Những mẹo giảm hao pin laptop và mức sử dụng CPU khi dùng Chrome

Google Chrome hiện nay được đánh giá là một trong những trình duyệt có tốc độ nhanh nhất hiện tại, nhưng sự tốt đẹp đó phải trả một cái giá là nó sẽ sử dụng phần cứng của bạn nhiều hơn, bao gồm CPU, RAM và trong đó có cả thời lượng pin laptop của bạn.

Kể cả những Laptop được đánh giá là có thời lượng pin tốt như Macbook cũng được khuyên là không nên sử dụng trình duyệt này. Sự phụ thuộc nặng nề của nó vào CPU và một số phần cứng khác, do đó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của phần mềm và ứng dụng khác.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến Google Chrome sử dụng nhiều RAM và CPU của bạn, nhất là khi bạn mở nhiều dịch vụ phát video trực tuyến hoặc xem phim trên trình duyệt Google Chrome. Hoặc mở các chương trình chạy Flash hay Java online trên trình duyệt để chơi game.

1. Hạn chế mở nhiều tab nhất có thể

Tab Chrome

Như mình đã nêu qua ở trên, một số nguyên nhân khiến Chrome sử dụng nhiều RAM và CPU của bạn. Trong đó có việc mở nhiều tab, và trong những tab đó có những tab phát video trên Youtube, nhất là khi phát với chất lượng cao như HD, 2K, 4K. Điều đó sẽ khiến CPU của bạn hoạt động rất nhiều, nhanh nóng và từ đó khiến pin của bạn tụt rất nhanh.

Hoặc có những tab nặng về JavaScript hoặc có yếu tố Flash đặc biệt xấu. Cho nên nếu có phải sử dụng những tab này ở trên Chrome thì hãy bật ít tab hoạt động nhất có thể, hoặc là giảm độ phân giải video đang phát xuống. Sau đó bật thử Task Manager để xem mức hoạt động của CPU và xem thời lượng pin còn giảm nhiều không nhé.

2. Loại bỏ những tiện ích không cần thiết

Tiện ích mở rộng Chrome

Thủ phạm thứ hai khiến Chrome sử dụng CPU nhiều hơn đó chính là tiện ích mở rộng (extension). Có thể tiện ích mở rộng của bạn có thể có lỗi khi sử dụng, hoặc đó là tiện ích mở rộng độc hại hay được mã hóa kém. Trong trường hợp này bạn nên loại bỏ từng tiện ích mở rộng xem CPU có hạ nhiệt hay không.

Bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng menu Cài đặt của Google Chrome ở góc trên bên phải (biểu tượng ba chấm), sau đó chọn Công cụ khác > Tiện ích mở rộng, trong bảng này bạn hãy bấm nút Xóa ở tiện ích nào muốn gỡ bỏ. Sau đó bật Task Manager lên và theo dõi mức hoạt động của CPU. Lưu ý là một số tiện ích mở rộng có thể vẫn sử dụng CPU ngay cả khi bị tắt, cho nên tốt nhất là hãy gỡ bỏ hoàn toàn.

3. Vô hiệu hóa phần mềm tăng tốc phần cứng

Vô hiệu hóa phần cứng

Cài đặt phần mềm tăng tốc phần cứng sẽ cho phép Chrome chia sẻ xử lý dữ liệu nặng giữa CPU và GPU của bạn, nhưng không phải lúc nào những phần mềm này cũng hoạt động tốt. Trên thực tế, đôi khi nó sẽ khiến Google Chrome sử dụng nhiều CPU hơn.

Nên bạn có thể gỡ cài đặt, hoặc hạn chế sử dụng những phần mềm tăng tốc phần cứng nếu cảm thấy không cần thiết. Việc sử dụng CPU với công suất cao sẽ là nguyên nhân khiến bạn không thích sử dụng Google Chrome nữa.

4. Tắt hỏi Plugin trên trình duyệt Chrome

Trên giao diện chính của trình duyệt Chrome, hãy bấm chọn biểu tượng 3 chấm ở góc trên bên phải màn hình, tiếp theo chọn Cài đặt ở menu xổ xuống.

Menu cài đặt Chrome

Tiếp theo trong cửa sổ Cài đặt, bạn hãy ghi từ khóa Cài đặt nội dung ở khung tìm kiếm, sau đó kéo xuống dưới và chọn Cài đặt nội dung.

Settings

Trong bảng Cài đặt nội dung, bạn hãy chọn Truy cập Plugin không có hộp cát.

Settings

Gặt tắt tùy chọn Hỏi khi một trang web muốn sử dụng plugin để truy cập vào máy tính.

Settings

5. Kích hoạt Click to Play Plugins

Hãy chắc chắn rằng bạn đã kích hoạt tính năng bảo mật click to Play Plugins trên trình duyệt Chome của bạn. Điều này để ngăn chặn Adobe Flash và các Plug-in khác mở và chạy trên nền background. Khi đó bạn không còn phải lo lắng pin laptop của mình sẽ bị "giết dần" bằng các quảng cáo có Flash nặng chạy trên nền background, chỉ có nội dung Flash mà bạn cho phép mới có thể chạy trên nền background.

Để kích hoạt tính năng bảo mật click to play plugin trên trình duyệt Chrome, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Trên trình duyệt Chrome của bạn, click chọn biểu tượng 3 dòng gạch ngang ở góc trên cùng bên phải màn hình, sau đó click chọn Settings.

Tiếp theo trên cửa sổ Settings, cuộn xuống tìm và chọn tùy chọn Show advanced settings (hiển thị cài đặt nâng cao) để xem các cài đặt nâng cao.

Click chọn Content Settings.

Tại mục Plugin Settings, chọn Let me choose when to run plugin content, sau đó click chọn Done để lưu lại thay đổi.

chọn Let me choose when to run plugin content

Chỉ với việc tắt và hủy bỏ ứng dụng, tiện ích là Chrome của bạn đã có thể giúp phần cứng máy tính của mình bớt áp lực hoạt động khi lướt web bằng Google Chrome rồi.

Một ưu điểm khác khi sử dụng trình duyệt Chrome đó là trình duyệt này hỗ trợ rất nhiều tiện ích mở rộng hỗ trợ tải file, video, nhạc... Bạn có thể sử dụng những tiện ích này để quản lý và tăng tốc download trên máy tính, tham khảo Top tiện ích quản lý và tăng tốc download trên Google Chrome để xem công cụ hỗ trợ download nào phù hợp nhất nhé.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 25/12/2018 14:45
32 👨 2.910
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Chrome