Là người bận rộn, đừng bỏ qua 9 nguyên tắc ăn uống "đơn giản mà khỏe mạnh" dưới đây!

9 quy tắc ăn uống "đơn giản mà khỏe mạnh" dành cho người bận rộn

Nhịp sống nhanh và áp lực của cuộc sống hiện đại là nguyên nhân chính khiến bạn khó có một chế độ ăn uống khoa học, gây ra rối loạn dinh dưỡng và giấc ngủ, cũng như làm giảm đi các hoạt động thể chất của con người.

Ngày nay, chúng ta thường dành phần lớn thời gian trong ngày để "tĩnh" - không vận động nhiều - khi di chuyển đến công ty, ngồi làm việc hoặc thư giãn trên ghế. Nếu chúng ta ngày càng dành ít thời gian cho việc luyện tập thể dục sẽ dẫn đến việc tăng cân và có một cuộc sống không cân bằng.

Là người bận rộn, đừng bỏ qua 9 nguyên tắc ăn uống "đơn giản mà khỏe mạnh" dưới đây!

Sau một ngày dài làm việc tại văn phòng và di chuyển về nhà vào giờ cao điểm, thứ cuối cùng xuất hiện trong tâm trí bạn là làm một bữa ăn lành mạnh. Tất cả chúng ta đều: đặt những món ăn mà chúng ta yêu thích (bởi chúng ta đều xứng đáng nhận được nó sau khi trải qua một ngày làm việc) và ngồi chờ nó bằng cách xem TV.

Thói quen ăn uống này có vẻ nhanh chóng và tiện lợi nhưng lại ẩn chứa những tác hại khó lường cho sức khỏe của bạn. Con người liên kết cuộc sống lành mạnh với việc bỏ qua mọi thứ và theo một cách nào đó cho là hợp lý - thức ăn nhanh, rượu bia, thuốc lá và đồ ngọt cần phải được loại bỏ. Điều này nghe có vẻ khó khăn nhưng nó thực sự cần thiết.

Tất cả điều chúng ta cần phải làm là chuẩn bị thức ăn, đưa ra sự lựa chọn và thay đổi cách mà chúng ta nghĩ. Để có một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng bất kể lịch trình công việc bận rộn là điều ai có thể làm được.

Hãy tuân thủ 9 nguyên tắc ăn uống "đơn giản mà khỏe mạnh" sẽ giúp bạn có chế độ ăn uống khoa học mà lại không tốn quá nhiều thời gian trong vấn đề chế biến, dọn dẹp trong bài viết này nhé!

1. Xay nhuyễn mọi thứ

Xay nhuyễn mọi thứ

Có một cách có thể tạo ra một bữa ăn lành mạnh và bổ dưỡng chỉ trong vài phút, đó là xay lẫn những đồ ăn lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng với nhau. Nếu bạn còn băn khoăn về cách làm chúng như thế nào thì nó chính là - xay nhuyễn.

Các loại hỗn hợp xay nhuyễn này có thể thay thế bữa sáng, bữa trưa thậm chí là bữa tối. Sinh tố hay súp,… cũng là lựa chọn không tồi cho một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng.

Ngoài ra, bạn có thể dựa theo các công thức sẵn có trên Internet hoặc tự thể hiện sự sáng tạo bằng những công thức mới lạ, kết hợp các loại thực phẩm mà bạn yêu thích.

Smoothies (một thức uống pha trộn, pha chế từ trái cây gần giống với sinh tố hoa quả và đôi khi được thêm sôcôla, bơ, đậu phộng) cũng khá hiệu quả, giúp ngăn chặn sự thèm ăn nếu cho thêm sữa chua ít chất béo hoặc kem. Ngoài trái cây, nhiều loại Smoothie còn bao gồm cả đá xay và nước ép trái cây để lạnh, mật ong hoặc các xi-rô và các thành phần để lạnh khác.

2. Chọn một nhà hàng uy tín

Chọn một nhà hàng uy tín

Nhiều người thường ăn trưa ngay tại nơi làm việc thay vì thưởng thức một bữa ăn thực sự. Trong trường hợp này, loại đồ ăn được lựa chọn nhiều nhất lại thường là đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ. Đây là một thói quen cần được thay đổi.

Nếu chỉ gọi đồ ăn trưa thông qua người giao hàng bạn sẽ không thể biết được chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm,… tại nơi mà đầu bếp chế biến bữa trưa cho bạn.

Hãy tìm những nhà hàng phục vụ thức ăn đảm bảo uy tín trên Internet. Sau khi xem xét kỹ lưỡng các món trên thực đơn, bạn có thể gọi món và yêu cầu nhà hàng chuyển đến nơi làm việc của bạn hàng ngày.

3. Thanh Protein Bar

Thanh Protein Bar

Thức ăn giàu đạm vốn có giá không rẻ và mất rất nhiều thời gian chế biến. Khái niệm về các loại bột và thanh Protein Bar không còn xa lạ và đang ngày càng phổ biến trên thị trường. Khi bạn đi làm muộn vào buổi sáng, chạy vội về phía cửa, điều cuối cùng bạn cần lưu ý là một bữa ăn nhanh, và đây là một trong những viễn cảnh mà Protein Shakethanh Protein Bar ra đời.

  • Protein shake là một hỗn hợp đồ uống protein, cung cấp lượng calorie tối thiểu cho bữa ăn thay thế và chứa một lượng protein lớn. So với các loại thực phẩm ngoài protein thông thường như thịt, trứng hay cá, Protein Shake có ít chất béo hơn nhưng lại nhiều protein hơn và có giá phải chăng.
  • Protein Bar (còn gọi là thanh protein hay bánh protein) là một loại thực phẩm bổ sung được chế biến dành cho những người tập gym, thể hình mong muốn nạp nhiều protein, bữa ăn thay thế cực kỳ hoàn hảo trước và sau buổi tập nhờ hàm lượng đạm cao và carbs chất lượng.

