VirtualBox an toàn hay là một rủi ro bảo mật?

VirtualBox là một chương trình ảo hóa mã nguồn mở phổ biến được sử dụng bởi các cá nhân và doanh nghiệp. Nếu bạn đã thử tạo máy ảo trên hệ thống Windows hoặc Linux, có thể bạn đã sử dụng công cụ này rồi.

VirtualBox có thể được sử dụng cho nhiều mục đích và cho nhiều người, vì vậy có thể bạn đang tự hỏi: Liệu nó có hoàn toàn an toàn để sử dụng không? Một số rủi ro mà bạn nên biết là gì? Hãy để Quantrimang.com làm nổi bật một vài chi tiết liên quan đến bảo mật của VirtualBox qua bài viết sau đây.

VirtualBox cho Linux và Windows có an toàn để sử dụng không?

Có, VirtualBox an toàn để sử dụng trên bất kỳ nền tảng được hỗ trợ nào. Nó được phát triển bởi Oracle, một trong những công ty phần mềm lớn nhất. Nó không phải là một mối đe dọa bảo mật đối với máy tính của bạn.

Tuy nhiên, khi bạn sử dụng VirtualBox để tạo máy ảo (VM) cho một mục đích cụ thể, bạn phải lưu ý một số điều.

Khi nào VirtualBox có thể trở thành một rủi ro bảo mật tiềm ẩn?

Lựa chọn VirtualBox EFI
Lựa chọn VirtualBox EFI

Về mặt kỹ thuật, VirtualBox cách ly VM khỏi hệ điều hành host của bạn. Nhưng một số hành động của người dùng có thể có nguy cơ tiếp xúc với phần mềm độc hại từ máy ảo đến host. (Để rõ ràng, host đề cập đến hệ thống bạn sử dụng để cài đặt chương trình VirtualBox).

Dưới đây là một số trường hợp VirtualBox có thể giúp các tác nhân độc hại lây nhiễm vào hệ thống máy tính của bạn.

1. Bạn không cập nhật máy ảo

Bất kể đó là máy ảo Windows hay bất kỳ hệ điều hành nào khác, máy ảo phải được cập nhật thường xuyên để đảm bảo khả năng bảo mật phù hợp.

Tất nhiên, có những trường hợp sử dụng khi bạn có thể không muốn cập nhật nó; ví dụ, thử nghiệm một phiên bản cụ thể của hệ điều hành như một máy ảo. Trong trường hợp đó, bạn nên xóa ngay VM sau khi thử nghiệm hoặc cập nhật nó càng sớm càng tốt.

2. Tính năng chia sẻ file được kích hoạt giữa host và máy ảo

Nếu bạn quyết định chia sẻ file hoặc thư mục của mình với máy ảo, nó sẽ mở ra một điểm tiềm ẩn cho phần mềm độc hại xâm nhập vào máy tính của bạn.

Điều này có khả năng xảy ra cao do người dùng không thường cài đặt các chương trình diệt virus trên máy ảo. Vì vậy, khi bạn tải xuống một file từ một nguồn không xác định bên trong máy ảo, nó có thể không an toàn khi sử dụng.

3. Sử dụng ứng dụng dễ bị tấn công

Máy ảo dùng để thử nghiệm. Vì vậy, người dùng thử một loạt các ứng dụng mà họ không muốn cài đặt trên hệ thống host của họ. Một số ứng dụng đó có thể có rủi ro bảo mật và cho phép phần mềm độc hại xâm nhập vào hệ điều hành host, nếu bạn đã bật tính năng chia sẻ file.

4. Sử dụng phiên bản VirtualBox lỗi thời

VirtualBox, giống như bất kỳ chương trình nào, có thể có lỗi gây nguy cơ bảo mật. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng một phiên bản cụ thể của VirtualBox và chưa nâng cấp nó, bạn nên xem xét cập nhật nó ngay lập tức.

VirtualBox có phải là một rủi ro bảo mật không?

Không hẳn vậy. Có hàng triệu người dùng VirtualBox đang chạy máy ảo mà không gặp trục trặc lớn nào.

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn đối mặt với bất kỳ rủi ro nào, các mẹo được đề cập ở trên sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm VirtualBox thậm chí còn an toàn hơn.

Thứ Năm, 01/09/2022 11:02
51 👨 578
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm giả lập