Đây là loài cây đáng sợ nhất thế giới, tiết ra nọc độc giống bọ cạp

Cây Gympie-Gympie hay "cây châm chích", có tên khoa học là Dendrocnide moroides, thuộc họ tầm ma là một cây vô cùng nguy hiểm bởi nó tiết ra nọc độc giống bọ cạp.

Cây Gympie-Gympie có thể mọc cao tới 2 mét, lá của nó có hình trái tim. Loài cây này chủ yếu được tìm thấy ở các khu vực rừng nhiệt đới phía Đông Bắc Queensland.

Toàn bộ cây được bao phủ bằng những sợi lông được gọi là trichomes có chiều dài khoảng 5mm. Điều đặc biệt là những sợi lông này chứa một chất độc thần kinh chưa từng được xác định trước đây, tương tự như nọc độc tìm thấy ở nhện và ốc nón.

Thân, cành, lá của cây Gympie-Gympie phủ đầy lông tơ.
Thân, cành, lá của cây Gympie-Gympie phủ đầy lông tơ.

Tuy có vẻ ngoài trông giống như những sợi lông mịn nhưng các trichomes lại hoạt động giống như kim tiêm và sẽ tiêm chất độc khi chúng tiếp xúc với làn da. Vết châm đốt của nó gây đau đớn dữ dội, với các triệu chứng có thể kéo dài nhiều ngày hoặc vài tuần.

Tất cả các phần của cây đều có độc, chỉ trừ bộ rễ nằm dưới đất.

Các lông tơ như những mũi kim sẵn sàng tiêm độc tố vào da ngay khi tiếp xúc.
Các lông tơ như những mũi kim sẵn sàng tiêm độc tố vào da ngay khi tiếp xúc.

Theo ghi nhận thực tế, cây Gympie-Gympie là thủ phạm gây ra cái chết của chó, ngựa và cả con người. Nếu bị trúng độc của cây này mà may mắn sống sót, nạn nhân vẫn sẽ cảm nhận được nỗi đau tại vùng tiếp xúc kéo dài cả tháng và lặp lại trong nhiều năm.

Nếu chạm vào lá của cây dù đã phơi khô nhiều năm vẫn có thể bị đau đớn. Đôi khi, lông của loại cây này bay trong không khí, nếu con người tiếp xúc phải sẽ bị ngứa rát, hắt hơi và xuất huyết mũi nghiêm trọng.

Cây Gympie-Gympie

Nhà thực vật học Marina Hurley, người từng tiếp xúc với loại cây này cho biết, nếu bị dính độc của loại cây này bạn sẽ phải chịu một cơn đau khủng khiếp, giống như bị thiêu cháy bởi axit nóng và điện giật cùng một lúc.

Thứ Ba, 22/09/2020 16:57
4,84 👨 2.845
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật