Nghiên cứu chứng minh: Đi du lịch giúp bạn thông minh và khỏe mạnh hơn

Trong thời buổi thế giới đang ngày một phát triển như hiện nay, thật khó để mỗi người chúng ta có thể dành ra một khoảng thời gian nghỉ ngơi. Ý tôi không phải là việc dành ra 15 phút nhanh chóng để uống một cốc cà phê mà tôi muốn đề cập đến một ngày nghỉ ngơi, một ngày tránh xa khỏi công việc áp lực, gạt bỏ đi những trách nhiệm của cuộc sống thường ngày. Điều mà tôi đang muốn đề cập đến đó là một kỳ nghỉ, hoặc một chuyến đi xuyên nước Mỹ chẳng hạn.

Nghiên cứu chứng minh: Đi du lịch giúp bạn thông minh và khỏe mạnh hơn

Trong một nghiên cứu mới gần đây cho biết, những công dân Mỹ trẻ hiện nay hầu như bỏ qua các kỳ nghỉ để lao vào công việc, thắt chặt lịch trình làm việc của mình để cho thấy mức độ trung thành với công ty. Các nhà quản lý có vẻ trân trọng sự đóng góp và thành quả công việc của họ nhưng cơ thể, sức tập trung và tâm hồn họ dường như đang mòn mỏi chờ đợi được nghỉ xả hơi.

Tại sao cơ thể, não bộ và tâm hồn bạn cần trải nghiệm như xách ba lô lên và đi? Bởi khi đi du lịch, nó giúp bạn cảm thấy tốt hơn cũng như sáng tạo hơn.

Đúng như vậy, đi du lịch có tác động tích cực đến sự sáng tạo cũng như giúp bạn giảm thiểu stress, cải thiện sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trải nghiệm làm tăng tính sáng tạo

Trải nghiệm làm tăng tính sáng tạo

Không ai quá bận để trở nên sáng tạo! Đối với hầu hết mọi trường hợp, tính sáng tạo hầu như thông qua những kinh nghiệm mới và trải nghiệm mới. Nhưng trong khi đó những công việc thú vị nhất hàng ngày của nhiều người là đi đi lại lại từ nhà đến công ty, tán gẫu với đồng nghiệp. Chính điều này làm hạn chế tiềm năng mở rộng và lấy cảm hứng của bạn.

Giáo sư và nhà văn Adam Galinsky đã nói “những trải nghiệm về các nước khác sẽ làm tăng sự linh hoạt về nhận thức và sự sâu sắc tương tác trong suy nghĩ, khả năng kết nối sâu giữa những loại hình khác nhau”. Về cơ bản, tất cả những âm thanh, mùi vị, quang cảnh đều châm ngòi cho sự sáng tạo trong các khớp thần kinh não bộ.

Vậy làm thế nào bạn có thể làm cho các khớp thần kinh đó bốc hỏa? Hãy xách ba lô lên và đi.

Đi du lịch

Nhà văn Ernet Hermingway và Mark Twain dùng những trải nghiệm đi vòng quanh thế giới để khắc họa thông qua ngôn từ của họ.

Tiểu thuyết của Hermingway truyền cảm hứng rất rõ ràng cho mọi người trong suốt khoảng thời gian ông ấy ở Pháp, Tây Ban Nha và chuyến chu du dọc Địa Trung Hải của Twain được viết trong quyển nhật kí Innoncent Abroad. Những ghi chép của họ đã đưa ra những trải nghiệm mới cũng như những điểm khác giữa những nền văn hóa và từ đây giúp họ viết lên những tuyệt phẩm của mình.

Việc thức dậy sớm ở một đất nước khác hay chỉ là một vùng miền khác của đất nước cũng giúp bạn mở rộng sự hiểu biết. Bạn có thể thử một món ăn kỳ lạ, tham quan những vùng đất nổi tiếng hoặc đi lang thang qua các vùng núi, kết bạn với người dân địa phương. Đơn giản là đắm mình vào trong không khí khác một vài ngày để truyền cảm hứng cho bản thân cũng như kích thích sự sáng tạo trong bạn, nâng nó lên một tầm cao mới. Bạn không chỉ cảm thấy sáng tạo hơn mà còn cảm thấy hạnh phúc và khỏe hơn hẳn.

