Những điều cần biết khi sử dụng đồ nhựa đựng thực phẩm

Ngày nay để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, nhiều người thường dùng hộp thủy tinh hoặc hộp nhựa để bảo quản. Với hộp thủy tinh, bạn có thể yên tâm để bảo quản mà không sợ chất độc ngấm vào thực phẩm, tuy nhiên do hộp thủy tinh có giá thành cao hơn, nên được ít người lựa chọn. Còn những chiếc hộp nhựa với nhiều màu sắc bắt mắt, giá thành rẻ luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người nội trợ. Thế nhưng những chiếc hộp nhựa, khi bảo quản không đúng cách sẽ có nguy cơ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Chính vì vậy, khi sử dụng đồ nhựa bạn cần lưu ý những điều sau đây.

1. Chọn những nơi đảm bảo để mua

Chọn những nơi đảm bảo để mua

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đồ nhựa, những sản phẩm này đa dạng về mẫu mã đến màu sắc, giá thành, nguồn gốc xuất xứ... chính sự đa dạng này khiến cho người tiêu dùng khó để lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp và an toàn để sử dụng. Vậy nên, để đảm bảo được những sản phẩm này an toàn và có rõ nguồn gốc, tốt nhất bạn nên lựa chọn những cửa hàng bán sản phẩm uy tín, có nhãn hiệu, chứng nhận của cơ quan kiểm định.

2. Nên chọn hộp nhựa vô cơ, cứng, màu trắng

Nên chọn hộp nhựa vô cơ, cứng, màu trắng

Khi lựa chọn hộp nhựa để sử dụng, bạn nên chọn những sản phẩm nhựa vô cơ, vì những loại nhựa này thường an toàn hơn, ít gây độc hại đến cơ thể hơn so với nhựa hữu cơ. Để có thể phân biệt được 2 loại nhựa này, bạn có thể soi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, với nhựa hữu cơ ta vẫn sẽ vẫn nhìn thấy ánh nắng mặt trời còn nhựa vô cơ không cho ánh nắng đi qua.

Ngoài ra những yếu tố như màu sắc hay độ cứng của sản phẩm cũng là điều quan trọng cần lưu ý. Những chiếc hộp nhựa trắng thường an toàn hơn so với những chiếc hộp nhựa có màu sắc bắt mắt, bởi nhựa có màu trên sản phẩm thường bị biến dạng hoặc phôi nhiễm hóa chất sau thời gian sử dụng. Vì thế có thể gây nhiễm cho chúng ta, ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Không tái sử dụng chai và hộp nhựa mỏng

Không tái sử dụng chai và hộp nhựa mỏng

Các loại chai đựng nước ngọt hay hộp nhựa mỏng thường được làm từ nhựa #1 PET, tức là loại nhựa dùng một lần. Chúng ta không nên tái sử dụng cho những lần tiếp theo, bởi trong quá trình sử dụng, những chiếc hộp nhựa này phải tiếp xúc với ánh nắng, nhiệt độ, hóa chất... Có thể ngấm vào thực phẩm gây hại cho cơ thể.

Bên cạnh đó, những chiếc hộp nhựa dùng một lần thường rất khó vệ sinh, vì chúng được làm từ nhựa xốp, rất dễ bị ngấm hương liệu và vi khuẩn trong quá trình sử dụng. Đừng vì tiếc của mà để lại sử dụng, gây hại cho mình và gia đình.

4. Tuyệt đối không dùng đồ nhựa đựng thức ăn nóng

Tuyệt đối không dùng đồ nhựa đựng thức ăn nóng

Khi dùng đồ nhựa bạn cần lưu ý không nên đựng đồ ăn nóng khi bảo quản, bởi khi bảo quản đồ ăn nóng hàm lượng monostyren (một chất độc) trong nhựa sẽ giải phóng ra và ngấm vào thức ăn. Điều này gây tổn hại nghiêm trọng đến gan và gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm tới sức khỏe.

Đặc biệt, sử dụng đồ nhựa khi quay trong lò vi sóng cũng không an toàn, với nhiệt độ cao nhựa sẽ bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm, gây hại nghiêm trọng. Không những thế, sự kết hợp giữa chất béo trong thực phẩm với nhựa tổng hợp sẽ tạo nên chất dioxin, rất nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí còn dẫn đến ung thư, gây ảnh hưởng đến tính mạng của chúng ta.

Vì thế, khi sử dụng lò vi sóng bạn nên sử dụng hộp thủy tinh, sành, sứ để đựng thực phẩm, đảm bảo an toàn.

Thứ Ba, 08/08/2017 17:49
31 👨 835
0 Bình luận
Sắp xếp theo