Cách kết nối Raspberry Pi từ xa với máy tính Windows

Bạn đang làm việc chăm chỉ trên Raspberry Pi nhưng lại cần truy cập vào máy tính Windows. Vậy phải làm thế nào? Nhưng chờ đã, nếu chiếc máy tính Windows lại còn ở tận đằng kia của căn nhà hoặc thậm chí ở tầng trên thì sao nhỉ?

Thật không thuận tiện chút nào khi phải dừng công việc đang làm dở và chuyển sang máy tính chính. Nếu bạn có thể truy cập máy tính của bạn ngay tại chỗ thì thế nào nhỉ? Chẳng phải như vậy sẽ rất tuyệt vời sao? Vâng, bạn hoàn toàn có thể làm việc này! Chỉ cần kết nối từ xa với máy tính Windows của bạn từ Raspberry Pi.

Cách kết nối từ xa Raspbian tới Windows

Có lẽ bạn cần kiểm tra email hoặc một số ứng dụng khác mà bạn chỉ có thể truy cập trên PC của mình. Do đó, bạn sẽ cần phải cấu hình một kết nối từ xa cho Raspberry Pi của bạn.

Quá trình này rất đơn giản, nhưng có lẽ bạn chưa biết rõ cách thực hiện ra sao. Đừng lo lắng! Bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn ngay bây giờ. Dưới đây là những bước chính:

  1. Định cấu hình Windows để chấp nhận kết nối từ xa
  2. Tìm địa chỉ IP của máy tính Windows
  3. Cài đặt phần mềm Remote Desktop Protocol (RDP) trên Raspbian
  4. Cài đặt ứng dụng điều khiển desktop từ xa trên Raspbian
  5. Kết nối với PC của bạn thông qua Raspberry Pi

Chỉ trong năm bước, bạn đã có thể thiết lập một kết nối từ xa tới máy tính của bạn từ Raspberry Pi.

Bước 1: Định cấu hình Windows cho kết nối từ xa

Bước đầu tiên là để đảm bảo Windows có thể chấp nhận các kết nối từ xa đến nó bằng cách sử dụng giao thức RDP. Để đảm bảo điều này, bạn sẽ cần bật cài đặt Remote Assistance.

Mở Windows Explorer, sau đó tìm This PC. Nhấp chuột phải, sau đó chọn Properties. Trong cửa sổ System, tìm phần Remote settings.

Remote settings

Tại đây, bạn sẽ thấy hộp kiểm Allow Remote Assistance connections to this computer. Chọn nó, sau đó bấm Apply để xác nhận. Lưu ý rằng có nút Advanced mà bạn cũng nên chọn. Chọn Allow this computer to be controlled remotely, sau đó nhấp OK.

Nhấn OK để đóng hộp Properties, sau đó thoát khỏi cửa sổ System.

Bước 2: Tìm địa chỉ IP của thiết bị Windows

Tiếp theo, bạn cần phải tìm địa chỉ IP của máy tính Windows. Bạn có một số tùy chọn ở đây.

Cách dễ nhất là nhấp chuột phải vào nút Start và chọn Windows PowerShell. Khi cửa sổ dòng lệnh màu xanh mở ra, hãy nhập:

ipconfig

Kiểm tra danh sách kết nối hiện tại của bạn. Wi-Fi sẽ được liệt kê dưới dạng Wireless LAN AdapterEthernet cũng vậy.

Wi-Fi

Nếu điều này quá phức tạp, cách khác là truy cập vào router của bạn thông qua trình duyệt web. Bạn sẽ cần phải kiểm tra tài liệu về router để biết cách thực hiện điều này, nhưng sau khi kết nối, bạn có thể xem danh sách thiết bị được kết nối với mạng gia đình của mình.

Tìm hostname của máy tính (thông qua cửa sổ System mà bạn đã mở trước đó để kích hoạt Remote Assistance) và bạn sẽ tìm thấy địa chỉ IP. Nó thường có định dạng 192.168.0.x hoặc 192.168.1.x.

Khi bạn đã tìm thấy địa chỉ IP, hãy ghi lại địa chỉ này.

Bước 3: Cài đặt phần mềm RDP trên Raspberry Pi

Đã đến lúc chuyển sự chú ý của bạn sang Raspberry Pi. Với chiếc máy tính nhỏ đã khởi động (có lẽ với một bàn phím và chuột kèm theo) và kết nối với mạng nội bộ của bạn, hãy mở Terminal và cập nhật Raspbian:

sudo apt update
sudo apt upgrade

Nhập các lệnh này lần lượt, và làm theo bất kỳ lời nhắc nào được hiển thị. Khi hoàn thành, hệ thống Raspbian của bạn sẽ được cập nhật. Sau khi hoàn thành, khởi động lại Pi với lệnh:

sudo reboot

Khi máy tính khởi động lại, hãy bắt đầu một phiên terminal mới. Lần này, cài đặt xrdp với lệnh:

sudo apt install xrdp

Một lần nữa, hãy làm theo lời nhắc xuất hiện trên màn hình cho đến khi phần mềm được cài đặt.

Bước 4: Tìm và cài đặt một ứng dụng điều khiển desktop từ xa

Một số công cụ điều khiển desktop từ xa đã có sẵn cho các bản phân phối Linux. Chúng có thể xử lý một hoặc nhiều giao thức khác nhau và được sử dụng để điều khiển từ xa một máy khác.

Tuy nhiên, lựa chọn tốt nhất cho Raspberry Pi có lẽ là Remmina, hỗ trợ RDP, VNC, SPICE, NX, XDMCP, SSH và EXEC.

Để cài đặt Remmina, hãy quay lại cửa sổ terminal và nhập:

sudo apt install remmina

Làm theo các lời nhắc xuất hiện và chờ quá trình cài đặt hoàn thành. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Remmina tại remmina.org.

Bước 5: Kết nối với PC của bạn bằng Remmina

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu truy cập từ xa tới máy tính Windows bằng Raspberry Pi của bạn. Để thực hiện điều này, hãy mở Remmina qua lệnh terminal duy nhất:

remmina

Bạn thậm chí có thể khởi chạy nó từ menu Internet.

Menu Internet

Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện, vì vậy hãy tìm khoảng trống để nhập địa chỉ IP, đảm bảo rằng RDP được chọn làm giao thức.

RDP

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nhấp vào Connect và đợi kết nối được thiết lập. Sau một vài phút, bạn sẽ truy cập vào desktop Windows của mình từ bên trong Raspbian (hoặc bất kỳ hệ điều hành Raspberry Pi nào mà bạn đã chọn).

Tinh chỉnh kết nối (bao gồm cả việc điều chỉnh chất lượng) có thể được thực hiện thông qua cửa sổ Edit > Preferences.

Điều khiển từ xa một máy tính Windows với Raspberry Pi

Điều khiển từ xa

Với máy tính Windows 10 của bạn, bây giờ có thể truy cập từ Raspberry Pi, các tùy chọn cũng đã có sẵn. Bạn có thể kiểm tra email hoặc truy cập vào dòng lệnh PowerShell từ xa. Bạn có thể cần phải truy cập cài đặt game, nếu bạn đang quản lý máy chủ game trên Raspberry Pi của mình.

Về cơ bản, bất kỳ nhiệm vụ nào yêu cầu sự hiện diện của bạn ở hai nơi, đều có thể được hoàn thành. Tuy nhiên, có thể bạn không nên thử chơi video game trên PC thông qua Raspberry Pi theo cách này. Tốc độ khung hình sẽ cho bạn biết tại sao không nên thực hiện việc này. (Nếu bạn muốn làm điều đó, hãy thử phát trực tiếp từ PC đến TV qua Raspberry Pi).

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 02/08/2018 15:31
51 👨 6.410
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi