Những điều bạn cần biết về chơi game retro trên Raspberry Pi

Số lượng game thực tế ảo đang gia tăng nhanh chóng. Các game trên thiết bị di động cũng ngày càng phổ biến. Trò chuyện qua Discord và truyền trực tuyến đến Twitch hoặc YouTube tiếp tục là những hoạt động giải trí được yêu thích.

Các chuyên gia đã dự đoán được tất cả những điều này từ nhiều năm trước đây.

Nhưng ai có thể lường trước sự nổi lên của game retro chứ? Người nào có thể đoán được rằng một chiếc PC có kích thước bằng thẻ tín dụng sẽ trở thành công cụ giúp ích trong việc gia tăng game retro, đúng không?

Raspberry Pi cực kỳ linh hoạt - giống như một máy tính để bàn, nhưng nhẹ hơn rất nhiều - và có thể giả lập một bộ sưu tập lớn các nền tảng chơi game. Nếu bạn đang quan tâm đến việc xây dựng một máy chơi game retro với một Raspberry Pi, thì dưới đây là những gì bạn cần biết.

Những gì bạn cần để biến Raspberry Pi thành một trung tâm chơi game

Bạn sẽ cần một số yếu tố để xây dựng một trung tâm game retro trên Raspberry Pi đáng tin cậy và mạnh mẽ. Trước khi xem xét phần mềm, ta hãy cùng xem phần cứng trước đã.

Raspberry Pi

Kể từ khi phát hành năm 2012, Raspberry Pi đã có nhiều phiên bản, phiên bản sau sẽ mạnh hơn so với phiên bản trước. Tính tới thời điểm này, bạn có hai tùy chọn đáng tin cậy:

  • Raspberry Pi 3 có bộ vi xử lý ARM Cortex-A53 4 lõi loại 64/32-bit (SOC) với RAM 1GHz (được chia sẻ với GPU). Kích thước của Raspberry Pi 3 là 3.370 inch × 2.224 inch (85,60 mm x 56,5 mm). Raspberry Pi 3 có kết nối mạng không dây và Bluetooth.
  • Raspberry Pi Zero sử dụng bộ vi xử lý ARM1176JZF-S 1 lõi đơn loại 1GHz với RAM 512 MB (được chia sẻ với GPU). Thiết bị nhỏ gọn hơn này có kích thước 2,56 inch x 1,18 inch (65 mm x 30 mm) và có phiên bản không dây, Zero W.

Mặc dù bạn cũng có thể đạt được kết quả tốt bằng cách sử dụng một Raspberry Pi 2, nhưng bạn nên sử dụng Raspberry Pi 3 để tăng hiệu suất.

Phần cứng và các loại cáp khác

Ngoài Raspberry Pi, bạn cũng sẽ cần một cáp HDMI, thẻ microSD loại tốt, một combo bàn phím/chuột để thiết lập ban đầu và bộ điều khiển trò chơi. Pi 3 chỉ có giá dưới 40$, nhưng nếu bạn bắt đầu thiết lập từ đầu, bạn sẽ phải chi khoảng 100$ để có bộ công cụ hoàn chỉnh.

Bạn cũng có thể chọn một bộ công cụ cho người mới bắt đầu (starter kit), bao gồm hầu hết những gì bạn cần (ngoại trừ bàn phím và chuột).

Chọn một bộ chơi game retro

Khi bạn đã có Raspberry Pi và các phần cứng liên quan, đã đến lúc tìm ra một emulator (trình giả lập) phù hợp. Mặc dù bạn có thể cài đặt từng trình giả lập riêng lẻ, nhưng bạn nên cài đặt chúng theo bộ. Chúng sẽ là một gói, sẵn sàng để ghi vào thẻ microSD và bao gồm nhiều trình giả lập hàng đầu. Với mọi thứ không được bao gồm trong gói này, bạn thường có thể thêm vào cùng trình giả lập được cài đặt sẵn.

Sau đây là 5 trình giả lập hiện tại có sẵn để bạn lựa chọn.

1. Retropie.org.uk

Retropie

Có lẽ, Retropie nổi tiếng nhất trong các tùy chọn phần mềm chơi game retro cho Raspberry Pi. RetroPie cho phép truy cập vào một bộ sưu tập lớn các trình giả lập, thông qua giao diện người dùng EmulationStation. Các trình giả lập được trình bày thông qua giao diện người dùng RetroArch.

RetroPie cũng bao gồm trình giả lập máy arcade MAME và hỗ trợ nhiều bộ điều khiển game. Bạn sẽ nhận thấy trung tâm truyền thông Kodi được cài đặt sẵn cùng với RetroPie.

2. RecalBox.com

RecalBox

Rất giống với RetroPie, RecalBox hỗ trợ hơn 40 trình giả lập, bao gồm MAME và hơn 30.000 tiêu đề. Cũng giống RetroPie, RecalBox sử dụng giao diện người dùng EmulationStation, và với sự hỗ trợ giả lập từ RetroArch/libretro, RecalBox cũng có tính năng Kodi.

Việc chơi game được cải tiến trên RecalBox với các cheat code, công cụ Rewind (tua lại) (để giúp bạn hoàn tác các lỗi trong game) và chức năng chụp màn hình.

Trong khi đó, trang web RecalBox cũng lưu trữ một cửa hàng trực tuyến bán các phần cứng chơi game Raspberry Pi. Tuy nhiên, về tổng thể, RecalBox khá giống với RetroPie, ngoại trừ việc xuất hiện dưới dạng hình ảnh có thể ghi vào thẻ microSD.

3. PiPlay.org (trước đây là PiMAME)

PiPlay

Với 12 máy giả lập cộng với nền tảng game phiêu lưu trỏ và nhấp ScummVM, PiPlay là giải pháp thay thế nhỏ gọn cho RetroPie và RecalBox. Bạn có thể tải xuống PiPlay và ghi nó vào thẻ microSD, hoặc cài đặt nó từ bên trong hệ điều hành Raspberry Pi của bạn thông qua GitHub.

Không có giao diện người dùng trơn tru của EmulationStation, PiPlay có giao diện người dùng dựa trên văn bản truyền thống. Tuy nhiên, đó vẫn là một giải pháp giả lập ổn định, với sự hỗ trợ tốt cho các bộ điều khiển game phổ biến. Chỉ cần chắc chắn rằng nó hỗ trợ các nền tảng mà bạn muốn giả lập!

4. Lakka.tv

Lakka

Được coi như "một bản phân phối Linux nhẹ, biến đổi một máy tính nhỏ bé thành một bảng điều khiển giả lập đầy đủ," Lakka cũng sử dụng RetroArch. Hỗ trợ khoảng 40 trình giả lập với hàng nghìn game, Lakka là giải pháp thay thế mạnh mẽ cho RetroPie và RecalBox.

Để thêm các game, trước tiên bạn cần bật máy chủ SAMBA theo cách thủ công trong màn hình Settings. Nó cũng cho phép quản trị từ xa trung tâm chơi game bằng SSH.

Bằng cách khởi động với BerryBoot hoặc NOOBS, bạn có thể khởi động kép Lakka cùng với các hệ điều hành Raspberry Pi khác.

5. Pes.mundayweb.com (PES)

Pi Entertainment System

Bộ sưu tập trình giả lập dựa trên ArchLinux này đang chạy với RetroArch. Với 18 nền tảng phần cứng cộng với MAME, cũng có Kodi và hỗ trợ cho một số bộ điều khiển game (bao gồm cả control pad PS3 và PS4 phổ biến), Pi Entertainment System (PES) cũng có hỗ trợ chơi game cho mạng không dây (ngoại trừ trình giả lập N64), và giống như Lakka, nó có thể được khởi động kép bằng BerryBoot.

Bạn nên chọn bộ giả lập nào?

Với rất nhiều hệ thống giả lập để lựa chọn, bạn có thể hơi băn khoăn vì không biết nên lựa chọn cái nào. Theo nguyên tắc chung, nếu bạn muốn có một hệ thống giả lập với hầu hết mọi thứ mình cần, hãy chọn RecalBox hoặc RetroPie. Có rất ít sự khác biệt giữa chúng.

Trong khi đó, để có trải nghiệm cụ thể hơn (với tính năng giả lập bạn thực sự sẽ sử dụng), hãy thử PiPlay, Lakka hoặc PES.

Tìm, nhập và chơi các game

Để thưởng thức các game (hoặc thậm chí cả các ứng dụng) trên trình giả lập, bạn sẽ cần phải có được các ROM. Cả ROM cho game và BIOS ROM đều được yêu cầu. Thật dễ dàng để bỏ qua yêu cầu đối với BIOS ROM, nhưng không có những điều này, các trình giả lập sẽ không thể khởi chạy các game.

Tính hợp pháp của điều này từng gây ra nhiều tranh luận. Nếu bạn sở hữu bản gốc, bạn sẽ an toàn khi sử dụng ROM. Còn nếu bạn tải chúng về từ các trang web thì sẽ có một chút nguy hiểm.

Chơi game

Các giải pháp thay thế có sẵn: Giải pháp chính là tạo các ROM của riêng bạn. Một trong những thiết bị cho phép bạn làm điều này là ARMiga, một phiên bản dựa trên ARM của máy tính Amiga, hoàn chỉnh với ổ đĩa tích hợp. Với thiết bị này, bạn có thể tạo ra hình ảnh đĩa cho game Amiga của bạn, và giải nén chúng (hoặc chơi chúng trên ARMiga).

Tương tự, bạn có thể mua các công cụ chuyên dụng để thực hiện công việc này cho các nền tảng khác. Tất nhiên, bạn cần hiểu rằng bạn phải giữ lại các ROM để sử dụng cho riêng mình. Bạn có thử tìm kiếm trên eBay.

Khi bạn đã xác định được một ROM bạn muốn sử dụng, bạn cần phải đưa nó vào Raspberry Pi của mình và để nó vào đúng thư mục. Một giải pháp FTP hỗ trợ SSH, chẳng hạn như FileZilla, là tùy chọn tốt nhất ở đây. Có thể nói rằng, một số các bộ giả lập cung cấp một giao diện có thể duyệt để upload ROM từ máy tính chính của bạn.

Trong khi đó, khi nói đến việc chơi game, bộ game retro mà bạn lựa chọn nên được trang bị một trình duyệt thư viện game thân thiện với người dùng. Tất cả những gì bạn cần là để điều hướng đến game bạn muốn (bằng cách sử dụng bộ điều khiển trò chơi) và khởi động nó.

Các tùy chọn bộ điều khiển: Bạn có thể sử dụng những gì?

Có rất nhiều bộ điều khiển để bạn sử dụng với các game retro trên Raspberry Pi của mình. Bộ điều khiển có dây sẽ cho bạn kết quả tốt nhất, nhưng một số bộ điều khiển Bluetooth - đặc biệt là các bộ điều khiển Xbox 360, PlayStation 3 và 4 - cũng sẽ hoạt động tốt. Bộ điều khiển không dây Xbox One hiện không hoạt động với Raspberry Pi.

Bộ điều khiển trò chơi

Trong khi đó, phần lớn các bộ điều khiển USB cũng sẽ làm việc với Raspberry Pi của bạn và bộ phần mềm chơi game đã chọn. Cấu hình bộ điều khiển diễn ra khi Pi khởi động vào RetroPie, RecalBox, v.v... Do đó bạn sẽ nhanh chóng biết những gì hoạt động và những gì không hoạt động. Nếu bạn đang tìm cách để tăng không khí retro khi chơi game, cần điều khiển kiểu cũ và bộ điều khiển với các đầu kết nối USB cũng có sẵn.

Bạn có thể thực hiện rất nhiều điều với một Raspberry Pi. Nó có thể được sử dụng như một trung tâm truyền thông, máy tính để bàn hoặc thiết bị phát nhạc trực tuyến. Ngoài việc đóng vai trò như một công cụ dạy học để giúp trẻ lập trình, nó còn có thể làm được nhiều thứ hơn nữa.

Nhưng có lẽ ứng dụng hữu ích thực sự của Raspberry Pi là một máy chơi game retro. Như bạn đã thấy, thật dễ dàng để thiết lập và miễn là bạn có thư viện ROM, bạn sẽ có game để chơi. Chơi game retro với Raspberry Pi thật dễ dàng!

Bạn đã xây dựng một trung tâm chơi game retro trên Raspberry Pi chưa? Bạn đã khám phá lại bất kỳ trò chơi cổ điển nào chưa? Hãy cho chúng tôi biết điều đó trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Hai, 20/08/2018 16:39
53 👨 1.734
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi