Cận cảnh cây đang thở qua ‘miệng’ dưới kính hiển vi

Trong khi quay phim hệ thực vật, các nhà sinh vật học tại Đại học California San Diego đã phát hiện ra cách thực vật điều khiển hơi thở của chúng bằng cách sử dụng khí khổng - những lỗ nhỏ thường được gọi là "miệng".

Jared Dashoff, phát ngôn viên của Quỹ Khoa học Quốc gia cho biết, việc biết cách thực vật sử dụng khí khổng để mở và đóng khí khổng để đáp ứng với sự thay đổi nồng độ carbon dioxide là vô cùng hữu ích. Phát hiện này giúp các nhà khoa học chỉnh sửa các tín hiệu đó — để thực vật có thể đạt được sự cân bằng phù hợp giữa việc hấp thụ carbon dioxide và mất nước, rất quan trọng khi nồng độ carbon dioxide trong khí quyển tiếp tục tăng.

Đồng thời cho phép các nhà khoa học và nhà nhân giống cây trồng tạo ra các loại cây trồng đủ mạnh cho môi trường trong tương lai có thể tạo ra cây trồng đủ mạnh để thích ứng với môi trường thay đổi.

Dashoff giải thích thêm, khi khí khổng mở ra, phần bên trong của cây tiếp xúc với các nguyên tố đồng thời nước từ cây cũng bị thất thoát ra ngoài không khí xung quanh khiến cây bị khô. Vì vậy, để cân bằng lượng carbon dioxide hấp thụ với sự mất hơi nước thực vật phải kiểm soát thời gian khí khổng vẫn mở.

Khi khí hậu thay đổi, cả nồng độ carbon dioxide trong khí quyển và nhiệt độ đều tăng, ảnh hưởng đến sự cân bằng giữa sự xâm nhập của carbon dioxide và sự thoát hơi nước qua khí khổng của thực vật.

Thứ Năm, 22/12/2022 15:11
322 👨 27.321
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật