Cách rửa trái cây đúng nhất để loại bỏ hóa chất

Hoa quả là một nguồn thực phẩm rất tốt và dồi dào các chất dinh dưỡng, chất xơ và các loại vitamin sẽ giúp cơ thể chúng ta trở nên khỏe mạnh, có sức đề kháng phòng chống bệnh tật.

Có những loại trái cây thì chất chất dinh dưỡng và vitamin lại có ở lớp vỏ, vì vậy để có thể hấp thụ được lượng vitamin này chúng ta cần rửa sạch lớp vỏ đấy nếu không sẽ gây tác hại khôn lường đến cơ thể. Vậy làm sao để có thể rửa trái cây đúng cách để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với những loại trái cây khác nhau cũng cần có những mẹo riêng cho từng loại.

1. Dâu tây

Dâu tây

Đối với dâu tây, khi mua về bạn nên chọn những quả chín đều và còn tươi ngon. Còn những quả bị dập và bị bẩn do dính bùn đất thì nên loại bỏ chúng. Sau đó cho dâu tây vào một chiếc rổ, ngâm vào trong chậu nước, lấy từng quả một rửa trực tiếp dưới vòi nước và dùng bàn chải mềm để rửa sạch các kẽ trên bề mặt vỏ. Cuối cùng rửa lại với nước đun sôi để là và bảo quản trong tủ lạnh dùng dần. Hoặc bạn cũng có thể lấy nước sôi để nguội hòa với muối đậm đặc, ngâm dâu tây trong vòng 20 - 30 phút, để ráo nước là bạn có thể ăn được rồi. Rất đơn giản đúng không.

Những núm xanh của quả dâu tây chỉ nên bỏ đi khi đã rửa sạch, đây là quy định chung cho tất cả các quả thuộc họ dâu. Nếu bạn vặt chúng đi trước khi rửa thì nước sẽ ngấm vào quả, và chúng không còn ngon nữa.

Một cách rửa dâu thú vị của người Tây Ban Nha thường làm đó làm dùng rượu vang trắng để giúp làm sạch dâu và giữ lại hương vị thơm ngon tự nhiên của loại hoa quả này.

2. Cách rửa táo đúng cách

Cách rửa táo đúng cách

Táo là một loại trái cây nhiều chất xơ, đặc biệt vỏ táo là nơi chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong cả quả táo, chính vì vậy các chuyên gia thường khuyến khích nên sử dụng cả vỏ táo để có được nhiều lợi ích nhất. Tuy nhiên vỏ táo lại là nơi tích tụ nhiều hóa chất gây hại nhất trong quá trình chăm sóc và bảo quản táo, nếu rửa không đúng cách để khử hết độc thì có thể gây ngộ độc cho cơ thể và nguy hại đến sức khỏe.

Để giúp vỏ táo loại bỏ hết độc tố, bạn nên rửa sạch táo qua một lần nước cho sạch lớp bụi bẩn bám trên lớp vỏ táo, sau đó pha một chậu nước muối loãng hoặc nước giấm và dùng tay rửa thật sạch. Trong muối sẽ có chất sát trùng sẽ tẩy sạch đi lơp ký sinh trùng còn lại trên vỏ táo. Cuối cùng, dùng nước đun sôi để nguội rửa lại lần nữa là có thể yên tâm ăn táo để vỏ rồi. Ngoài ra, có một cách khác cũng hay, đó là dùng một ít kem đánh răng, chà sát vỏ ngoài của táo cho sạch, rồi rửa lại bằng nước, hoặc nước nóng. Với cách này, bạn cũng có thể an tâm ăn cả vỏ mà không phải sợ chất bảo quản.

Khi rửa cần chú ý đến phần núm quả, vì đây là nơi tập trung nhiều các loại vi khuẩn nhất, cuối cùng rửa lại bằng nước sạch là bạn có thể yên tâm thưởng thức cùng gia đình rồi.

3. Cách làm sạch nho

Cách làm sạch nho

Nho là một loại trái cây có lớp vỏ rất mỏng. Bề mặt của quả nho thường được phủ bởi một lớp phấn trắng, lại dễ bị dính bùn đất nữa. Nếu bạn sơ ý rửa mạnh tay, vỏ nhỏ dễ bị rách, nát, rửa nhẹ thì lại không sạch. Rốt cuộc phải làm thế nào đây?

Để rửa nho được sạch thì bạn cần rửa nhẹ nhàng và rửa trực tiếp dười vòi nước, dùng tay hoặc vảo bông mềm để lau quanh quả giúp khử sạch bụi và vi trùng. Không nên cho nho vào chậu và khoắng mạnh. Làm như vậy sẽ làm nho dập nát và mất đi sự tươi ngon.

4. Những loại trái cây thuộc họ cam, chanh

Những loại trái cây thuộc họ cam, chanh

Nhiều người cho rằng loại trái cây này chỉ cần rửa qua, vì không ăn đến vỏ. Tuy nhiên lớp vỏ bên ngoài chứa tinh dầu, khi bạn bóc lớp tinh dầu này sẽ bắn lên người kèm theo những chất độc hại, sẽ tác động đến sức khỏe của chúng ta.

Vậy nên để rửa loại trái cây này được sạch thì nên tráng qua nước sôi trước để tránh chất bảo quản trên bề mặt, sau đó mới rửa dưới vòi nước lạnh.

5. Các loại dưa

Các loại dưa

Dưa vừa ngọt vừa thơm. Bạn nên rửa dưới dòng nước lạnh bằng tay hoặc bằng bàn chải.

Lưu ý: Để khỏi giảm lượng vitamin, cần rửa trái cây nhanh. Sau khi rửa, chúng mất khả năng giữ được lâu vì phần vỏ ngoài đã bị tổn thương. Vì vậy, trái cây sau khi rửa không nên để lâu. Để không mất các chất bổ, khi gọt cần sử dụng dao bằng thép không gỉ.

Phương pháp hóa học để khử độc rau quả

Phương pháp hóa học để khử độc rau quả

  • Lấy một lượng thuốc tiêu độc potassium perinanganate pha vào một chậu nước sạch để nước có màu hồng rồi ngâm hoa quả ở dung dịch đó khoảng 10 – 15 phút, vớt ra rửa qua lại bằng nước sạch, nước đun sôi để nguội càng tốt là có thể ăn được.
  • Hoặc cho dung dịch oxycil theo tỉ lệ 0,1 – 0,2ml vào 1 lít nước sạch rồi ngâm hoa quả vào dung dịch này 2-5 phút. Loại dung dịch này không độc, không kích thích, không có mùi lạ đồng thời hiệu quả khử khuẩn tốt.
  • Tuy nhiên, nếu không có những dung dịch trên, bạn có thể rửa sạch rồi ngâm vào nước muối loãng cũng được. Nếu là hoa quả sạch (không bảo quản hoặc ủ bằng hóa chất) thì chỉ cần rửa bằng nước sạch là dùng được.

Tham khảo thêm một số bài viết

Thứ Tư, 29/03/2017 08:36
11 👨 11.904
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình