Hướng dẫn tăng tốc máy ảo toàn tập

Máy ảo cung cấp phần cứng ảo và chạy nhiều hệ điều hành trên máy tính cùng một lúc. Do đó, đôi khi hiệu suất hoạt động của nó sẽ chậm một chút. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn có thể “vắt kiệt” hiệu suất trên mỗi máy ảo như VirtualBox, VMware, Parallels hay các máy ảo khác.

Tạo đĩa ảo có dung lượng giới hạn thay vì ổ đĩa có dung lượng mở rộng

Khi tạo máy ảo, bạn có thể tạo hai loại đĩa ảo khác nhau. Theo mặc định, các chương trình máy ảo thường sẽ sử dụng ổ đĩa có dung lượng mở rộng, chúng sẽ tăng dần khích thước khi tăng dữ liệu.

Ví dụ: nếu tạo một máy ảo mới với một ổ đĩa dung lượng mở rộng với kích thước tối đa là 30GB, nó sẽ không ngay lập tức chiếm hết 30GB không gian trên ổ cứng. Sau khi cài đặt hệ điều hành và các chương trình, nó chỉ sử dụng 10GB. Và khi thêm nhiều file vào đĩa ảo, nó sẽ mở rộng dần lên đến kích thước tối đa là 30GB.

Điều này rất thuận tiện, vì mỗi máy ảo sẽ không chiếm một lượng lớn không gian không cần thiết trên ổ cứng. Tuy nhiên, nó chậm hơn so với việc tạo ra một đĩa có dung lượng giới hạn. Khi tạo một đĩa có dung lựng giới hạn, tất cả dung lượng 30GB đó sẽ được phân bổ ngay lập tức.

Tuy nhiên, một ổ đĩa có dung lượng cố định sử dụng nhiều không gian trên ổ cứng hơn, nhưng thêm các tệp mới vào đĩa cứng của máy ảo nhanh hơn và không thấy xuất hiện hiện tượng phân mảnh tệp.

Chọn ổ đĩa có dung lượng giới hạn

Cài đặt công cụ phần mềm máy ảo

Sau khi cài đặt một hệ điều hành khách bên trong một máy ảo, điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt gói driver của phần mềm máy ảo như Guest Additions cho VirtualBox, VMware Tools cho VMware hoặc Parallels Tools cho Parallels. Các gói này bao gồm các driver đặc biệt giúp hệ điều hành khách chạy nhanh hơn trên phần cứng máy ảo.

Cách cài đặt gói driver rất đơn giản. Trong VirtualBox, khởi động hệ điều hành khách và kích vào Devices > Insert Guest Additions CD Image. Sau đó bạn có thể khởi chạy trình cài đặt từ ổ đĩa trong máy ảo. Trên VMware, chọn tùy chọn Install VMware Tools trong trình đơn của máy ảo. Trong Parallels, nhấp vào Actions > Install Parallels Tools.

Cài đặt driver

Làm theo hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình cài đặt. Nếu đang sử dụng hệ điều hành khách Windows, cài đặt này sẽ giống như cài đặt bất kỳ ứng dụng Windows nào khác. Đảm bảo luôn cập nhật các chương trình máy ảo, nếu thấy thông báo cập nhật Guest Additions hoặc VMware Tools, hãy cài đặt nó.

Khi chạy các chương trình diệt virus, không quét các thư mục máy ảo

Chương trình diệt virus của máy tính có thể đang quét các tệp máy ảo bất cứ khi nào chúng được truy cập, làm giảm hiệu suất. Các phần mềm chống virus không thể nhìn thấy bên trong máy ảo để phát hiện các virus đang chạy trên hệ điều hành khách, do đó quá trình quét này không hữu ích. Để tăng tốc độ, bạn có thể bỏ thư mục máy ảo trong danh sách quét của các chương trình diệt virus.

Không quét các thư mục máy ảo

Bật Intel VT-x hoặc AMD-V

Intel VT-x và AMD-V là các extension bộ vi xử lý đặc biệt giúp cải thiện ảo hóa. Bộ vi xử lý Intel và AMD mới thường có các tính năng này. Tuy nhiên, một số máy tính không tự động kích hoạt chúng. Bạn có thể phải vào BIOS của máy tính và bật cài đặt này. Xem bài Cách kiểm tra ảo hóa (Virtualization) trên Windows 10 đã bật chưa? để biết máy tính của mình đã được bật ảo hóa chưa.

AMD-V thường được kích hoạt tự động nếu nó hoạt động trên phần cứng, nhưng nhiều máy tính Intel không kích hoạt Intel VT-x. Đây là cách bật ảo hóa Intel VT-x hoặc AMD-V trong BIOS, sau đó bắt đầu cài đặt chương trình máy ảo.

Bật ảo hóa

Phân bổ thêm bộ nhớ

Máy ảo rất “đói” bộ nhớ. Mỗi máy ảo chứa toàn bộ một hệ điều hành, do đó bạn nên tách RAM của máy tính thành hai hệ thống riêng biệt. Microsoft khuyên nên để ít nhất 2GB RAM cho hệ thống Windows 7 64-bit và khuyến nghị này cũng áp dụng cho Windows 7 khi nó đang chạy trong một máy ảo. Nếu đang chạy các ứng dụng đòi hỏi bộ nhớ cao trong máy ảo, bạn có thể phân bổ hơn 2GB RAM để Windows không phải chuyển đổi vào ổ đĩa.

Bạn có thể phân bổ thêm RAM trong hộp thoại cài đặt máy ảo (lưu ý, cần phải tắt máy ảo trước khi thực hiện việc này). Cố gắng cung cấp cho nó ít nhất 1/3 RAM của máy tính, mặc dù có thể làm nhiều hơn nếu muốn.

Thêm bộ nhớ

Nếu không có đủ bộ nhớ RAM trong máy tính để chạy các máy ảo với tốc độ thoải mái, hãy xem xét nâng cấp RAM-8GB.

Phân bổ thêm CPU

CPU máy tính làm tất cả công việc chạy máy ảo và phần mềm của nó, vì vậy CPU càng nhiều thì máy ảo chạy càng tốt. Nếu có một máy tính với một CPU đa lõi, bạn có thể gán nhiều lõi cho máy ảo từ cửa sổ cài đặt của nó. Một máy ảo với hai hoặc bốn lõi sẽ phản ứng nhanh hơn máy ảo chỉ có một lõi, cũng như một máy tính có nhiều lõi.

Thêm CPU

Nếu đang sử dụng CPU cũ chỉ có một hoặc hai lõi, bạn nên nâng cấp CPU lên ít nhất hai lõi để chạy máy ảo nhanh hơn.

Tinh chỉnh cài đặt video

Tinh chỉnh một số cài đặt video cũng có thể cải thiện tốc độ máy ảo. Ví dụ, bật tính năng 2D trong VirtualBox có thể cải thiện khả năng phát lại video trong các máy ảo, trong khi bật tính năng 3D sẽ cho phép người dùng sử dụng một số ứng dụng 3D với tốc độ hợp lý hơn. Tăng bộ nhớ video được gán cho một máy ảo cũng có thể tăng tốc độ đồ họa 3D. Tuy nhiên, nâng cấp card đồ hoạ không giúp ích trong việc cải thiện hiệu suất máy ảo.

Thay đổi cài đặt video

Đặt máy ảo trên ổ SSD

Một ổ đĩa trạng thái rắn là một trong những nâng cấp tốt nhất mà bạn có thể thực hiện để tăng tốc máy tính và điều này cũng tương tự đối với các máy ảo. Rất nhiều người lưu trữ các máy ảo trên ổ đĩa cơ học thứ cấp, vì chúng rộng hơn, nhưng sẽ khiến máy ảo chạy chậm hơn nhiều. Vì vậy, nếu có thể, tạo một số không gian trên ổ SSD và đặt máy ảo trên đó.

Ngoài ra, tránh để các tập tin của máy ảo trên một ổ đĩa trừ khi bạn biết ổ đĩa ngoài đủ nhanh. Một ổ USB 3.0 tốc độ nhanh với thời gian truy cập file tốt có thể mang lại hiệu suất tốt.

Tạm dừng thay vì tắt máy

Khi đã sử dụng xong máy ảo, bạn muốn lưu trạng thái của nó thay vì tắt hoàn toàn để lần sau khi truy cập vào máy ảo chỉ cần nháy đúp để bắt đầu. Hệ điều hành khách sẽ tiếp tục tại đúng nơi bạn dừng lần trước thay vì khởi động từ đầu.

Điều này tương tự như việc sử dụng tính năng ngủ đông hoặc tạm ngưng thay vì tắt máy tính. Chương trình máy ảo sẽ lưu nội dung bộ nhớ máy ảo vào một tệp trên ổ cứng và tải tệp đó khi khởi động máy ảo.

Tắt máy ảo

Cải thiện hiệu suất bên trong máy o

Bạn cũng có thể cải thiện hiệu suất bên trong máy ảo theo những cách tương tự để tăng tốc máy tính. Ví dụ, tắt các ứng dụng chạy nền và các chương trình khởi động cùng máy ảo sẽ cải thiện thời gian khởi động của hệ điều hành khách và giảm lượng RAM được sử dụng bởi máy ảo. Nếu đang sử dụng một ổ đĩa cơ học, việc chống phân mảnh máy ảo cũng có thể cải thiện hiệu suất hoạt động (mặc dù điều này không có tác dụng trên SSD). Đừng bỏ quên những lời khuyên tiêu chuẩn chỉ vì đó là một máy ảo, máy ảo cũng giống như các máy tính thông thường.

Sử dụng các chương trình máy ảo khác

Sử dụng các chương trình máy ảo khác

Một số người thích sử dụng VirtualBox vì cảm thấy nó chạy nhanh hơn, trong khi một số lại lựa chọn VMware cũng vì lý do đó. Chương trình máy ảo chạy nhanh hơn có thể phụ thuộc vào hệ điều hành máy chủ, hệ điều hành khách, cấu hình hệ thống hoặc một số yếu tố khác. Nhưng, nếu bạn không nhận được hiệu suất như mong muốn, hãy thử một chương trình khác. VirtualBox hoàn toàn miễn phí, trong khi VMware Workstation Player miễn phí cho mục đích phi thương mại. Nếu đang sử dụng macOS, bạn co thể sử dụng Parallels Desktop và VMware Fusion.

Tìm hiểu sự khác biệt của hệ điều hành khách và chủ

Tìm hiểu sự khác biệt của hệ điều hành khách và chủ

Việc bạn sử dụng VirtualBox, VMWare Player hay tùy chọn gốc như Microsoft Hyper-V không quan trọng. Hiểu được sự khác biệt giữa máy tính vật lý (host) và máy ảo (guest) là điều tối quan trọng để đạt được hiệu suất tốt.

Hệ điều hành chủ (host operating system) được cài đặt vật lý trên ổ HDD của hệ thống. Đây là hệ điều hành khởi động khi PC được bật.

Trong khi đó, hệ điều hành khách (guest operating system) được cài đặt trong máy ảo. Tại đây, bạn có thể cài đặt các ứng dụng và thậm chí những game có nguồn gốc từ hệ điều hành host. Đây chỉ là một trong nhiều lý do để sử dụng máy ảo.

Theo nhiều cách, bạn có thể coi hệ điều hành khách là một ứng dụng phức tạp. Ví dụ, nó không có quyền của hệ điều hành chủ, trừ khi được chỉ định rõ ràng. Việc truy cập vào ổ đĩa vật lý và các thiết bị ngoại vi như micro ban đầu sẽ bị chặn.

Cảnh giác với các yêu cầu tài nguyên

VM chạy trên phần mềm ảo hóa tạo ra môi trường phần cứng ảo. Nói một cách đơn giản, khi VM được tạo, phần mềm ảo hóa chỉ định phần cứng (thường có đầu vào của người dùng).

Nhưng có một hạn chế lớn đối với việc này. Bạn không thể chỉ định cấu hình phần cứng cho máy ảo vượt quá phần cứng vật lý bên trong máy tính.

Ví dụ, nếu máy tính vật lý có 8GB RAM, thì máy ảo không thể vượt quá mức này (bởi vì bạn cần giữ lại RAM cho hệ thống chủ để chạy phần mềm máy ảo).

Như vậy, bạn cần nhận thức được các yêu cầu tài nguyên của PC vật lý cũng như máy ảo. Dành thời gian để sắp xếp desktop trước khi chạy hệ điều hành khách là một lựa chọn thông minh. Bạn có thể:

  • Đóng tất cả các ứng dụng khác
  • Chuyển cài đặt nguồn của bạn sang tùy chọn tối đa (đặc biệt là trên máy tính xách tay)
  • Chạy VM với các tùy chọn đồ họa được giảm thiểu

Ngoài ra, nếu PC có chế độ chơi game, hãy bật chế độ này để đảm bảo máy tính hướng tài nguyên đến VM. Điều này có nghĩa là đóng băng các tác vụ nền trong khi VM đang chạy, để có lợi cho hiệu suất của hệ điều hành chủ và khách.

Cập nhật hệ điều hành chủ và khách

Cập nhật hệ điều hành chủ và khách

Bạn đã biết tầm quan trọng của việc cài đặt các bản cập nhật. Cho dù bạn sử dụng Windows, macOS hay một bản phân phối Linux, các bản cập nhật hệ thống rất quan trọng đối với việc PC chạy thành công.

Cũng như việc thêm các tính năng mới, những bản cập nhật giải quyết các lỗi, thêm driver và vá những vấn đề bảo mật. Tất cả những thứ này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của máy ảo, vì vậy việc cập nhật là rất cần thiết.

Nhưng đừng để mọi thứ kết thúc ở đó. Bạn cũng nên dành thời gian để cập nhật hệ điều hành khách. Điều này có vẻ giống như tốn thời gian không cần thiết, nhưng chắc chắn có giá trị. Ví dụ, giả sử bạn đang chạy một bản phân phối Linux trong VM. Nó sẽ mặc định cố gắng cập nhật định kỳ. Nếu bạn chặn hoặc bỏ qua việc cập nhật, bạn sẽ không thể cài đặt bất kỳ phần mềm mới nào.

Cho phép cập nhật là tùy chọn tốt nhất. Hãy đảm bảo hệ điều hành khách và chủ đều được cập nhật!

Cập nhật thường xuyên phần mềm máy ảo

Về vấn đề bảo mật, lỗ hổng đã được tìm thấy ở môi trường ảo trong vài năm qua. Máy ảo là một mục tiêu ngày càng phổ biến đối với tin tặc, một lỗi chỉ có thể được ngăn chặn bằng cách vá lỗi hệ điều hành thông thường và cập nhật phần mềm máy ảo.

Trong hầu hết các trường hợp, phần mềm sẽ cảnh báo bạn về các bản cập nhật đang chờ xử lý.

Sẽ là một ý tưởng thông minh nếu làm điều này ngay khi các bản cập nhật được đưa ra. Các bản cập nhật cũng bao gồm hỗ trợ cho những hệ điều hành mới, ví dụ, tăng phạm vi nền tảng bạn có thể chạy trên máy ảo của mình.

Chia sẻ dữ liệu giữa các hệ điều hành khách và chủ

Chia sẻ dữ liệu giữa các hệ điều hành khách và chủ

Việc có dữ liệu trên PC mà bạn muốn sao chép vào máy ảo có thể là một nỗi trăn trở. Đó có thể là một file từ ổ cứng hoặc các hướng dẫn bash mà bạn đang cố gắng nhập vào máy ảo Linux.

Cả hai tùy chọn đều có thể được bật, nhưng sao chép văn bản dễ hơn một chút so với file. Đó thường chỉ là một cài đặt menu đơn giản cần thay đổi để cho phép sao chép văn bản. Phần mềm VM hỗ trợ sao chép vào máy ảo đang chạy và copy từ nó, theo hai chiều.

Để chia sẻ file dữ liệu (ví dụ, hình ảnh, tài liệu, media), hãy sử dụng ổ đĩa mạng ảo chia sẻ. Điều này có nghĩa là thiết lập ổ đĩa chia sẻ trên PC chủ, sau đó thêm ổ vào phần mềm máy ảo. Vì vậy, khi VM khởi động lần tiếp theo, ổ sẽ khả dụng và bạn có thể chia sẻ dữ liệu với máy ảo của mình.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 26/09/2021 09:14
53 👨 35.120
0 Bình luận
Sắp xếp theo