Mẹo tránh nút Download giả mạo

Mặc dù quảng cáo là một phần cần thiết của Internet nhưng không phải tất cả các quảng cáo đều được tạo như nhau. Một trong những loại quảng cáo giả phổ biến là nút Download giả, lừa người dùng đây là phần mềm họ đang tìm kiếm.

Những quảng cáo giả mạo giống nút tải xuống để lừa người dùng nhấn nút và máy tính của họ sẽ nhanh chóng tràn ngập các mẫu quảng cáo, các chương trình mời chào hỗ trợ quảng cáo, thậm chí phần mềm độc hại, dẫn đến hệ thống hoạt động chậm chạp hơn.

Hãy xem lý do tại sao chúng tồn tại, làm thế nào để phát hiện và tránh những quảng cáo này nhé.

Tại sao lại có nút Download giả?

Bạn có thể tự hỏi những quảng cáo tải xuống giả mạo này đến từ đâu. Chúng chẳng bao giờ mang đến cho bạn thứ gì hữu ích cả, ngoại trừ phần mềm độc hại, phần mềm nguy hiểm hoặc trang web lừa đảo. Tại sao chúng lại xuất hiện?

Hầu hết người dùng đều không mấy khi click vào nút Download giả này bởi vì họ có thể nhận ra chúng. Nhưng khi đang tìm kiếm một liên kết hoặc nút tải, bạn có thể nhận được một liên kết giả.

Tất nhiên những kẻ lừa đảo thích những quảng cáo này, nhưng tại sao các trang web lại cho phép chúng xuất hiện trên trang? Đó là bởi vì họ không nhận được nhiều quảng cáo khác. Các công ty danh tiếng không hiển thị quảng cáo của họ trên các trang như theo dõi torrent và dịch vụ chia sẻ file vì những trang này thường liên quan đến hoạt động bất hợp pháp.

Các trang web này có thể được trả phí để hiển thị những quảng cáo giả và không bận tâm đến những tác động đối với người dùng ít hiểu biết về công nghệ.

Mặc dù vậy, thỉnh thoảng bạn vẫn sẽ thấy quảng cáo tải xuống giả mạo xuất hiện trên các trang web chính. Mặc dù hầu hết các quảng cáo trên những trang này đến từ Google, nhưng họ không có khả năng phê duyệt những quảng cáo nào xuất hiện trên trang web trước thời hạn.

Các nhà tạo quảng cáo giả mạo này cố gắng “chiến đấu” với Google và các quản trị web, để quảng cáo của họ thông qua hệ thống. Trang web cảnh báo quảng cáo khi chúng xuất hiện và Google chặn những công ty này tạo ra nhiều quảng cáo hơn, nhưng những công ty mới vẫn xuất hiện mọi lúc.

Cách phát hiện quảng cáo tải xuống giả mạo

Các nút Download giả

Vì những quảng cáo này vẫn tiếp tục thông qua hệ thống và xuất hiện trên các trang web, bạn cần biết nút Download giả trông như thế nào để giữ an toàn và có thể sử dụng các liên kết tải xuống thực tế.

Thông thường, hầu hết các trang web hợp pháp sẽ không sử dụng các nút Download lớn. Bạn sẽ tìm thấy liên kết tải xuống thực sự dưới dạng liên kết văn bản như trên trang Quantrimang.com. Tuy nhiên nhiều trang web tải phần mềm sử dụng một nút màu xanh lá cây tương tự, khiến người dùng khó phân biệt hơn.

Những nút Download giả lớn có logo AdChoices ở góc trên bên phải. Đây là một nguyên tắc nhất định trong quảng cáo.

Nếu thấy biểu tượng này, rất có thể đây là quảng cáo Google, nghĩa là nó không phải là nút Download thật. Khi phát hiện ra quảng cáo giả mạo này, click vào icon X để báo cáo quảng cáo và cho họ biết bạn không muốn nhìn thấy nó nữa.

Ngoài ra, các quảng cáo đôi khi được đánh dấu rõ ràng với Advertisement bên cạnh, đó là một dấu hiệu nhận biết khác.

Kiểm tra URL

Kiểm tra URL

Một cách khác để biết liệu một liên kết tải xuống có phải là thật hay không bằng cách di chuột qua nó. Mỗi một trình duyệt chính sẽ hiển thị cho bạn một tooltip nhỏ với URL đích của liên kết. Nếu thấy googleads hoặc tương tự, đây không phải là liên kết tải hợp lệ. Thông thường, các liên kết tải thật tương đối ngắn và có tên của phần mềm.

Nếu không chắc chắn, bạn có thể sử dụng dịch vụ web để kiểm tra độ an toàn của link. Nếu liên kết tải về là tập tin, hãy nhìn vào tên và phần mở rộng file của nó.

Phần mềm Windows thường được nén trong file EXE hoặc ZIP. Các chương trình Mac thường ở định dạng DMG hoặc ZIP. Với cả hai loại phần mềm, trình cài đặt đã tải xuống phải có tên của chương trình bạn đang tìm kiếm. Các file có tên chung như AppDownloader.exe thường chứa thêm rác.

Nếu thấy một loạt các quảng cáo bổ sung hoặc một trang web hoàn toàn không liên quan khi click vào nút Download, hãy thoát nó ra vì đây không phải là trang web bạn tìm kiếm. Và nếu không chắc về tính an toàn của file tải, bạn nên quét nó với phần mềm diệt virus. Bạn có thể sử dụng phần mềm như Malwarebytes hoặc trình quét web như VirusTotal.

Tải từ các trang web an toàn

Bây giờ bạn đã biết cách xác định nút Download giả khi nhìn thấy chúng, điều này sẽ có ích khi sử dụng các trang web chia sẻ file.

Tuy nhiên bạn có thể bỏ qua các mối bận tâm trên và tránh quảng cáo giả mạo bằng cách chỉ tải về từ một dịch vụ có uy tín.

Nếu đang tìm một chương trình nổi tiếng, địa điểm tốt nhất bạn nên tìm đến đó là trang web chính thức của nó vì ít có khả năng gặp các nút Download giả. Bạn nên tìm kiếm trên Google với cú pháp tải/download [tên phần mềm] và tìm liên kết đến trang chính thức.

Tải trên trang chính thức

Chừng nào những quảng cáo giả mạo này vẫn mang lại lợi nhuận cho những kẻ lừa đảo, chúng ta sẽ vẫn còn thấy nó. Bạn nên tránh tải từ các trang web với nhiều quảng cáo giả nếu có thể vì chúng không đáng tin cậy. Cho dù bạn truy cập vào trang tin cậy, những lời khuyên trên cũng không thừa chút nào.

Thứ Sáu, 02/08/2019 14:59
56 👨 2.678
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật