Loại cây được mệnh danh vua gỗ, cứng hơn thép, đạn bắn không thủng

Cây bạch dương sắt hay bạch dương đen (Betula schmidtii), cây bạch dương Schimdt, còn được mệnh danh là "mộc vương" - vua của các loại gỗ.

Bạch dương sắt được trồng nhiều ở Primorsky Krai, Nga và trên đảo Honshu của Nhật Bản, phía Bắc của Hàn Quốc, Trung Quốc.

Cây bạch dương đen

Bạch dương đen là một loài gỗ quý, thường mọc ở những ngọn núi cao trên 700 mét so với mực nước biển. Khi trưởng thành, cây có đường kính 0,7m, cao 20m. Bạch dương đen thích ánh sáng, có khả năng chịu hạn và lạnh tốt, có tuổi thọ trung bình 300 – 350 năm.

Gỗ của cây bạch dương đen cứng nhất trên thế giới, cứng gấp 4 lần gỗ keo, gấp 2 lần thép. Nếu dùng vật cứng gõ vào thân cây sẽ phát ra âm thanh "dang dang", nghe như thể đang gõ vào kim loại. Ngay cả dùng dao rạch lên thân cây cũng không để lại dấu vết. Thậm chí nếu dùng súng bắn vào viên đạn cũng chỉ để lại một vết mờ mờ trên thân cây.

Loại gỗ cứng nhất

Gỗ bạch dương đen chìm trong nước, nhưng vì nước không thể thấm vào bên trong nên nó có thể khô ráo trong 1 thời gian dài.

Theo các nhà khoa học, vì lớp vỏ cây không có tính đàn hồi nên sẽ tạo ra lực phản lớn giúp nó không bị biến dạng khi có tác động mạnh đồng thời mật độ sắt trong phân tử gỗ cực cao giúp nó cứng hơn cả thép.

Gỗ bạch dương đen vì rất cứng nên trước đây được dùng để làm bi, bạc đạn, trên tàu cao tốc… Ngày nay, gỗ bạch dương đen được dùng để sản xuất các phụ kiện hàng không, phụ kiện xe hơi, tàu tuần dương… và có giá không hề rẻ.

Do bạch dương đen có nhiều ưu điểm nên bị khai thác quá mức, trong khi đó tốc độ sinh trưởng chậm nên số lượng loại cây này ngày càng trở nên khan hiếm và đang được xếp vào danh sách những loài cây có nguy cơ tuyệt chủng, là loài thực vật cần được bảo vệ.

Thứ Sáu, 29/09/2023 16:55
31 👨 455
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật