10 thủ thuật và tính năng nâng cao của VirtualBox bạn nên biết

VirtualBox có các tính năng mà bạn có thể chưa bao giờ sử dụng đến, ngay cả khi thường xuyên dùng nó để chạy các máy ảo. VMware giữ các tính năng tốt nhất của nó cho phiên bản trả phí, nhưng tất cả các tính năng của VirtualBox đều hoàn toàn miễn phí.

Nhiều tính năng ở đây yêu cầu cài đặt Guest Additions trong máy ảo. Tốt hơn hết bạn nên cài đặt nó vì Guest Additions sẽ giúp tăng tốc độ máy ảo.

Tính năng snapshot

VirtualBox có thể tạo snapshot để lưu trạng thái của máy ảo. Bạn có thể trở lại trạng thái đã lưu bất kỳ lúc nào bằng cách khôi phục lại snapshot. Để tạo snapshot, hãy nhấp vào trình đơn Machine trong khi máy ảo đang chạy và chọn Take snapshot hoặc sử dụng bảng điều khiển Snapshots. Bạn có thể khôi phục snapshot từ giao diện này.

Sử dụng tính năng Snapshot

Tính năng snapshot đặc biệt hữu ích khi muốn xóa một số thay đổi đã thực hiện với máy ảo. Ví dụ: nếu sử dụng một máy ảo để kiểm tra phần mềm, bạn có thể tạo một snapshot cho hệ thống Windows, sau đó cài đặt phần mềm và thử nghiệm nó. Khi hoàn tất, bạn có thể khôi phục snapshot ban đầu và tất cả dấu vết của phần mềm sẽ bị xóa mà không phải cài đặt lại hệ điều hành khách hoặc tự sao lưu và khôi phục lại các tệp của máy ảo.

Chế độ seamless

Chế độ seamless cho phép người dùng kéo cửa sổ hệ điều hành khách ra khỏi máy ảo và đặt chúng trên desktop của hệ điều hành máy chủ lưu trữ. Ví dụ: nếu sử dụng VirtualBox để chạy một chương trình Windows quan trọng trên máy tính để bàn Linux, bạn có thể sử dụng chế độ Seamless để hiện thị chương trình Windows trên máy tính để bàn Linux.

Để sử dụng tính năng này, hãy cài đặt gói Guest Additions của VirtualBox bên trong máy ảo, chọn menu View và chuyển sang chế độ Seamless.

Bật chế độ Seamless

Hỗ trợ 3D

VirtualBox có hỗ trợ cơ bản cho đồ hoạ 3D. Theo mặc định, các driver không được cài đặt khi cài đặt Guest Additions và bạn phải bật các cài đặt này thủ công từ cửa sổ cài đặt của máy ảo. Xem bài Hướng dẫn kích hoạt tính năng gia tốc 3D trên VirtualBox để biết cách bật tính năng này.

Tính năng gia tốc 3D

Hỗ trợ 3D sẽ không thể chạy các trò chơi 3D mới nhất, nhưng nó cho phép kích hoạt các hiệu ứng Windows Aero trong máy ảo và chơi các trò chơi 3D cũ hơn.

Thiết bị USB

Bạn có thể kết nối các thiết bị USB với máy tính và hiển thị trong máy ảo như thể chúng được kết nối trực tiếp. Tính năng này được sử dụng với ổ USB và nhiều thiết bị khác. Sau khi bật hỗ trợ USB trong cửa sổ cài đặt của máy ảo, bạn có thể nhấp vào tab Devices, trỏ đến USB Devices và chọn thiết bị USB muốn kết nối.

Chọn thiết bị USB muốn kết mối

Thư mục chia sẻ

VirtualBox cho phép thiết lập "thư mục chia sẻ" mà cả hệ điều hành máy chủ và hệ điều hành khách có thể truy cập. Để thực hiện việc này, VirtualBox sẽ lấy một thư mục trên hệ điều hành máy chủ lưu trữ và sử dụng tính năng chia sẻ tệp qua mạng để máy ảo có thể truy cập được. Cấu hình thư mục chia sẻ từ cửa sổ cài đặt của máy ảo và sau đó truy cập hoặc mount chúng như mount các tệp chia sẻ mạng thông thường.

Chia sẻ thư mục

Clipboard và tính năng kéo và thả

Theo mặc định, sao chép và dán, kéo và thả không hoạt động giữa hệ điều hành khách và máy chủ lưu trữ. Tuy nhiên, VirtualBox cho phép chia sẻ clipboard giữa hệ điều hành khách và hệ điều hành máy chủ để có thể sao chép và dán. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng kéo và thả để dễ dàng di chuyển các tập tin.

Bật tính năng sao chép

Sao chép máy ảo

VirtualBox cho phép “nhân bản” một máy ảo, tạo ra một bản sao của nó. Nếu sử dụng tính năng sao chép và dán tệp thủ công, bạn có thể sẽ gặp một số vấn đề bởi vì cả hai máy tính ảo sẽ sử dụng cùng một số nhận diện cho các đĩa ảo của chúng. Khi nhân bản một máy ảo, VirtualBox sẽ đảm bảo chúng không xung đột với nhau.

Tạo bản sao máy ảo

Chuyển tiếp cổng

Máy ảo thường bị tách biệt khỏi mạng. Nếu muốn chạy phần mềm máy chủ bên trong một máy ảo, bạn phải thiết lập chuyển tiếp cổng để phần mềm máy chủ có thể truy cập được từ bên ngoài máy ảo. Người dùng sẽ thấy tùy chọn này trong khung Network settings bên dưới mục Advanced.

Chuyển tiếp cổng

Bạn cũng có thể chọn kết nối máy ảo trực tiếp vào mạng thay vì sử dụng NAT nhưng sử dụng cổng chuyển tiếp với NAT sẽ tốt hơn để chỉ cho phép các cổng cụ thể thông qua mà không thay đổi cài đặt mạng quá nhiều.

Nhập và xuất các ứng dụng máy ảo

Các ứng dụng máy ảo được cài đặt sẵn trên hệ điều hành. Bạn có thể tự tạo các ứng dụng hặc tải các ứng dụng ở định dạng OVF và nhập chúng vào VirtualBox. Điều này đặc biệt hữu ích cho các máy ảo Linux và các hệ thống khác có thể được phân phối tự do, mặc dù bạn cũng có thể tạo ra các ứng dụng của riêng mình và phân phối chúng.

Nhập ứng dụng

Hiển thị từ xa

VirtualBox cho phép máy ảo hiển thị từ xa, có nghĩa là chạy máy ảo trên một máy chủ headless hoặc hệ thống từ xa khác và truy cập nó từ máy tính khác. VirtualBox thực hiện chức năng này bằng "VRDP", tương thích ngược với giao thức RDP của Microsoft. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng chương trình Remote Desktop Connection trong Windows hoặc bất kỳ trình xem RDP nào khác để truy cập vào máy ảo từ xa mà không cần đến các phần mềm cụ thể của VirtualBox.

Hiển thị từ xa

Bạn cũng có thể mở rộng đĩa của máy ảo trong VirtualBox bằng cách sử dụng lệnh VBoxManage vì VirtualBox không có tùy chọn này trong giao diện của nó.

Xem thêm:

Thứ Hai, 08/01/2018 08:20
3,33 👨 6.559
0 Bình luận
Sắp xếp theo