những giải pháp khác nhau và đương nhiên giá thành cũng không giống nhau vì chi phí lưu trữ có thể tăng lên nhanh chóng khi cần lưu trữ hàng TB dữ liệu.

Bây giờ có nhiều giải pháp lưu trữ cho bạn lựa chọn, chúng có những ưu và khuyết điểm riêng. Hãy cùng khám phá một số giải pháp lưu trữ dưới đây và chọn cho mình công cụ thích hợp nhé.

Ổ cứng

Ổ cứng

Ổ cứng là loại phương tiện lưu trữ phổ biến nhất và có lẽ đây giải pháp đầu tiên bạn nghĩ khi lưu trữ nhiều dữ liệu. Chi phí để mua một ổ cứng không quá đắt, dao động từ 16 đến 20 USD cho một TB dữ liệu và bạn có thể lưu trữ nhiều kiểu dữ liệu trên một ổ cứng.

Nhược điểm duy nhất của ổ cứng là nó chiếm nhiều không gian (đặc biệt là ổ đĩa kích thước đầy đủ 3,5'') và bạn nên bảo quản cẩn thận để tránh làm hư hại các bộ phận chuyển động bên trong. Bạn có thể tham khảo bài viết 5 cách để ổ cứng “sống” lâu hơn.

Bạn hẳn cũng quan tâm đến tuổi thọ của ổ cứng? Bởi vì nó được lưu trữ lạnh và không được sử dụng nên về mặt kỹ thuật nó có thể kéo dài trong một khoảng thời gian là 15 năm. Bạn chỉ cần đảm bảo quay ổ cứng sau một đến hai năm lưu trữ để tránh các phần chuyển động bên trong đóng băng.

Lưu trữ flash

Ổ USB

Ổ USB flash, thẻ nhớổ đĩa trạng thái rắn là tất cả các ví dụ về lưu trữ flash, nhưng chúng có tốt cho việc lưu trữ dữ liệu không? Chúng có thể sử dụng để lưu trữ dữ liệu nhưng không hiệu quả lắm.

Bộ nhớ flash không nổi tiếng về khả năng lưu trữ lâu dài như ổ cứng, vì tuổi thọ pin của nó không cao. Tuy nhiên nhiều người thấy ổ USB flash có thể tiếp tục hoạt động hoàn hảo sau khoảng thời gian 10 năm, do đó nó vẫn được sử dụng với mục đích lưu trữ dữ liệu.

Và lý do nó được sử dụng với mục đích lưu trữ dữ liệu là vì khả năng mạnh mẽ và kích thước của nó. Bởi vì các thiết bị lưu trữ flash không có các bộ phận chuyển động bên trong nên bạn không cần phải bảo quản nó như với ổ cứng. Ngoài ra, ổ flash này có nhiều kích thước phục vụ những mục đích lưu trữ khác nhau, nhỏ như ổ flash 512GB và lớn như ổ 1TB và nó đang trở nên phổ biến hơn.

Tất nhiên, chi phí lưu trữ flash tốn kém hơn. Ngay cả một ổ đĩa flash 64GB siêu rẻ cũng có giá khoảng 235 USD cho một TB, đắt hơn khoảng 10 lần so với chi phí lưu trữ trên ổ đĩa cứng.

Đĩa Blu-ray

Đĩa Blu-ray

Thường được nhắc đến như là một phương tiện vận chuyển các chương trình TV và phim ảnh, đĩa Blu-ray cũng là giải pháp tuyệt vời cho lưu trữ dữ liệu. Nếu có một đĩa Blu-ray có thể ghi được, bạn có thể lưu bất cứ file nào bạn muốn trên đĩa này (được gọi là đĩa BD-R khi ghi dữ liệu vào đĩa).

Cụ thể, các đĩa BDL R HTL được đánh giá có thể kéo dài trong vài trăm năm và chúng khá rẻ khi tính chi phí trên TB. Một chồng 50 đĩa BD-R với dung lượng 25GB mỗi đĩa có giá 24 USD và tổng lưu trữ bạn nhận được từ nó là 1,25 TB, tính ra là 19,20 USD cho một TB, cùng giá với lưu trữ ổ đĩa.

Tất nhiên, bạn cần một ổ BD-R để ghi dữ liệu trên đĩa. Ngoài ra, dữ liệu sẽ ghi vào đĩa BD-R không nhanh như các phương tiện lưu trữ khác nhưng đây không phải là mối bận tâm lớn đối với các ứng dụng ghi một lần.

Băng từ LTO

Băng từ LTO

Có lẽ đây là một hình thức lưu trữ không mấy phổ biến, băng từ LTO (Linear Tape-Open) nổi tiếng trong số các phương tiện lưu trữ hardcode, đó là vì nó có thể lưu trữ hàng trăm TB dữ liệu.

Băng từ LTO có giá rẻ tính nếu tính trên mỗi TB. Mặc dù chi phí trả trước cực kỳ cao (gần 1500 USD cho băng từ LTO-7 20 chồng), nhưng nếu tính trên TB, nó chỉ có giá 11,50 USD cho dung lượng không nén.

Tất nhiên bạn cũng cần một đĩa băng để ghi dữ liệu, nó cũng khá đắt. Đây thực sự chỉ là một giải pháp tốt cho những người dùng cần lưu trữ hàng trăm TB dữ liệu và các phương tiện lưu trữ thông thường không thể đáp ứng được.

Một số yêu cầu bảo trì

Dù chọn phương tiện lưu trữ nào đi chăng nữa, bạn cũng cần bảo trì cho nó, đừng hy vọng rằng dữ liệu lưu trữ trên thiết bị sẽ an toàn mãi mãi.

Yêu cầu bảo trì

Để bảo quản thiết bị lưu trữ, bạn nên đảm bảo giữ nó trong môi trường khí hậu được kiểm soát, tránh xa nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao vì điều này sẽ khiến phương tiện lưu trữ của bạn nhanh chóng bị xuống cấp. Do đó, bạn nên lưu trữ ở nơi an toàn và kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm.

Ngoài ra, như đã đề cập ở phần ổ cứng, bạn nên lấy phương tiện lưu trữ ra khỏi nơi cất giữ một hoặc hai năm một lần và hoạt động nó để tránh bị đóng băng. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm thích hợp để thêm những file bạn muốn lưu trữ.

Một yếu tố khác cần xem xét là các giao diện mà phương tiện sử dụng có khả năng sẽ biến mất sau vài năm lưu trữ. Ví dụ, nếu bạn có một số file được lưu trữ trên ổ USB flash, tiêu chuẩn USB-A hiện tại rất có thể sẽ “tuyệt chủng” sau vài năm nữa và bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm thiết bị để có thể cắm ổ flash này vào. Do đó, bạn nên kiểm tra các giao diện sử dụng cho phương tiện lưu trữ và thay đổi nếu cần thiết.

Xem thêm:

Thứ Hai, 02/07/2018 13:42
4,45 👨 5.263
0 Bình luận
Sắp xếp theo