Tạo máy in không dây của riêng bạn với Raspberry Pi

Công nghệ không dây có lẽ là cải tiến tốt nhất cho việc in ấn trong nhiều năm qua. Ít dây cáp hơn, linh hoạt hơn về nơi bạn có thể đặt máy in của mình, điều đó thật tuyệt vời (trừ khi bạn có một máy in cũ).

Mặc dù rất dễ dàng để mua một chiếc máy in mới với giá dưới 50$, nhưng có thể chiếc máy in cũ vẫn hoạt động tốt và bạn không muốn thay thế nó. Ngoài ra, máy in cũ của bạn có thể có một chức năng đặc biệt hoặc có cách quản lý việc in hai mặt khiến bạn hài lòng, nên bạn không thể thay thế nó.

Giải pháp cho vấn đề này là biến nó thành không dây. Hiện đã có một số giải pháp, nhưng lựa chọn phổ biến nhất vẫn là sử dụng Raspberry Pi của bạn như một print server không dây.

Lợi ích của in không dây

Nếu bạn chưa tận hưởng những lợi ích của in không dây, thì dự án này chắc chắn là điểm khởi đầu tuyệt vời cho bạn. Hiện tại, có thể bạn đang sở hữu một máy in cồng kềnh, chiếm rất nhiều không gian trong văn phòng, và bạn không sử dụng nó quá thường xuyên; hay nó có một mớ các dây cáp lộn xộn.

In không dây

Với máy in không dây, bạn có thể chuyển hoàn toàn công việc in ấn của mình vào một phòng riêng biệt (thậm chí ngay trong nhà kho của bạn), và chỉ việc lấy kết quả khi việc in hoàn tất. Bằng cách này, không gian trước đây được dùng để để máy in trên bàn của bạn có thể được sử dụng cho các mục đích khác. Sử dụng công nghệ không dây, việc in ấn có thể diễn ra thông qua bất kỳ thiết bị nào bạn có, cho dù đó là máy tính xách tay, điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

In không dây thực sự làm cho việc in ấn linh hoạt hơn. Và Raspberry Pi có thể giúp ích cho điều này.

Chuẩn bị cho việc in không dây với Raspberry Pi

Để in không dây với Raspberry Pi, bạn sẽ cần phải đảm bảo bạn đã kết nối và thiết lập một dongle USB không dây cho Raspberry Pi của bạn. Bạn cũng nên sử dụng máy in USB. Có thể thực hiện công việc này bằng một máy in, được kết hợp với adaptor (bộ điều hợp) song song với USB, nhưng bạn sẽ cần tìm giải pháp ở nơi khác, nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào với điều đó.

Dongle USB

Bạn cũng sẽ cần cáp USB để nối từ máy in của mình đến Raspberry Pi.

Cuối cùng, hãy thiết lập Raspberry Pi của bạn với hệ điều hành ưa thích và đảm bảo nó được cập nhật (nếu bạn chưa làm như vậy).

Để cập nhật Raspberry Pi, hãy nhập:

sudo apt-get update

rồi đến lệnh:

sudo apt-get upgrade

Hướng dẫn này được viết dựa trên print server không dây chạy trên Raspbian.

Cấu hình Pi Raspberry của bạn như một print server với CUPS

Với thiết bị được kết nối và thiết lập, điều đầu tiên cần làm là đảm bảo rằng máy in của bạn có thể được nhận diện.

Mở một dòng lệnh (trực tiếp trên Raspberry Pi của bạn hoặc qua SSH) và nhập:

lsusb

Danh sách các thiết bị USB sẽ xuất hiện. Kiểm tra và xác định máy in của bạn.

Sau đó, bạn sẽ cần phải cài đặt Samba, phần mềm chia sẻ file nguồn mở. Điều này có thể được thực hiện bằng cách nhập lệnh:

sudo apt-get install samba

Thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào được hiển thị.

Tiếp theo, đã đến lúc cài đặt CUPS (Common Unix Printing System - Hệ thống in Unix chung)

Lưu ý: Bạn phải cài đặt Samba trước.

sudo apt-get install cups

CUPS cung cấp các driver cho máy in của bạn. Nhiều nhà sản xuất hiện đã cung cấp các driver cho Linux, nhưng trong trường hợp driver bạn cần không có sẵn, hãy sử dụng CUPS.

Bạn hiện đã sẵn sàng thêm người dùng mặc định vào nhóm quản trị máy in.

sudo usermod –a –G lpadmin pi

Thêm máy in của bạn

Tiếp theo, bạn sẽ cần phải thiết lập máy in của mình bằng Raspberry Pi. Khởi động vào GUI với startx, khởi động trình duyệt của bạn và nhập 127.0.0.1:631 rồi chuyển sang tab Administration.

Chọn Add new printer, nhập thông tin xác thực Raspbian của bạn khi được yêu cầu, và sau đó chọn máy in của bạn từ danh sách được hiển thị. Chuyển sang màn hình tiếp theo, chọn thiết bị chính xác từ danh sách. Trong màn hình sau, hãy xác nhận chi tiết và gán tên, sau đó chọn Share This Printer và nhấp Continue.

Thêm máy in

Tùy thuộc vào nhà sản xuất thiết bị của bạn, trang tiếp theo có thể mất chút thời gian để load. Điều này là do toàn bộ tên của các driver thiết bị đang được load lên, vì vậy nếu bạn kết nối với máy in HP, bạn có thể phải chờ hơi lâu. Khi danh sách đã được tải xong, hãy chọn driver máy in chính xác (được chọn theo mặc định) và tiếp tục. Ngoài ra, hãy nhấp vào Select Another Make/Manufacturer và chọn Raw. Bạn có thể để Windows tự xử lý driver!

Nhấp vào Add Printer, sau đó chọn Set Default Options. Một lát sau, máy in sẽ sẵn sàng để bắt đầu nhận nhiệm vụ. Để đảm bảo nó hoạt động, hãy nhấp vào Maintenance và chọn Print Test Page.

Kết nối với Pi Raspberry của bạn từ Windows

Với việc thực hiện tất cả các bước trên, bạn cần phải đảm bảo rằng tính năng truy cập từ Windows đến Raspberry Pi của bạn đã được kích hoạt, để bạn có thể bắt đầu in ấn.

Điều này được thực hiện bằng cách chỉnh sửa file cấu hình samba trong /etc/samba/smb.conf. Bạn có thể làm điều này trong GUI vì bạn vẫn còn ở trong đó, mặc dù cũng khá đơn giản để khởi động nó trong bash, với một trình soạn thảo văn bản.

Thêm vào đoạn code sau đây:

# CUPS printing. See also the cupsaddsmb(8) manpage in the
# cupsys-client package.
printing = cups
printcap name = cups
[printers]
comment = All Printers
browseable = no
path = /var/spool/samba
printable = yes
guest ok = yes
read only = yes
create mask = 0700

# Windows clients look for this share name as a source of downloadable
# printer drivers
[print$]
comment = Printer Drivers
path = /usr/share/cups/drivers
browseable = yes
read only = yes
guest ok = no

Tiếp theo, nhấn CTRL + W để tìm kiếm “workgroup” và thiết lập như sau (thay thế your_workgroup_name nếu cần, nhưng thường giữ nguyên là Workgroup):

workgroup = your_workgroup_name 
wins support = yes

Sau khi lưu, hãy thoát GUI và khởi động lại samba:

sudo /etc/init.d/samba restart

Bắt đầu in từ Windows & Mac OS X

Khi samba khởi động lại (quá trình này sẽ chỉ mất một vài giây), bạn có thể chuyển sang máy tính Windows và thêm máy in mới. Trước tiên hãy kiểm tra xem Raspberry Pi có hiển thị hay không bằng cách mở Windows Explorer > Network.

Đi tới Control Panel > Hardware and Sound > Devices and Printers > Advanced printer setup và đợi hệ thống scan. Một cách khác nhanh hơn là mở rộng mục nhập Raspberry Pi của bạn trong chế độ xem Network của Windows Explorer, từ đó bạn có thể nhấp chuột phải vào máy in, chọn Connect, chọn trình điều khiển máy in Windows của bạn và bắt đầu in.

Bắt đầu in ấn

Trong khi đó, người dùng Mac, có thể thêm một máy in mới theo cách thông thường.

Bất kỳ hành động quản trị cần thiết nào của print server cũng có thể được thực hiện bằng cách mở http://[RPI.IP.ADDRESS.HERE]:631, để hiển thị giao diện web quản trị máy in CUPS, trên bất kỳ máy tính nối mạng nào.

CUPS

Bạn đã thử biến máy in cũ của mình thành máy in không dây với Raspberry Pi chưa? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 10/08/2018 23:03
32 👨 3.693
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi