Tại sao nên dùng Windows bản quyền?

Thông thường khi cài đặt hệ điều hành Windows, bạn sẽ lên mạng tìm một bản ghost, bộ cài có sẵn hoặc tải file ISO Windows về tạo USB boot rồi tự cài. Dù cài Windows bằng cách nào, rất nhiều bạn vẫn tìm cách để "crack" Windows sau đó, dùng những bản Win crack trôi nổi trên mạng, hoặc săn lùng key miễn phí được chia sẻ từ các diễn đàn.

May mắn thì có thể tìm được key free hoặc bộ cài sạch, không may thì không activate được Win và còn nhiều hệ lụy phía sau đó. Nếu bạn chỉ nghĩ đơn giản rằng, Win lậu giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí thì bạn nghĩ đúng rồi nhưng chưa đủ. Vậy thì sử dụng Win lậu có hậu quả gì? Tại sao chúng ta nên sử dụng Windows bản quyền? Windows bản quyền có tốt hơn Windows không bản quyền không? Chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời cho những vấn đề này ngay sau đây.

Trước hết, chúng ta hãy nhìn vào ba hệ điều hành hiện nay trên thế giới:

Windows là hệ điều hành do Microsoft phát triển và được cấp giấy phép bản quyền thương mại. Các cửa hàng máy tính hay các công ty sản xuất máy tính thường cài sẵn Windows bản quyền để khuyến khích khách hàng mua sản phẩm, nhưng thường chỉ là bản quyền có thời hạn. Ngoài ra, người dùng có thể mua Windows bản quyền trên trang web của Microsoft hoặc đĩa DVD và cài đặt nó vào máy tính của mình.

MacOS do Apple phát triển, cũng có bản quyền thương mại và chủ yếu là cài đặt sẵn trong các máy tính của Apple, tuy nhiên bạn có thể mua đĩa DVD và tự cài đặt nó hoặc nâng cấp phiên bản macOS tự động khi có phiên bản mới.

Linux, là hệ điều hành mã nguồn mở, cộng đồng người dùng có thể cài đặt, sử dụng, thậm chí sửa đổi mã nguồn của hệ điều hành để tự tạo distro Linux cho mình mà không phải trả phí. Hiện có rất nhiều distro Linux, số lượng người dùng Việt Nam sử dụng hệ điều hành này cũng đã khá đông đảo.

Tại sao nên dùng Windows bản quyền?
Windows chiếm thị phần lớn nhất so với Mac OS và Linux

Dù thị phần hệ điều hành máy tính của Linux và macOS đã tăng lên nhưng chưa thể xô đổ được vị trí thống trị của Windows. Nhưng dù được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, Windows cũng là hệ điều hành bị vi phạm bản quyền nhiều nhất. Điều đó lại càng đúng ở Việt Nam, 10 máy tính thì đến 7 máy cài Windows, nhưng đến hơn một nửa trong số đó là dùng Win crack, Win không có bản quyền. Tại sao lại thế?

Lợi "trước mắt" khi dùng Windows không bản quyền:

Mặc dù trong hệ điều hành Windows, Microsoft đã tích hợp tính năng WGA (Windows Genuine Advantage) – tính năng chống vi phạm bản quyền nhưng với sự phát triển công nghệ và ngày càng nhiều các hacker xuất hiện trên thế giới thì việc "crack" một bản quyền Windows là không khó, cho dù là phiên bản Windows vừa ra mắt.

Với mức giá 4.100.000 cho bản Windows 10 Home ở thị trường Việt Nam (giá tính đến ngày 20/08/2018 trên Windows Store), người dùng có thể mua được một ổ SSD khá xịn, nâng cấp RAM hay lắp thêm card đồ họa để có trải nghiệm tốt hơn, thay vì mua một bản Windows có thể tải về từ trên mạng. Cái lợi lớn nhất đối với người dùng Windows không bản quyền hiển nhiên là tiết kiệm được một số tiền mua bản quyền, khoảng từ 80 USD ~ 100 USD hoặc hơn tùy phiên bản hệ điều hành. Ngoài ra, do các bản Windows rất sớm bị crack, người dùng (vì không mất tiền bản quyền) dễ dàng nâng cấp để sử dụng những phiên bản mới nhất. Giả sử bạn đang dùng phiên bản Windows XP có bản quyền, chắc chắn bạn sẽ phải cân nhắc việc bỏ thêm một khoản tiền để nâng cấp lên Windows 7 hay Windows 8, nhưng nếu đang dùng phần mềm crack, bạn sẽ lại tải về một bản crack của phiên bản Windows mới nhất về dùng mà không băn khoăn gì vì không tốn thêm tiền.

Việc sử dụng bản "crack" quả là một lợi thế về tài chính. Vì thế, phần đông mọi người đều tìm kiếm và mua cho mình những đĩa cài đặt Windows "crack", Windows "lậu" kèm những serial key do các hacker cung cấp. Dù biết nguy hiểm nhưng họ vẫn bất chấp những rủi ro và hậu quả khôn lường.

Tại sao nên dùng Windows bản quyền? Tính năng chống vi phạm bản quyền WGA Nguy cơ rủi ro từ việc sử dụng Windows "lậu"

Tại sao nên sử dụng bản quyền Windows?

1/ Giảm thiểu những vấn đề về an toàn, bảo mật

Những bản Windows crack bạn tải về từ trên mạng có thể chứa phần mềm độc hại, virus, trojan, spyware… mà bạn không hề hay biết. Thậm chí, dù bạn dùng bản ISO sạch tải về từ Microsoft để cài Windows, nhưng sau đó dùng tool để crack thì vẫn sẽ để lại những lỗ hổng, backdoor mà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Người dùng Windows lậu cũng thường ít dám cập nhật hệ điều hành hơn vì có nguy cơ bị phát hiện và phải crack lại hoặc phải cài một bản Windows lậu khác. Những điều này khiến máy tính có khả năng bị tấn công cao, hệ điều hành lúc này không được sự bảo vệ chặt chẽ từ chính Microsoft, không nhận được các bản cập nhật Windows Defenderr miễn phí đi kèm, các lỗ hổng bảo mật không được cập nhật, vá lỗi thường xuyên, hệ thống tường lửa không được sử dụng hết chức năng ngăn chặn các phần mềm gián điệp…, thậm chí cả phần mềm Microsoft Office như Microsoft Excel, Access, Outlook cũng có thể bị hacker chèn mã độc, đánh cắp thông tin.

Sự phát triển của Internet năm 2018 đã vượt xa rất nhiều so với những năm trước 2010. Tội phạm mạng, phần mềm độc hại, mã độc, lỗ hổng bảo mật liên tục được phát hiện với tần suất dày đặc, mức độ nghiêm trọng cũng gia tăng. Giá trị dữ liệu về thông tin cá nhân cũng ngày càng trở nên quan trọng, khi người dùng kết nối mọi thứ trong cuộc sống của mình với các thiết bị số, từ địa chỉ nơi ở, nơi làm việc, dữ liệu tài chính đến những dữ liệu sinh trắc học. Vấn đề bảo mật trong lĩnh vực công nghệ chưa bao giờ nóng đến thế.

Bạn có thể nghĩ ồ trong máy mình chẳng có gì, toàn phim con heo, JAV các thứ, hacker muốn lấy thì cứ tự nhiên, bạn còn tặng thêm 1 ít "tài liệu hiếm" để hacker "quay tay" cho đã. Nhưng vấn đề có vẻ nghiêm trọng hơn thế. Mã độc cài vào máy bạn, ngoài việc mọi hoạt động bạn thực hiện trên máy tính có nguy cơ bị giám sát, dữ liệu có thể bị đánh cắp, phá hủy, nó có thể còn biến máy tính của bạn trở thành công cụ để thực hiện những âm mưu, cuộc tấn công mạng ở quy mô lớn hơn. Chưa kể đến việc đó là các máy tính của nhân viên trong doanh nghiệp với rất nhiều dữ liệu công việc quan trọng được lưu trên máy.

Bạn hãy suy nghĩ và nên trang bị cho máy tính mình hệ điều hành có bản quyền để yên tâm sử dụng lâu dài, bảo vệ dữ liệu quan trọng mà bạn đang có. Việc cứu dữ liệu hay mất mát dữ liệu khi bị nhiễm virus sẽ khiến bạn tốn kém nhiều hơn với việc bạn mua một bản quyền Windows, không những thế đó không phải là phương pháp khả thi nên bạn nên nhớ "phòng bệnh hơn chữa bệnh".

Tại sao nên dùng Windows bản quyền?
Windows được "crack" bản quyền là "mồi ngon" cho các hacker

2/ Máy tính hoạt động ổn định, ít lỗi hơn

Khi các bạn crack Windows, file hệ điều hành gốc ban đầu đã bị sửa đổi, thêm bớt những dữ liệu nhất định và điều này sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ điều hành. Lỗi màn hình xanh, lỗi màn hình đen, lỗi mất âm thanh, máy tính bị treo,... sẽ thường xuyên xảy ra. Bạn có thể kiếm được key trên mạng, nhưng việc bị phát hiện ra key lậu chỉ là chuyện sớm muộn. Khi bị phát hiện là Windows lậu, màn hình desktop sẽ chuyển sang màu đen, dù bạn có cài hình nền gì đi nữa, tiếp đó là nó sẽ tự động tắt sau một khoảng thời gian ngẫu nhiên nào đó (thường từ 30 phút đến 1 tiếng), khiến cho công việc của bạn bị gián đoạn.

Nếu bạn đề cao tính ổn định của máy tính thì việc sử dụng một bản Windows bản quyền là cần thiết. Nó khiến cho công việc của bạn được trơn tru hơn, giảm thiểu nguy cơ mất dữ liệu do lỗi hệ điều hành hay phải cài lại Windows liên tục.

Với phiên bản Windows cao nhất là Windows 10 hiện tại, nó được cập nhật thường xuyên với những tính năng mới, bản vá lỗi và vá bảo mật giúp bạn có được những trải nghiệm và sự bảo vệ tốt nhất. Microsoft cũng sẽ sao lưu key bản quyền bạn đã nhập kèm với tài khoản Microsoft của bạn, nên có thể cài lại Windows, thay ổ cứng mà không bị mất key, chỉ cần đăng nhập lại bằng tài khoản của mình, mọi việc còn lại sẽ được Microsoft thực hiện thay bạn.

3/ Lợi ích đi kèm

Mua Windows bản quyền bạn không chỉ nhận được mỗi Windows bản quyền. Tùy vào từng đợt khuyến mại, bạn có thể nhận được những lợi ích khác từ Microsoft như dung lượng OneDriver miễn phí, bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office hay Office 365.

Tại sao nên dùng Windows bản quyền?
Các ứng dụng hữu ích trên Windows bản quyền

4/ Sự an toàn và uy tín doanh nghiệp

Việc sử dụng hệ điều hành lậu có thể làm rò rỉ những thông tin, dữ liệu nội bộ, tạo lỗ hổng để hacker tấn công vào hệ thống của công ty, gây ra những thiệt hại kinh tế lớn. Vì thế những công ty, tập đoàn lớn thường trang bị hệ điều hành bản quyền cho nhân viên của mình 100% và họ cũng yêu cầu nhân viên không được crack hệ điều hành hay bất kỳ phần mềm nào trên máy tính.

Việc doanh nghiệp của bạn có bị nghe lén, có bị tấn công hay không không phải lúc nào cũng dễ phát hiện. Nếu kẻ xấu chỉ có mục đích âm thầm thăm dò tình hình nội bộ của doanh nghiệp, xem trộm những chiến lược thị trường sắp tới để tung chiêu đối phó thì có thể bạn chẳng bao giờ biết. Trừ khi chúng thực hiện tấn công trực diện như DDoS, làm sập hệ thống của bạn, lúc đó mới tìm cách khắc phục thì đã muộn rồi. Chưa kể, nếu bạn là doanh nghiệp lớn mà bị phát hiện dùng phần mềm lậu thì ngoài việc bị phạt hàng trăm triệu đồng (thậm chí hàng tỷ đồng tùy theo số lượng máy tính) còn gây tổn hại đến hình ảnh, thương hiệu của công ty, doanh nghiệp.

5/ Nếu bạn là một người làm việc trong lĩnh vực công nghệ

Nếu thích free hãy dùng Linux hoặc mua Mac với macOS bản quyền được cài sẵn. Nếu muốn dùng Windows, hãy mua bản quyền (trừ khi Microsoft quyết định biến nó thành phần mềm free). Bạn hãy nghĩ xem, Microsoft cần bao nhiêu nhân lực, nguồn lực để tạo ra Windows? Nó cũng giống như bạn/đội ngũ của bạn/công ty của bạn lập trình những phần mềm hữu ích, trò chơi hay nhưng bị sao chép trắng trợn mà chẳng được hỏi ý kiến hay trả một xu nào. Nếu tất cả mọi người đều chỉ chờ Microsoft ra bản Win mới rồi crack để dùng thì sẽ như thế nào? Windows vẫn còn tồn tại đến bây giờ và không ngừng được cải thiện là nhờ có những người dùng trả tiền để mua bản quyền, để nó tồn tại, để Microsoft có thể tiếp tục đầu tư, cải tiến nó.

Không chỉ Windows bản quyền mà hãy quen dần với việc mua bản quyền các phần mềm mất phí hoặc dùng giải pháp free thay thế.

Có thể mua Windows bản quyền rẻ hơn không?

Dù đọc xong tất cả những điều trên thấy cũng đúng, cũng nên mua Windows bản quyền nhưng giá cao quá phải làm sao? Giá như Microsoft bán rẻ hơn, tầm 1.000.000 VNĐ, chắc người dùng Việt Nam cũng mua nhiều hơn.

Có vài cách để bạn có thể mua Windows bản quyền với mức giá mềm hơn mua thẳng từ Microsoft.

Mua laptop, máy tính có cài sẵn Windows bản quyền. Khi bạn mua máy tính, laptop thường sẽ được cài sẵn Windows, nhưng đó là những bản Windows dùng thử, sau 30 hoặc 90 ngày sẽ hết hạn và bạn phải nhập key hoặc cài lại bản Windows khác để sử dụng. Vì thế khi mua laptop, máy tính, bạn nên hỏi nhân viên tư vấn về những dòng laptop được tặng Windows bản quyền để tham khảo. Một số hãng như Asus hay Acer hay tặng kèm Windows bản quyền và bạn nên mua tại những địa chỉ uy tín như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Phúc Anh,... để được hỗ trợ đặt hệ điều hành bản quyền. Điểm trừ của những Windows bản quyền cài sẵn trên máy này là khi bạn đổi máy thì có thể phải mua bản Win bản quyền khác.

Săn những đợt giảm giá tại các cửa hàng bán máy tính, phần mềm, trên Amazon, để có thể mua bản quyền Windows với mức giá rẻ hơn hoặc mua máy và được tặng thêm Win bản quyền.

Mua Surface có sẵn Windows bản quyền.

Xem thêm:

Thứ Hai, 20/08/2018 10:44
3,425 👨 62.265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản