Wi-Fi Hostspot là gì và chúng có an toàn không?

Wifi hotspot thực sự chỉ là một điểm truy cập không dây. Thông thường, chúng là các điểm công cộng để bạn có thể truy cập Internet thông qua Wifi trên thiết bị di động. Mặc dù chúng tiện lợi nhưng có một số vấn đề bảo mật mà người dùng cần lưu ý khi sử dụng.

Về mặt kỹ thuật, Wifi hostspot không khác so với điểm truy cập không dây khác. Bạn có thể coi router Wifi trong nhà mình là một Wifi hotspot. Tuy nhiên, khi nói về hotspot, chúng ta thường nói về điểm công cộng vật lý, nơi bạn có thể đăng nhập vào Wifi (thường là miễn phí). Chúng thường được cung cấp bởi các doanh nghiệp như quán cà phê và khách sạn, nhưng thỉnh thoảng được cung cấp như dịch vụ công cộng. Để kết nối với hotspot, bạn chỉ cần một thiết bị có kết nối không dây như điện thoại thông minh, máy tính xách tay hoặc máy tính bảng.

Wifi hotspot là gì

Cách tìm và kết nối với hotspot

Nếu bạn đi đến một quán cà phê để thưởng thức đồ uống ở đó và kết nối với Wifi của họ trên laptop, thì có nghĩa là bạn đang sử dụng hotspot. Bạn sẽ tìm thấy các điểm hotspot ở tất cả các địa điểm như quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, thư viện, hiệu sách và nhiều địa điểm khác. Nếu bạn đi du lịch (hoặc thậm chí di chuyển quanh thị trấn), thì không khó để tìm một điểm hotspot thậm chí ở các nước khác.

Ngoài các địa điểm rõ ràng như nhà hàng, quán cà phê, bạn có thể tìm thấy các điểm hotspot như điểm hotspot không dây ở Đà Nẵng hoặc bất cứ thành phố, địa điểm nào bạn đã từng đến. Tất nhiên nếu bạn không có kết nối Internet, thì không thể tìm kiếm mạng. Trong trường hợp này bạn có thể chuẩn bị trước bằng cách tải một ứng dụng như Wifi Finder (ứng dụng miễn phí và có sẵn cho iOS và Android). Nó sẽ tải và cài đặt cơ sở dữ liệu các điểm Wifi Hotspot miễn phí và trả phí để bạn có thể tìm kiếm sau thậm chí khi không có kết nối.

Sau khi tìm thấy một điểm hotspot gần đó, việc kết nối thường khá dễ dàng. Nếu đã bật tính năng phát hiện mạng tự động trên thiết bị của mình, bạn sẽ thấy các mạng có sẵn tự động hiện ra khi nhấn vào cài đặt Wifi. Nếu không bạn sẽ phải tự tìm nó. Và trong trường hợp này, bạn nên sử dụng ứng dụng tìm kiếm mạng, nó sẽ cho bạn biết tên mạng, mật khẩu và mạng miễn phí hay giới hạn thời gian.

Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý khi kết nối:

  • Một số điểm hotspot là miễn phí; một số thì không. Và một số cung cấp thời gian giới hạn miễn phí và sau đó yêu cầu bạn trả phí nếu muốn sử dụng thêm.
  • Một số điểm hotspot có mật khẩu thay đổi thường xuyên. Nếu một doanh nghiệp đang cung cấp kết nối (và bạn là khách hàng), chỉ cần hỏi nhân viên ở đó.
  • Một số điểm hotspot yêu cầu bạn đăng nhập qua cổng web khi bạn kết nối lần đầu tiên và có thể yêu cầu một số thông tin cơ bản như tên và tuổi của bạn.

Các điểm hotspot có bảo mật không?

Bảo mật là mối quan tâm thực sự với các điểm Wifi hotspot vì nó là các điểm công khai có sẵn. Do đó, bạn nên giữ tất cả các thông tin riêng tư, nhạy cảm ở nơi an toàn, đây là ưu tiên hàng đầu cho những ai sử dụng mạng công cộng. Kể cả khi bạn đăng nhập một mạng với mật khẩu (hoặc qua cổng web), điều này chỉ giúp người cung cấp kết nối giới hạn truy cập, nó không giữ các hoạt động Internet của bạn ở chế độ riêng tư.

Khi sử dụng cùng một điểm Wifi hotspot, người khác có thể rình mò lưu lượng truy cập của bạn. Điều này đặc biệt đúng khi bạn sử dụng mạng Wifi mở mà không được mã hóa và yêu cầu mật khẩu.

Tuy nhiên, có một vài cách để có thể bảo vệ mình khi sử dụng Wifi hotspot công cộng:

  • Sử dụng VPN: Mạng riêng ảo (VPN) cho phép bạn tạo kết nối an toàn trên đầu kết nối công khai. Hãy nghĩ nó như một đường hầm an toàn qua mạng. Có rất nhiều dịch vụ VPN trên mạng, bạn có thể tham khảo bài viết 11 phần mềm VPN tốt nhất để tìm cho mình một phần mềm VPN thích hợp.
  • Đánh dấu mạng Public: Nếu đang sử dụng Windows, khi kết nối lần đầu, bạn sẽ được hỏi sử dụng mạng Public hay mạng Private, sau đó Windows sẽ thay đổi một số cài đặt bảo mật quan trọng trên kiểu mạng bạn kết nối.

Xem thêm: Private Network và Public Network trên Windows khác nhau như thế nào?

  • Sử dụng HTTPS: Truy cập trang web mã hóa thông tin của bạn bằng HTTPS (Giao thức truyền tải siêu văn bản bảo mật) đảm bảo kết nối của bạn được bảo mật. Nó thực hiện điều này bằng cách kiểm tra các chứng chỉ bảo mật để đảm bảo rằng trang web bạn đang kết nối đến là trang web chính xác và bằng cách mã hóa lưu lượng truy cập web. Bạn có thể biết trang web hỗ trợ HTTPS khi thấy biểu tượng khóa bên cạnh URL trong thanh địa chỉ và “https” ở đầu URL.

Trang web hỗ trợ HTTPS

Tạo điểm hotspot di động

Ngoài các điểm Wifi hotspot công cộng, bạn cũng có thể tạo điểm phát sóng của riêng mình. Điện thoại thông minh có thể có cài đặt điểm hotspot, cho phép bạn chia sẻ kết nối di động của mình với các thiết bị khác. Cài đặt này sẽ phụ thuộc vào điện thoại và nhà cung cấp dịch vụ di động, nhưng nó rất hữu ích trong các trường hợp bạn cần kết nối với mạng và không có các tùy chọn khác.

Tuy nhiên có một số điều cần lưu ý, việc kết nối tính năng này sẽ tiêu thụ nhiều pin hơn, do vậy cần đảm bảo đủ điện năng để sử dụng hoặc cắm sạc điện thoại. Ngoài ra, hầu hết các nhà cung cấp mạng di động đặt giới hạn về lượng dữ liệu bạn có thể sử dụng thông qua tính năng hotspot di động. Ngay cả khi bạn sử dụng gói dữ liệu mạng không giới hạn, bạn cũng thấy giới hạn dữ liệu cho hotspot.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 01/06/2018 09:43
53 👨 6.307
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản