Những định dạng lưu trữ dữ liệu lạ

Lịch sử lưu trữ dữ liệu đã chuyển từ thời kỳ đĩa mềm nhỏ chỉ 2 inch đến loại đĩa mềm lai quang học.

Đĩa mềm kích thước 2 inch

Ban đầu được thiết kế dành cho loại máy ảnh biết quay video đời đầu, đĩa mềm 2 inch Fuji LT-1 chỉ được dùng tỏng chiếc máy tính xách tay 1989 Zenith Minisport. Mỗi một đĩa có khả năng chứa 720 kilobyte và có thể dễ dàng bị một con chó vô tình nuốt chửng.

Hitachi Microdrive

Được giới thiệu lần đầu tiên năm 2003, ổ đĩa cứng mang tên Microdrive của hãng Hitachi có kích thước nhỏ bằng một chiếc đĩa flash, với dung lượng cao nhất khoảng 1GB. Tuy nhiên, loại đĩa flash nhanh chóng xuất hiện và ổ đĩa cứng nhanh chóng bị lu mờ.

Thẻ quang Canon

Thẻ quang Canon lưu được 2 megabyte dữ liệu trên một lớp quang, có thể được ghi được một lần và không bao giờ thay đổi được – giống loại đĩa CD-R. Thẻ này được thử nghiệm để dùng lưu trữ thông tin y tế vào đầu những năm 1990, nhưng sau đó nhanh chóng biến mất.

3-Inch Compact Floppy

3 icnh.jpg

Một nhóm các nhà sản xuất dẫn đầu là Matsushita đã giới thiệu định dạng đĩa mềm Compact Floppy 3 inch để cạnh tranh với hệ thống đĩa mềm 3,5 inch của Sony. Compact Floppy, lưu được khoảng 140KB mỗi mặt, chủ yếu dùng trong máy tính British Amstrad. Tuy nhiên, định dạng này cũng nhanh chóng lùi vào lịch sử.

Bộ nhớ bọt từ của Sharp

Bộ nhớ bọt (bubble memory) là một định dạng lưu trữ mà các nhà phân tích từng cho rằng sẽ thay thế cho loại đĩa từ tính. Nhưng thực tế không như lý thuyết, và bộ nhớ bọt chỉ dùng hạn chế trong một số sản phẩm thương mại. Một trong những sản phẩm bộ nhớ này là Sharp PC-5000, rất tương thích với loại laptop IBM hồi năm 1983.

Ổ Apple Twiggy

Chiếc máy tính Apple Lisa đầu tiên của Apple được bán ra tích hợp với 2 ổ đĩa cứng 5,25 inch. Những ổ cứng này dùng định dạng độc quyền Fileware, mặc dù vậy nhiều người gọi loại ổ này là Twiggy. Ổ Twiggy chứa 871KB dữ liệu và trông giống như loại ổ đĩa mềm 5,25 inch mà chúng ta khá quen thuộc.

Apple phát hiện ra loại đĩa mới này không đáng tin cậy, vì thế đã hủy bỏ chúng và sử dụng ổ 3,5 inch của Sony có khả năng lưu 400KB, khi Apple tung ra loại máy Lisa đổi mới vào năm 1984.

Đĩa quang từ

Ổ quang từ đọc dữ liệu bằng lazer, giống như ổ CD-ROM. Nhưng không giống CD, hầu hết đĩa quang từ có thể viết lại và sử dụng từ tính đặc biệt kết hợp với lazer để lưu dữ liệu. Ổ quang từ đầu tiên trên thế giới được bán trong chiếc máy NeXT Computer vào năm 1988. Nhiều loại ổ quang từ và đĩa quang từ khác nhau ngày nay vẫn được sản xuất nhưng chúng chỉ chiếm chút thị phần nhỏ so với các loại lưu trữ quang học khác như DVD-R.

IBM PCjr ROM Cartridge

Chúng ta thường nghĩ hộp ROM (ROM Cartridge) là một dạng lưu trữ truyền thống của video game, nhưng những chiếc máy tính gia đình ngày xưa cũng dùng hộp ROM. Hãng Lotus cũng sản xuất một phiên bản lưu trữ dựa trên công nghệ hộp ROM cho chương trình bảng tính Lotus 1-2-3 nổi tiếng của hãng, dành cho chiếc IBM PCjr vào năm 1984. Mặc dù tải rất nhanh và thân thiện với người dùng, hộp ROM vẫn nhanh chóng mất hút trong thế giới PC vì dung lượng thấp và chi phí sản xuất cao.

Đĩa mềm quang học

mem quang hoc.jpg

Insight Peripherals đã giới thiệu ổ đĩa mềm quang học (floptical) đầu tiên vào năm 1992. Nó lưu được 21MB dữ liệu. Hệ thống ổ đĩa mềm quang học có dung lượng lưu trữ cao nhờ thiết kế lai “đĩa mềm-quang học”.

Thứ Tư, 06/04/2011 13:29
31 👨 445
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp