Ngâm rau quả vào nước muối để loại bỏ hóa chất độc hại, sai lầm cần phải thay đổi

Nhiều người có thói quen ngâm rau sống, hoa quả trong nước muối để loại bỏ hóa chất độc hại và thuốc trừ sâu. Nhưng đây là thói quen sai lầm cần thay đổi bởi nước muối chỉ có tác dụng sát khuẩn chứ hoàn toàn không có tác dụng trong việc loại trừ thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản trong thực phẩm.

Thậm chí rau quả ngâm trong nước muối quá đặc, quá lâu dễ bị nát, mất ngon và thậm chí khiến các chất bẩn thẩm thấu ngược lại.

Ngâm rau quả trong nước muối có tốt không?

Cách rửa rau quả sạch nhất là gì?

Hướng dẫn cách rửa rau quả để loại bỏ hơn 90% các loại chất có hại cho sức khỏe của các chuyên gia như sau:

  • Sau khi mua rau, quả về, rửa dưới vòi nước đang chảy.
  • Ngâm trong nước không pha muối khoảng 10.
  • Rửa thêm một lần nữa, rồi vẩy ráo nước.
  • Bảo quản rau trong tủ lạnh, đến bữa mang ra rửa lại lần nữa rồi mới chế biến.

Lưu ý: Không ngâm rau, quả dưới nước quá lâu vì như vậy sẽ làm mất vitamin.

Nên rửa rau, quả dưới vòi nước

Nước rửa rau quả không an toàn tuyệt đối

Ngoài việc ngâm nước muối cho rau quả, các bà nội trợ còn sử dụng nước rửa rau quả chuyên dùng. Nhưng các dung dịch này chỉ có thể loại bỏ nhanh các vết bẩn và một số hóa chất độc hại bám trên bề mặt rau quả. Trong khi đó thuốc bảo vệ thực vật thường ngấm sâu vào bên trong nên các loại nước chuyên dụng này cũng không thể loại bỏ được.

Máy rửa rau quả cũng có thể có tác dụng ngược

Ozone là một loại khí rất độc, có thể gây bệnh ung thư. Để rửa sạch các chất độc hại, thuốc bảo vệ thực vật có trong rau quả những chiếc máy sử dụng công nghệ sục khí ozone phải đạt đủ nồng độ ozone trong nước. Nhưng khi đó, khí ozone cũng sẽ thoát ra ngoài ảnh hưởng không tốt tới người nội trợ.

Ngoài ra, trong nước máy hiện nay có khá nhiều clo, ozone sẽ kết hợp với clo tạo ra một hợp chất mới độc hại bền.

Chỉ nên ngâm rau, quả vào nước muối loãng trong 5 phút

Nguyên tắc rửa từng loại rau xanh

Rau xanh được chia làm 4 loại: lá, quả, củ và hoa. Khi rửa cần phân loại riêng bởi mỗi loại có nguy cơ nhiễm bẩn, ô nhiễm nguồn nước khác nhau.

Rau ăn lá: Loại rau này được xếp vào dạng ô nhiễm nhiều nhất. Ngoài ra, do chứa nhiều vi khuẩn E.Coli và Salmonella từ việc tưới phân tươi trực tiếp lên lá nên có nguy cơ mang mầm bệnh tả cao.

Cách rửa rau ăn lá: ngâm qua nước và rửa từng lá, cọng dưới vòi xối. Với các loại rau lá nhỏ như rau ngót, rau muống... phải rửa làm nhiều lần, rồi rửa từng mớ nhỏ bằng nắm tay dưới vòi nước.

Để loại bỏ các khuẩn tả, có thể ngâm rau vào chậu nước muối loãng trong vòng 5 phút (pha 10 lít nước và lừng thìa cà phê nhỏ muối).

Rửa từng lá, cọng dưới vòi xối

Rau ăn quả: Loại rau này tuy ít ô nhiễm hơn rau ăn lá nhưng dễ bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật.

Khi mua về không nên ăn ngay mà hãy rửa sạch từng quả, rồi cho vào nylon bảo quản trong tủ lạnh. Sau 2 ngày lấy ra chế biến để thuốc bảo vệ thực vật có thời gian phân hủy mà rau vẫn giữ được độ tươi ngon. Không nên rửa bằng nước muối rồi cho vào tủ lạnh để cách ngày bởi quả dễ bị hỏng.

Với các loại rau quả ăn ngay, nên rửa sạch dưới dòng nước, sau đó gọt và rửa lại lần nữa.

Rau ăn hoa: Loại rau này được xem là đảm bảo vệ sinh nhất nên khi chế biến chỉ cần rửa hoa sạch dưới vòi nước là đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Cách rửa trái cây đúng nhất để loại bỏ hóa chất

Thứ Năm, 07/12/2017 16:44
31 👨 1.706
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình