Sử dụng AI để tìm 'bạn gái' cho cây cô đơn nhất thế giới

Các nhà khoa học tại Đại học Southampton đang thực hiện một dự án nghiên cứu mới nhằm tìm được một cá thể cái ghép đôi với cây đực duy nhất thuộc loài Encephalartos woodii (E. woodii) ở Nam Phi.

E. woodii thuộc bộ Tuế (Cycadales). Cây duy nhất của loài này được phát hiện vào năm 1895 ở rừng Ngoye.

Các nhà khoa học đang dùng drone và trí tuệ nhân tạo (AI) rà quét hàng chục km2 rừng ở Nam Phi để tìm "bạn gái" cho cây đực này, vốn được miêu tả là cây cô đơn nhất thế giới.

Cây cô đơn nhất thế giới tại Vườn thực vật Kew ở London, Anh. Ảnh: Đại học Southampton
Cây cô đơn nhất thế giới tại Vườn thực vật Kew ở London, Anh. Ảnh: Đại học Southampton

Theo Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), E. woodii thuộc nhóm thực vật đã tuyệt chủng ngoài tự nhiên. Tất cả các thành viên hiện nay của E. woodii đều là bản sao đực của cây duy nhất từng được tìm thấy và không thể sinh sản tự nhiên.

Tổ tiên của loài cây này tồn tại từ cách đây 300 triệu năm, trước cả thời khủng long. Loài cây cổ xưa này hiện là một trong những sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất hành tinh. Hiện, các nhà khoa học đang trồng và nhân giống loài cây này tại Vườn thực vật Kew ở London, Anh.

Tiến sĩ Laura Cinti, nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton, đang dẫn đầu dự án cho biết, bà hy vọng rằng có một cây cái ở đâu đó ngoài kia để có thể phục hồi loài cây gần như tuyệt chủng này thông qua sinh sản tự nhiên.

AI phân tích hình ảnh về tán cây trong rừng Ngoye do drone ghi lại. Ảnh: Đại học Southampton
AI phân tích hình ảnh về tán cây trong rừng Ngoye do drone ghi lại. Ảnh: Đại học Southampton

Đến nay, mới chỉ khoảng 2% trong tổng diện tích 40,5 triệu km2 rừng được AI phân tích. AI sẽ sử dụng thuật toán nhận diện hình ảnh để nhận diện thực vật theo hình dáng.

Trong trường hợp, dự án thất bại, các nhà khoa học còn một phương án khác là nghiên cứu khả năng tác động hóa học hoặc sinh lý để thay đổi giới tính của E. woodii, cho phép nó sinh sản tự nhiên.

Thứ Năm, 30/05/2024 15:59
52 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật