10 loại rau và trái cây "tắm" nhiều thuốc trừ sâu nhất

Ớt tươi, khoai tây, táo, nho, đào... là những thứ rau quả mà chúng ta vẫn ăn hàng ngày nhưng bạn sẽ giật mình khi biết chúng chứa dư lượng thuốc trừ sâu nhiều đến thế nào.

Dưới đây là danh sách 10 loại rau quả chứa dư lượng thuốc trừ sâu cực cao, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của con người.

10. Ớt tươi

Ớt tươi

Ớt tươi được phun khá nhiều thuốc, có tới 67% mẫu ớt tươi có chứa dư lượng thuốc trừ sâu. Ngay cả sau khi rửa, những quả ớt vẫn còn tồn lại dư lượng thuốc trừ sâu khá lớn.

9. Cà chua bi

Có tới 13 loại thuốc trừ sâu khác nhau được tìm thấy trong một mẫu cà chua bi

Cà chua rất dễ bị nhiễm độc và hỏng, vì vậy, người ta thường hay sử dụng các loại thuốc ủ chín hoa quả để cà chua chín đều, đẹp. Có tới 13 loại thuốc trừ sâu khác nhau được tìm thấy trong một mẫu cà chua bi.

8. Khoai tây

Dư lượng thuốc trừ sâu trong khoai tây khá cao

Đừng tưởng củ khoai tây chìm trong đất thì an toàn nhé. Bất ngờ là so với các loại cây trồng khác, dư lượng thuốc trừ sâu trong khoai tây cao hơn đáng kể. Khi những cây khoai tây chưa đủ cứng để phát triển, các loại thuốc trừ cỏ sẽ được phun khoảng một tháng một lần để tiêu diệt cỏ dại và sâu bọ. Sau đó, để kiểm soát bệnh rụng lá trước khi thu hoạch, một loại thuốc diệt nấm sẽ được phun.

7. Ớt chuông ngọt

Trong một mẫu ớt chuông người ta đã phát hiện có tới 15 dư lượng thuốc trừ sâu khác nhau

Loại quả này rất được côn trùng yêu thích, chúng gây ra những vết cắn nhỏ trên vỏ quả ớt mà chúng ta không thể nhìn thây bằng mắt thường. Thuốc trừ sâu sẽ dễ dàng ngấm vào quả ớt từ những vết cắn này. Trong một mẫu ớt chuông khi được xét nghiệm người ta đã phát hiện có tới 15 loại thuốc trừ sâu khác nhau.

6. Rau bina

Rau bina là một trong những loại rau bị phun liên tục thuốc trừ sâu

Rau bina là một trong những loại rau bị phun liên tục thuốc trừ sâu và tất nhiên nó cũng chính là loại rau có chứa dư lượng thuốc trừ sâu với hàm lượng ô nhiễm nặng nhất.

5. Đào

Đào chứa rất nhiều thuốc trừ sâu

Đào chứa rất nhiều thuốc trừ sâu và rất khó có thể rửa trôi những chất độc hại bám trên vỏ. Do đó bạn nên gọt bỏ vỏ trước khi ăn sẽ an toàn hơn.

4. Cần tây

Có thể phát hiện ra 13 loại thuốc trừ sâu khác nhau trên một mẫu cần tây được xét nghiệm

Theo các chuyên gia, các chất độc hại rất dễ ngấm vào thân cây cần tây và từ đó đi thẳng vào cơ thể chúng ta qua đường ăn uống. Rất khó có thể rửa trôi các chất độc hại trên cây cần tây. Người ta đã phát hiện tới 13 loại thuốc trừ sâu khác nhau trên một mẫu cần tây được xét nghiệm.

3. Nho

Trong một mẫu nho xét nghiệm có thể phát hiện được tận 15 loại thành phần thuốc trừ sâu khác nhau.

Trong một mẫu nho xét nghiệm có thể phát hiện được tận 15 loại thành phần thuốc trừ sâu khác nhau.

2. Dâu tây

Một mẫu dâu tây xét nghiệm chứa tới 13 thành phần thuốc trừ sâu khác nhau.

Dâu tây là một trong những loại quả được "tắm" nhiều thuốc trừ sâu, thuốc kích thích nhất thế giới. Một mẫu dâu tây xét nghiệm chứa tới 13 thành phần thuốc trừ sâu khác nhau.

Phương pháp rửa dâu tây đúng nhất là: Để nguyên cả phần đầu lá và ngâm trong nước khoảng 15 phút để các loại thuốc trừ sâu hoà tan với nước. Sau đó mới bỏ phần cuống lá và ngâm dâu tây vào nước muối trong 5 phút nữa. Cuối cùng rửa với nước sạch mới sử dụng.

1. Táo

Có tới 99% mẫu táo chứa ít nhất một dư lượng thuốc trừ sâu

Có tới 99% mẫu táo chứa ít nhất một dư lượng thuốc trừ sâu, và tổng dư lượng là cao nhất. Vì vậy, đừng quên gọt vỏ táo trước khi ăn nhé.

Mẹo chọn rau củ an toàn

  • Dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên rau quả vào mùa khô là cao nhất và thấp nhất vào mùa mưa vì nước mưa sẽ làm trôi bớt lượng chất độc hại trên rau quả.
  • Các loại rau, củ phải gọt vỏ trước khi ăn thường sẽ an toàn hơn như: bí, bầu, mướp...
  • Những loại rau ăn lá hoặc quả không phải gọt vỏ như: rau muống, cải ngọt, cải để làm dưa, rau má, cải xoong, xà lách, cải bẹ xanh, đậu đũa, mướp đắng, dưa chuột, cà chua, nho, táo, mận... nên thận trọng khi chọn lựa.
  • Chọn những rau quả còn tươi, không bị trầy xước, không bị héo úa, giập nát, hoặc dính các chất lạ, có màu sắc tự nhiên, giòn chắc, cầm nặng tay.
  • Xem thật kỹ trước khi mua vì một số loại bên ngoài vẫn còn tươi nhưng bên trong đã hỏng do sử dụng hoá chất bảo quản.
  • Tránh mua rau quả gọt vỏ và cắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ, có thể nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh hoặc có hoà các hoá chất độc hại để giữ trắng, giòn. Bên cạnh đó, việc ngâm nước lâu cũng sẽ khiến các chất vốn có trong rau tươi dễ bị hoà tan và mất đi.

Chế biến và bảo quản rau củ như thế nào cho an toàn?

  • Ngâm kĩ, rửa sạch từng lá, nhất là các kẽ lá cho thật sạch.
  • Gọt vỏ các loại quả ăn tươi.
  • Nên pha vào nước 1 – 2 thìa cà phê muối để rửa những loại rau lá nhỏ như xà lách, bông cải... để sâu bọ và côn trùng bò ra khỏi kẽ lá.
  • Để nguyên củ, rửa sạch trước khi gọt vỏ đối với các loại rau củ, trái cây.
  • Rau quả phải ngâm ngập trong nước sạch 15 – 20 phút, rửa nhiều lần (ít nhất 3 – 4 lần) trong chậu nước đầy để loại trừ phần lớn các thuốc bảo vệ thực vật tồn dư.
Thứ Sáu, 31/03/2017 17:05
52 👨 5.408
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui