File DMG là gì?

File DMG là nơi chứa các ứng dụng trong macOS. Bạn mở file DMG, kéo ứng dụng vào thư mục Applications, và sau đó loại bỏ chúng. Việc này hạn chế cho bạn những rắc rối từ "Install Wizard" đáng sợ đối với hầu hết các ứng dụng Windows. Vậy, nếu file DMG đóng vai trò là thư mục cho một ứng dụng, tại sao người dùng lại phải sử dụng chúng, thay vì chỉ tải xuống ứng dụng?

File DMG

Tại sao macOS sử dụng các file DMG?

Lý do chính mà MacOS sử dụng các file DMG là đảm bảo file được tải xuống đúng cách và không bị giả mạo. Các file DMG trải qua một cuộc “tổng kiểm tra”, về cơ bản xác minh rằng file đó là nguyên vẹn 100%. Đây là những gì bạn thấy khi file đang mở:

File DMG đang mở

Cửa sổ nhỏ này đầu tiên trải qua một giai đoạn xác minh file và sau đó, khi nó chắc chắn đó là file tốt, file sẽ được chuyển sang quá trình giải nén. Và đó là lý do thứ hai khiến macOS sử dụng các file DMG: Chúng có định dạng nén (như file ZIP) làm cho kích thước file tải xuống nhỏ hơn. Việc tiết kiệm mức độ sử dụng dữ liệu khi tải xuống luôn là một điều tốt.

Sử dụng file DMG như thế nào?

May mắn là MacOS thực hiện một công việc tuyệt vời để làm mọi thứ trở nên dễ dàng. Tất cả những gì bạn thực sự cần làm là nhấp đúp vào file DMG để mở nó, và mount nó vào máy Mac của bạn.

Sử dụng file DMG

DMG mount ở hai nơi: trên desktop và ở thanh bên Finder trong ổ đĩa cứng của bạn. Nhấp vào một trong hai nơi này để mở file DMG.

Vị trí file DMG

Khi mở file DMG, bạn thường sẽ thấy hai thứ: Ứng dụng và liên kết đến thư mục ứng dụng của bạn. Một số file DMG - như Steam DMG được hiển thị ở trên - có các background được tạo kiểu với mục đích trang trí.

Để cài đặt ứng dụng, hãy kéo ứng dụng vào thư mục Applications. Có thể mất một giây để sao chép, nhưng khi hoàn tất, bạn có thể khởi chạy ứng dụng từ Launchpad hoặc Spotlight giống như bất kỳ ứng dụng nào khác.

Lưu ý: Không khởi chạy ứng dụng ngay từ DMG. Ứng dụng sẽ không còn ở đó sau khi bạn xóa file DMG.

Dọn dẹp

Khi bạn hoàn tất cài đặt ứng dụng, bạn sẽ có hai bản sao, một bản ở dạng DMG và một bản trong thư mục Applications. Bạn có thể loại bỏ bản sao DMG vì bạn không cần nó nữa.

Xóa file DMG

Đầu tiên, loại bỏ file DMG bằng cách kích chuột phải vào nó và chọn lệnh “Eject”, hoặc bằng cách nhấn nút eject bên cạnh ổ đĩa trong Finder. Thao tác này sẽ unmount file DMG khỏi hệ thống của bạn.

Tiếp theo, xóa chính file DMG, trừ khi bạn có lý do để giữ nó.

Có thể sử dụng file DMG trong Windows không?

Không có nhiều lý do khiến bạn muốn sử dụng các file DMG trong Windows, vì chúng thường chứa các ứng dụng MacOS chứ không phải các ứng dụng Windows. Tuy nhiên, nếu bạn cần phải mở một file DMG, 7-Zip có hỗ trợ việc trích xuất các file DMG. Nếu bạn muốn chuyển đổi DMG thành định dạng nén khác (chẳng hạn như chuyển đổi DMG thành ISO, giống như định dạng file DMG dành cho Windows), một công cụ như dmg2img sẽ giúp bạn hoàn thành công việc này.

Bạn có thể tạo file DMG của riêng mình không?

Tạo file DMG

Có, bạn có thể, và làm như vậy hữu ích hơn bạn nghĩ đấy.

Ngoài việc cung cấp mức độ nén tốt, các file DMG cũng hỗ trợ mã hóa AES 128 và 256 bit, có nghĩa là bạn có thể tạo một thư mục nén được bảo vệ bằng mật khẩu.

Mở Disk Utility và chọn File > New Image > Image from Folder (hoặc Blank image nếu bạn muốn tạo một file DMG rỗng mà bạn có thể thêm nội dung vào sau). Trong cửa sổ mở ra, chọn thư mục bạn muốn mã hóa và nhấp vào nút "Choose".

Chọn thư mục mã hóa

Sau đó, bạn sẽ có cơ hội định cấu hình một số tùy chọn bổ sung, như vị trí lưu file và có sử dụng mã hóa hay không. Khi bạn mã hóa thư mục, máy Mac sẽ nhắc bạn nhập mật khẩu hai lần.

Ngoài ra, theo mặc định, file DMG chỉ có thể đọc, nhưng nếu bạn muốn đọc và viết vào file DMG, hãy thay đổi tùy chọn “Image Format” từ “Compressed” thành “Read/Write”.

Thay đổi tùy chọn cho file DMG

Khi bạn mở file DMG mới, nó sẽ nhắc bạn nhập mật khẩu bạn đã chọn. Sau khi nhập mật khẩu, file DMG sẽ được mount như bất kỳ file nào khác.

Nhập mật khẩu

Ngoại trừ thời gian này, file DMG không chỉ là một ứng dụng. Nó chứa bất kỳ thứ gì bạn đã lưu trữ ở đó.

Xem thêm:

Thứ Năm, 30/08/2018 14:38
52 👨 10.990
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản