Thực phẩm sẽ trở thành độc tố nếu bạn bảo quản sai cách

Trong những nhóm thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày, có nhiều thực phẩm chúng ta có thể bảo quản qua đêm ngoài nhiệt độ phòng cũng vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng. Ngược lại, có những thực phẩm cho dù đã được bảo quản cận thận trong tủ lạnh cũng có thể sinh ra độc tố.

Để biết những nhóm thực phẩm nào nguy hiểm khi bảo quản qua đêm hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây!

1. Những loại hải sản

Những loại hải sản

Những món ăn được chế biến từ hải sản vốn là những món ăn ưa thích của nhiều người. Hải sản cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Thế nhưng, khi món ăn này được chế biến và để quá lâu, không những làm mất đi hương vị thơm ngon tự nhiên của hải sản mà còn ảnh hưởng đến gan, thận ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối với các loại tôm, cua, cá nếu để qua đêm chất protein có trong chúng dễ chuyển hóa thành độc tố gây hại cho cơ thể.

2. Một số món nộm, gỏi

Một số món nộm, gỏi

Đối với các món nộm và gỏi chúng ta không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, chính điều này đã làm cho các loại vi khuẩn và ký sinh trùng dễ dàng phát triển.

Đặc biệt, nếu bạn để món ăn này qua đêm, ngay cả khi để trong tủ lạnh thì các loại vi khuẩn cũng phát triển không ngừng. Những vi khuẩn này khi đi vào cơ thể sẽ gây nên một số bệnh về đường ruột.

Vậy nên, với những món gỏi bạn cũng chỉ nên làm đủ ăn, khi sử dụng không hết thì nên đổ đi chứ đừng vì tiếc mà để lại sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Trứng lòng đào

Trứng lòng đào

Trứng lòng đào là món ăn ưa thích đối với cánh mày râu, bởi họ luôn quan niệm rằng trứng lòng đào vẫn còn được giữ nguyên nhiều chất dinh dưỡng cũng như lợi ích cúa thực phẩm này.

Những trên thực tế, trứng lòng đào chứa rất nhiều loại vi khuẩn gây hại, hơn nữa các nhà khoa học đã chỉ ra trứng lòng đào và trứng chín có mức độ dinh dưỡng gần như nhau.

Khi trứng gà chưa chín, để qua đêm sẽ là điều kiện thuận lợi cho những loại vi khuẩn phát triển và gây hại cho dạ dày khiến bạn có cảm giác khó tiêu, đầy bụng...

Tuy nhiên, nếu trứng luộc chín được bảo quản cẩn thận trong tủ lạnh thì bạn vẫn có thể dùng được vào sáng hôm sau.

4. Rau đã nấu chín

Rau đã nấu chín

Rau xanh là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Khi rau được nấu chín vốn đã giảm đi một lượng vitamin đáng kể, nếu bạn để qua đêm và đun nóng lại vào sáng hôm sau thì những vitamin bổ dưỡng sẽ hoàn toàn biến mất.

Ngoài ra, hàm lượng muối nitrate có trong rau tương đối nhiều, trong quá trình bảo quản các vi khuẩn sẽ chuyển hóa thành muối nitrit gây hại cho cơ thể.

Ở nhiệt độ phòng, các món rau như súp lơ, rau chân vịt, quả đỗ, ớt xanh, bắp cải khi để qua đêm sẽ sinh ra nhiều muối nitrit, lượng muối này đặc biệt nhiều ở rau chân vịt.

Các loại rau như cà chua, hẹ, cà tím, rau cần tây, cà rốt, rau diếp, bí xanh lượng muối nitrit sản sinh ra sẽ ít hơn, tuy nhiên tốt nhất cũng không lưu giữ lâu.

5. Các chế phẩm từ đậu

Các chế phẩm từ đậu

Đậu phụ cũng như các chế phẩm được làm từ đậu thường có hàm lượng nước tương đối cao, hàm lượng protein và các dưỡng chất khác có trong đậu phụ cùng phong phú, đó là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật.

Đậu phụ khi để quá lâu ngoài môi trường sẽ dễ sinh ra nhiều mầm bệnh nguy hiểm, trong số đó có vi khuẩn clostridium botulium.Vi khuẩn này có chất độc còn mạnh gấp nhiều lần so với chất độc xyanua kali.

Độc tố này nếu ở nhiệt độ trên 100 độ C sau mấy phút độc tố sẽ bị phá hủy, nhưng nếu không được làm nóng ở nhiệt độ như vậy sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, các chế phẩm từ đậu tốt nhất không lưu lại đến bữa thứ hai.

6. Các món canh

Các món canh

Những món canh là điều không thể thiếu trong mâm cơm của bất kỳ gia đình nào. Muốn canh được bảo quản an toàn cho ngày hôm sau thì khi nấu canh xong, bạn nên dùng 1 chiếc muỗng sạch múc phần canh định bảo quản ra một chiếc hộp thủy tinh, sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Lưu ý không nên dùng những đồ bằng nhôm, thép, để bảo quản thức ăn vì dễ sinh ra phản ứng hóa học không có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, những loại thức ăn khác nhau nên chứa vào những hộp riêng để tránh vi khuẩn lây nhiễm vào nhau.

Thức ăn thừa cũng chỉ nên lưu giữ trong khoảng thời gian từ 5 – 6 giờ, nếu như để quá lâu sẽ sinh ra các độc tố, cho dù chúng ta có thể đun nấu lại thì những độc tố này cũng không bị mất đi.

Thứ Sáu, 08/12/2017 10:50
31 👨 1.982
0 Bình luận
Sắp xếp theo