Raspberry Pi 5 chính thức ra mắt

Dù có những nghi ngờ về việc Raspberry Pi 5 có ra mắt trong năm nay hay không, phiên bản mới nhất của máy vi tính này đã xuất hiện bất chấp một số nâng cấp đáng chú ý với mức giá khởi điểm 60 USD. Nó không chỉ được cho là hoạt động tốt hơn so với phiên bản tiền nhiệm mà còn là Raspberry Pi đầu tiên đi kèm với silicon nội bộ.

Cung cấp sức mạnh cho bộ não của Raspberry Pi 5 là bộ xử lý lõi tứ Arm Cortex-A76 64 bit chạy ở tốc độ 2,4 GHz, cho phép tăng hiệu suất gấp 2 đến 3 lần so với Raspberry Pi 4 4 năm tuổi. Thiết bị này cũng đi kèm với chip đồ họa VideoCore VII 800 MHz mà Raspberry Pi Foundation cho biết mang lại “sự nâng cao đáng kể” về hiệu suất đồ họa.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết bị khởi động khá nhanh, đồng thời load trang web nhanh hơn so với Raspberry Pi 3 Model B+ cũ. Raspberry Pi 5 cũng đi kèm một bộ phận làm mát chủ động có thể gắn trực tiếp lên bo mạch.

Raspberry Pi 5 cũng đi kèm một bộ phận làm mát chủ động

Ngoài ra, Raspberry Pi 5 còn có một thành phần do Raspberry Pi Foundation sản xuất lần đầu tiên: Southbridge, là một phần của chipset giúp thiết bị giao tiếp với các thiết bị ngoại vi. Với southbridge RP1, Raspberry Pi Foundation cho biết máy vi tính này “mang đến một bước thay đổi về hiệu suất và chức năng của thiết bị ngoại vi”, cho phép tốc độ truyền nhanh hơn đến các ổ UAS bên ngoài và những thiết bị ngoại vi khác.

Raspberry Pi 5 cũng bổ sung hai thiết bị thu phát MIPI 4 làn 1,5Gbps cho phép bạn kết nối tối đa 2 camera hoặc màn hình. Lần đầu tiên còn có interface PCI Express 2.0 một làn mới, cung cấp hỗ trợ cho “các thiết bị ngoại vi băng thông cao”. Tuy nhiên, Raspberry Pi Foundation lưu ý rằng bạn vẫn sẽ cần một adapter riêng, chẳng hạn như M.2 HAT (Hardware Attached on Top) để bạn tận dụng lợi thế của nó.

2 thiết bị thu phát MIPI 4 làn 1,5Gbps
2 cổng USB
2 đầu ra màn hình HDMI 4Kp60
Thẻ nhớ SD
Southbridge RP1

Về cổng, bạn có thể mong đợi hai đầu ra màn hình HDMI 4Kp60 có hỗ trợ HDR, khe cắm thẻ nhớ microSD, hai cổng USB 3.0, hai cổng USB 2.0, Gigabit Ethernet và kết nối nguồn DC 5V qua USB-C. Một số tính năng thú vị khác bao gồm hỗ trợ Bluetooth 5.0Bluetooth Low Energy (LE) và hiệu suất thẻ SD cao nhất được “gấp đôi” với chế độ tốc độ cao SDR104. Kết hợp cùng với nhau, tất cả những nâng cấp này làm cho Raspberry Pi 5 trở nên linh hoạt hơn nữa, cho dù bạn đang sử dụng nó như một PC desktop siêu tiết kiệm, một media server hay thậm chí là một hệ thống bảo mật DIY.

Raspberry Pi 5 sẽ đi kèm với một số tùy chọn RAM khác nhau khi ra mắt, có giá 60 USD cho phiên bản 4GB và 80 USD cho phiên bản 8GB. Điều đó khiến nó đắt hơn một chút so với Raspberry Pi 4, có giá 55 USD cho 4GB RAM và 75 USD cho 8GB. Raspberry Pi 5 sẽ có sẵn để mua vào khoảng cuối tháng 10.

Thứ Sáu, 29/09/2023 14:48
3,34 👨 3.946
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi