Oracle VirtualBox là gì? Có thể làm những gì với nó?

Máy tính đã trở nên nhanh và mạnh đến mức bạn có thể chạy nhiều máy tính ảo khác bằng cách sử dụng tài nguyên bên trong của nó. Ý tưởng này được gọi là ảo hóa và mặc dù có vẻ lạ nhưng ảo hóa có nhiều công dụng. Ngoài ra, nó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền cho các tác vụ thường yêu cầu nhiều sức mạnh máy tính để thực hiện.

Để tạo các máy ảo này, chúng ta sử dụng một chương trình được gọi là hypervisor. Một trong những hypervisor được đề xuất nhiều nhất là VirtualBox của Oracle. Vậy chính xác thì bạn có thể làm gì với VirtualBox? Và tại sao lại sử dụng nó thay vì các hypervisor khác?

VirtualBox là gì?

Ảo hóa các hệ điều hành khác nhau với VirtualBox
Ảo hóa các hệ điều hành khác nhau với VirtualBox

VirtualBox là một trong những hypervisor mã nguồn mở và miễn phí phổ biến nhất mà bất kỳ ai cũng có thể dùng thử hiện nay. VirtualBox là một hypervisor Type 2 được sử dụng để ảo hóa các máy ở tốc độ nhanh và đáng tin cậy (tùy thuộc vào phần cứng của máy host). Mặc dù hoàn toàn miễn phí, VirtualBox vẫn cung cấp các tính năng mà nhiều hypervisor khác không có hoặc cần đăng ký trả phí để sử dụng.

Bởi vì VirtualBox là một phần mềm nguồn mở phổ biến, bạn có thể tìm thấy nhiều hướng dẫn về cách sử dụng nó và nó nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ cộng đồng của nó. VirtualBox cũng là một hypervisor đa nền tảng, có nghĩa là nó có thể được cài đặt trên Windows, macOS và nhiều bản phân phối Linux.

Nếu bạn tự hỏi liệu một hypervisor và một máy ảo có khác nhau không, thì câu trả lời là có!

VirtualBox làm được những gì?

VirtualBox được sử dụng trong tất cả các loại tác vụ và ứng dụng yêu cầu một hoặc nhiều máy riêng biệt để bạn sử dụng. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến nhất của VirtualBox.

1. Hệ điều hành dùng thử

Trình quản lý khởi động VirtualBox 
Trình quản lý khởi động VirtualBox

Một trong những cách sử dụng phổ biến nhất cho VirtualBox là để dùng thử một hệ điều hành mới. Giả sử bạn hiện đang sử dụng Windows 10 và muốn dùng thử Windows 11. Việc cài đặt Windows 11 trên VirtualBox cho phép bạn trải nghiệm Windows 11 mà không cần thực sự cài đặt nó trên phần cứng của mình. Điều này có nghĩa là trong trường hợp bạn không thích hệ điều hành mới, bạn chỉ cần tắt VirtualBox và tiếp tục vận hành máy tính của mình như bình thường.

VirtualBox có thể khởi động tất cả các loại hệ điều hành, cho dù đó là Windows, macOS hay một trong nhiều bản phân phối của Linux. Miễn là bạn có một ISO image cho hệ điều hành mà bạn muốn dùng thử, bạn có thể chạy nó trên VirtualBox. Ví dụ, bạn có thể cài đặt macOS trong VirtualBox.

2. Kiểm tra trang web trước khi triển khai

Kiểm tra trang web trên các máy khác nhau 
Kiểm tra trang web trên các máy khác nhau

Trước khi triển khai một trang web, trước tiên bạn cần kiểm tra trang web đó trên môi trường sandbox nơi không ai có thể xem và can thiệp vào trang web. VirtualBox là một cách tuyệt vời để host web server của riêng bạn trong một môi trường an toàn mà không cần thêm bất kỳ thiết bị nào.

3. Học về an ninh mạng

Học về an ninh mạng
Học về an ninh mạng

Cách tốt nhất để học về an ninh mạng là áp dụng các kỹ năng của bạn trên một máy thực tế. Ảo hóa các máy này là một cách tiết kiệm chi phí để kiểm tra kỹ năng của bạn mà không cần trả tiền cho các trường dạy về an ninh mạng trực tuyến cung cấp.

Với VirtualBox, về cơ bản, bạn có cơ sở thử nghiệm miễn phí để áp dụng các kỹ năng của mình. Và vì việc hack có xu hướng tẻ nhạt, VirtualBox giúp sinh viên dễ dàng giải lao bằng cách cung cấp tính năng Snapshot, cho phép sinh viên dễ dàng lưu tiến trình của mình và tiếp tục bất cứ khi nào họ cảm thấy sẵn sàng để tiếp tục.

4. Phát triển phần mềm đa nền tảng

Phát triển đa nền tảng
Phát triển đa nền tảng

Một cách sử dụng phổ biến khác của VirtualBox là thử nghiệm và phát triển phần mềm đa nền tảng. Cho dù bạn đang phát triển ứng dụng cho một nền tảng nhất định hay ứng dụng có hỗ trợ đa nền tảng, việc VirtualBox mô phỏng các nền tảng khác nhau này sẽ giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình thử nghiệm.

Giả sử bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows và bạn định chuyển một ứng dụng sang cho Linux. Thay vì mua một máy thử nghiệm dành riêng cho Linux hoặc khởi động kép Linux, bạn chỉ cần mở Linux trên một máy ảo bằng VirtualBox. Khả năng mô phỏng các nền tảng khác nhau đặc biệt quan trọng nếu bạn đang định thử nghiệm các ứng dụng đa nền tảng. Thay vì chuyển sự chú ý của bạn sang các thiết bị khác nhau, bạn có thể chỉ cần chạy một số máy ảo và sử dụng các phím tắt để chuyển đổi qua lại chúng.

5. Chơi game PC cũ

Hướng dẫn sử dụng game cũ 
Hướng dẫn sử dụng game cũ

Một lý do khác để sử dụng VirtualBox là khả năng chơi các game cũ trên máy tính của bạn. Mặc dù PC hiện đại của bạn có thể có sức mạnh xử lý để chạy bất kỳ tựa game cũ nào, nhưng không phải lúc nào nó cũng có thể chạy trên PC của bạn. Việc này chủ yếu đến từ vấn đề tương thích, do game ban đầu được phát triển cho một nền tảng và phiên bản cụ thể.

Với VirtualBox, bạn có thể cài đặt một hệ điều hành cũ hơn, hệ điều hành này sẽ giải quyết các vấn đề về khả năng tương thích của game. Ví dụ, game dành cho Windows XP có thể không chạy trong Windows 11. Thiết lập máy ảo Windows XP trên VirtualBox sẽ cho phép bạn cài đặt game trong máy ảo.

Tại sao nên sử dụng VirtualBox thay vì các hypervisor khác?

Các hypervisor được host như VirtualBox đang ngày càng trở nên phổ biến hơn khi mọi người tìm hiểu về khả năng sử dụng của chúng. Có hai loại hypervisor:

  • Hypervisor Type 1 hoặc Bare-metal là phần mềm ảo hóa được cài đặt trên phần cứng của máy host. Những hypervisor này được sử dụng trên các máy chuyên dụng thường được sử dụng để host server cho môi trường doanh nghiệp.
  • Hypervisor Type hay hypervisor được host là phần mềm ảo hóa được cài đặt trên hệ điều hành như Windows, macOS và Linux. Điều này làm cho chúng hoạt động đơn giản và không yêu cầu thêm phần cứng chuyên dụng để chạy. Các hypervisor được host thường sử dụng cho các triển khai nhỏ hơn và mục đích sử dụng cá nhân.

Vì vậy, trừ khi bạn đang làm việc trong môi trường doanh nghiệp, bằng không sử dụng một hypervisor được host như VirtualBox sẽ đủ cho mọi nhu cầu ảo hóa của bạn. Tuy nhiên, có các hypervisor được host khác cạnh tranh với VirtualBox, chẳng hạn như VMware Workstation. Vậy tại sao lại sử dụng VirtualBox? Mặc dù VMware Workstation có những ưu điểm của nó, đây là một vài lý do tại sao bạn có thể muốn sử dụng VirtualBox thay thế:

  • Miễn phí và giàu tính năng: Mặc dù miễn phí, VirtualBox vẫn cung cấp các tính năng như tạo snapshot, ảo hóa phần mềm và mã hóa dữ liệu là các tính năng trả phí hoặc cao cấp trên các hypervisor khác như VMware.
  • Nguồn mở: VirtualBox là một phần mềm nguồn mở không chỉ có nghĩa là nó miễn phí cho mọi người sử dụng mà còn cung cấp các lợi ích khác. Một lợi ích của việc trở thành một phần mềm nguồn mở là bạn có thể xem và thậm chí chỉnh sửa mã nguồn ở chế độ riêng tư, điều này cho phép mức độ tùy chỉnh cũng như độ an toàn cao.
  • Phổ biến: Một lý do lớn khác để sử dụng VirtualBox là nó là phần mềm miễn phí phổ biến. Vì nó miễn phí và phổ biến nên có một cộng đồng lớn sẽ trả lời các câu hỏi của bạn và cung cấp rất nhiều hướng dẫn trực tuyến. Với việc VirtualBox là một hypervisor phổ biến và có khả năng như vậy, nhiều bộ phận CNTT sử dụng VirtualBox trong hệ thống của họ. Vì vậy, biết cách sử dụng VirtualBox sẽ giúp bạn hòa nhập vào một công ty mới dễ dàng hơn.

VirtualBox là một công cụ ảo hóa tuyệt vời cho phép bạn dùng thử nhiều hệ điều hành khác nhau, thử nghiệm các trang web, tìm hiểu về an ninh mạng và phát triển các ứng dụng đa nền tảng một cách nhanh chóng và thuận tiện. Nó cung cấp tất cả các chức năng ảo hóa điển hình cùng với những tính năng cao cấp bổ sung như tạp snapshot, ảo hóa phần mềm và mã hóa dữ liệu - tất cả đều miễn phí! Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ ảo hóa miễn phí cung cấp các tính năng cao cấp, thì VirtualBox là lựa chọn tốt nhất.

Thứ Ba, 10/01/2023 15:24
51 👨 894
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản