Nghiên cứu mới cho thấy: Tiền thực sự có thể mua được hạnh phúc!

Hạnh phúc là một phạm trù khá mơ hồ bởi mỗi người trong số chúng ta lại cảm nhận hạnh phúc theo một cách khác nhau. Chính vì thế, chúng ta cũng có nhiều cách riêng để đạt được hạnh phúc và một trong số đó chính là tiền.

Trong các câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích hay bài học cuộc sống trước đây đều dạy chúng ta rằng "Tiền không mua được hạnh phúc". Điều này hiển nhiên không sai nhưng cũng không đúng trong mọi trường hợp. Nếu hạnh phúc là một khái niệm rộng thì tiền vẫn có thể mua được hạnh phúc nếu xét trên một góc độ phù hợp.

Tiền

Nghiên cứu mới gần đây cho thấy việc tiêu tiền thực sự có thể làm cho con người ta cảm thấy hạnh phúc hơn, miễn là chúng ta dành tiền để mua thời gian rảnh rỗi cho bản thân - bằng cách thuê người giúp việc hoặc rửa xe ngoài hàng chẳng hạn.

Có lẽ đây là một dấu hiệu của cuộc sống bận rộn, nhưng nghiên cứu này cho thấy việc dùng tiền để mua lấy thời gian sẽ làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn là dùng tiền để mua một thứ gì đó.

Nhóm nghiên cứu quốc tế đã tiến hành khảo sát 6.271 người dân ở nhiều mức thu nhập khác nhau đến từ Mỹ, Canada, Đan Mạch và Hà Lan. Từ đó rút ra được mối liên hệ giữa việc dùng tiền mua thời gian rảnh với mức độ hài lòng trong cuộc sống của mỗi người.

"Những người bỏ tiền ra thuê người giúp việc về dọn nhà hay thuê thằng bé nhà hàng xóm sang dọn vườn hộ có lẽ sẽ cảm thấy bản thân mình đang ngày càng lười biếng. Thế nhưng, theo kết quả nghiên cứu gần đây của chúng tôi, điều này sẽ đem lại những tác động tích cực đến tâm trạng con người giống như việc có thêm nhiều tiền hơn vậy", trưởng nhóm nghiên cứu Ashley Whillans từ trường kinh doanh Harvard (Harvard Business School - HBS) có chia sẻ.

Nghiên cứu mới cho thấy: Tiền thực sự có thể mua được hạnh phúc!

Những người tham gia vào nghiên cứu này được hỏi rằng mỗi tháng họ bỏ ra bao nhiêu tiền để đổi lấy thời gian rảnh cho bản thân. Từ đó, họ sẽ tự đánh giá mức độ hài lòng đối với cuộc sống. Kết quả của khảo sát này cho thấy rằng, những người dùng tiền mua thời gian rảnh cho bản thân sẽ cảm thấy hài lòng với cuộc sống hơn, chịu ít áp lực về mặt thời gian hơn và thường có tâm trạng tốt hơn.

"Tác động tích cực này không chỉ đúng với người giàu có. Chúng ta cứ tưởng rằng chỉ những người dư dả mới có thể làm như vậy, nhưng thực ra ngay cả những người có thu nhập không cao, nếu chấp nhận bỏ tiền ra để mua thời gian rảnh cũng thu được hiệu ứng tương tự", Elizabeth Dunn đến từ trường Đại học British Columbia tại Canada cho biết.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn thực hiện một thử nghiệm thực tế khác. Họ yêu cầu 60 người sinh sống tại Vancouver bỏ ra 40 USD để đổi lấy thời gian rảnh cho bản thân vào cuối tuần. Đến tuần tiếp theo, những người này được yêu cầu bỏ ra 40 USD để tiêu vào những món vật chất khác.

Kết quả là, những người tham gia vào thử nghiệm này cảm thấy hạnh phúc hơn khi dùng tiền đổi lấy thời gian, so với việc bỏ ra một số tiền tương đương để mua sắm đồ đạc. Vì vậy, có lẽ bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn nếu thuê một người làm vườn thay vì mua máy cắt cỏ.

Đây không phải điều gì đó quá bất ngờ, bởi trước đây cũng từng có một nghiên cứu cho thấy rằng, con người ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn nếu có thêm thời gian rảnh, hơn là có thêm nhiều tiền. Có lẽ đó là dấu hiệu của một xã hội toàn cầu ngày càng phát triển và bận rộn hơn.

Thời gian rảnh

Nghiên cứu mới này cũng phát hiện ra rằng có rất ít người trong số chúng ta có thể "tiết kiệm" được thời gian ở cuộc sống hiện đại ngày nay. Trong những người tham gia nghiên cứu, có 818 triệu phú được hỏi về thói quen chi tiêu hàng ngày và quá nửa số này nhất định không chịu bỏ tiền ra để thuê người về làm những công việc tốn thời gian thay họ.

98 người ngẫu nhiên được hỏi sẽ tiêu gì nếu tự dưng có 40 USD thì chỉ có duy nhất 2% giao dịch là được sử dụng vào các dịch vụ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian hơn. Hay nói cách khác, mặc dù việc giao nhiệm vụ và dành nhiều thời gian hơn cho bản thân là điều tốt nhưng đó không phải điều mà tất cả chúng ta muốn làm.

"Mặc dù việc dùng tiền để giải phóng quỹ thời gian vốn hết sức eo hẹp là một lựa chọn không tồi, nhưng có rất ít người chịu làm điều đó kể cả khi họ dư dả về tiền bạc", Elizabeth Dunn cho biết.

Có một lý do được đưa ra là việc trả tiền cho người dọn dẹp hoặc mua sắm giao hàng tận nơi làm cho nhiều người cảm thấy bản thân không thể kiểm soát được thời gian của mình.

Elizabeth Dunne có đặt câu hỏi với Helen Briggs tại BBC: "Bạn cứ thử nghĩ mà xem, bây giờ mà có một việc gì đó bạn cần phải làm nhưng bạn lại ghét làm nó thì liệu bạn có sẵn sàng để thuê người khác về làm hộ không? Về mặt khoa học mà nói, thì đây có lẽ là một khoản tiền rất đáng để bỏ ra".

Xem thêm: Phát hiện mới: Uống 1 ly rượu vang có tác dụng tương đương 1 giờ tập gym

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 26/12/2017 13:29
51 👨 460
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học