Đi du lịch giúp cải thiện sức khỏe

Du lịch giúp tăng sức khỏe não bộ

Du lịch giúp tăng sức khỏe não bộ

Sức khỏe não bộ của bạn cũng có được những lợi ích tuyệt vời của việc du lịch. Một cuộc thăm dò được tiến hành của hiệp hội du lịch Mỹ phát hiện ra rằng đi du lịch, đặc biệt là đối với những người đã về hưu, giúp ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ và đặc biệt là bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng 86% những người đi du lịch thỏa mãn với cuộc sống của họ, so sánh với 75% những người không đi du lịch.

Du lịch giúp tim bạn khỏe hơn

Du lịch giúp tim bạn khỏe hơn

Không chỉ làm giàu cho sự sáng tạo của não bộ, đi du lịch còn có thể trau dồi sức khỏe thể chất, đặc biệt là hệ tuần hoàn. Một phát hiện gần đây của tổ chức Framingham về tim mạch chỉ ra rằng những người không đi du lịch trong một vài năm nhất định có tỷ lệ đột quỵ cao hơn những người đi du lịch hàng năm.

Bởi vì sao?

Bởi những người thoát khỏi công việc và chuyện nhà cửa thường ít bị stress cũng như làm giảm sự căng thẳng cho tim mạch. Sự thật những người đi du lịch nói rằng những căng thẳng cũng như lo lắng của họ gần như hết sau khi họ trở về nhà sau kỳ nghỉ.

Du lịch giúp cơ thể dẻo dai hơn

Một chuyến du lịch giúp cho bạn năng động hơn. Bạn ra ngoài để khám phá xung quanh, đi bộ tới những khu chợ, lang thang qua những đoạn đường mòn, hoặc thậm chí cười thật to ở bãi biển. Hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn cảnh quan bằng chính đôi mắt mình. Thậm chí, bạn kết thúc chuyến đi trên xe buýt sau vài buổi sáng; bạn vẫn làm nhiều hơn so với việc ngồi làm việc tại cơ quan làm việc hoặc ngồi xem TV ở nhà.

Hơn hết, du lịch giúp bạn hạnh phúc hơn

Hơn hết, du lịch giúp bạn hạnh phúc hơn

Đó không chỉ là một chuyến đi giúp bạn cảm thấy tốt hơn, đó là hoàn thành cả một kế hoạch đã đề ra, rời khỏi nhà, rồi trở về cùng với tất cả những trải nghiệm đã trải qua. Điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Một nghiên cứu Cornell vào năm 2014 chỉ ra rằng người trải nghiệm hạnh phúc chỉ biết họ đi đâu vào kỳ nghỉ hơn so với việc biết rằng họ theo đuổi điều gì. Một nghiên cứu khác hoàn thành năm 2002 của giáo sư tại trường Đại học Surrey chỉ ra rằng con người hạnh phúc nhất khi họ biết kỳ nghỉ đang đến dần. Vì vậy, chỉ một hành động lập kế hoạch cho chuyến đi cũng có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của bạn.

Điều này không khó để tưởng tượng. Hãy tưởng tượng sự phấn khích khi bạn lập kế hoạch cho một kỳ nghỉ, sự vui mừng khi lập kế hoạch cho cuộc hành trình, khi sắp xếp đồ đạc chuẩn bị cho chuyến đi hay lúc kể với gia đình và bạn bè nơi bạn sẽ tới. Tất cả những thứ đó đều sẽ ảnh hưởng tích cực đến bạn.

Vì vậy, hãy lập kế hoạch cho chuyến đi của bạn ngay từ bây giờ, đặt vé cho điểm đến kế tiếp trong danh sách của bạn, sắp xếp hành lý và hộ chiếu. Hãy để trí óc của bạn hấp thụ sự sáng tạo cũng như giũ bỏ căng thẳng trong suốt chuyến đi.

Xem thêm: 13 lời khuyên hữu ích cho những ai thích đi du lịch

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 16/11/2017 17:01
52 👨 842
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học