Trong một số trường hợp, bạn có thể đơn giản thấy rằng có một loại Protein Shake đặc biệt hoặc thanh Protein Bar mà bạn thấy ngon tuyệt và chỉ muốn đưa nó vào chế độ ăn hàng ngày. Hãy nhớ, mặc dù những chất bổ sung hữu ích có thể là một cách thuận tiện giúp bạn bổ sung chất dinh dưỡng, nhưng nó không có nghĩa thay thế cho một bữa ăn hợp lý. Các loại thực phẩm giàu đạm vẫn rất quan trọng.

Chúng ta nên tiêu thụ chúng thường xuyên nhưng chỉ là bổ sung cho chế độ ăn uống cân bằng mà thôi. Đây là một cách tiện lợi và nhanh chóng để giúp những người quá bận rộn nạp đủ chất cho cơ thể.

Xem thêm: 12 thói quen tưởng lành mạnh nhưng cực kỳ có hại cho sức khỏe

4. Luôn mang theo một chai nước

Luôn mang theo một chai nước

Cơ thể chúng ta mất nước thông qua việc thở, đổ mồ hôi và vận động. Cho nên bạn luôn cần bù nước.

Hãy đặt một chai nước nhỏ trong túi, xe và trên bàn làm việc. Đó là một cách nhắc nhở bù lại nước cho cơ thể ngay cả khi bạn không có nhu cầu.

Bạn có thể lấy nước từ bình lọc ở nhà thay vì mua sẵn trong siêu thị hay cửa hàng. Bởi ngoài việc tiết kiệm chi phí, bộ lọc nước còn làm giảm chì, kẽm, đồng, cadmium, thủy ngân, crom, clo,… những chất không có lợi trong nước uống tự nhiên.

Nếu bạn thích nước có hương vị, bạn có thể thêm trái cây nghiền hoặc thái lát cắt vào trong hộp.

5. Chuẩn bị đồ ăn trước khi đi làm

Chuẩn bị đồ ăn trước khi đi làm

Đây là cách duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, cũng như kiểm soát năng lượng hiệu quả.

Ngoài ra, bằng cách này bạn có thể giảm bớt căng thẳng và lo lắng khi ngày nào cũng phải đối mặt với câu hỏi: “Hôm nay ăn gì?”.

Nếu bạn làm sẵn thức ăn cho cả tuần, sự chuẩn bị sẽ càng đơn giản hơn. Bạn hoàn tất việc nấu nướng trong một ngày, sau đó chia đồ ăn, mang đi làm và thưởng thức trong cả tuần.

Chính vì vậy, bạn không cần phải căng thẳng về bữa trưa trong những ngày còn lại nữa.

Xem thêm: 3 cách đơn giản giúp kiềm chế sự lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên

6. Cẩn thận với những gì bạn gọi trong nhà hàng

Cẩn thận với những gì bạn gọi trong nhà hàng

Đôi khi, chúng ta thường tránh ăn ở ngoài vì lo sợ nó sẽ phá hoại và làm mất cân bằng chế độ ăn uống lành mạnh của mình.

Nhưng nếu lên kế hoạch rõ ràng, kiểm soát được nhu cầu ăn uống, bạn vẫn sẽ tìm được một bữa ăn đầy đủ và phù hợp ở ngay trong một quán cà phê.

Không ai hiểu cơ thể mình bằng chính mình – Hãy tự lựa chọn khẩu phần hàng ngày, dành nhiều thời gian để thưởng thức và dừng ăn ngay khi đủ no.

7. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Ăn nhiều trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả mang lại rất nhiều lợi ích như: chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất… giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim mạch và thậm chí cả ung thư.

Mặt khác, đây là loại thực phẩm có lượng calo thấp giúp bạn quản lý trọng lượng của cơ thể dễ dàng hơn.

Bạn nên để trái cây và rau quả ở nơi dễ thấy: để một quả táo trên bàn làm việc, một quả chuối vào ngăn kéo, một chùm nho trong phòng khách. Đó sẽ là lời nhắc nhở tích cực dành cho bạn.

Xem thêm: 5 thói quen ăn uống nên tránh để không mắc phải bệnh tiểu đường type 2

8. "Kết thân" với sữa chua

"Kết thân" với sữa chua

Sữa chua có thể là một đồng minh tuyệt vời trong những kế hoạch ăn kiêng lành mạnh. Sữa chua có chứa nhiều canxi và protein, đặc biệt ít chất béo và calo.

Việc tìm một loại sữa chua phù hợp với nhu cầu của bạn cũng rất quan trọng và nó được xác định dựa trên số lượng bạn ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, bạn nên ăn vừa phải vì điều cần thiết cho sức khỏe là một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng.

9. Tự làm sandwich

Tự làm sandwich

Bánh sandwich là sự lựa chọn hoàn hảo kết hợp các loại ngũ cốc nguyên chất, rau củ và protein vào một bữa ăn.

Đặc biệt, mọi thành phần nhân bánh đều nằm trong sự lựa chọn lựa và kiểm soát của bạn. Hơn thế nữa, bạn chỉ mất khoảng năm phút để làm một bữa ăn bổ dưỡng.

Để làm bánh sandwich với lượng calo thấp mà không phải thay đổi mùi vị yêu thích, hãy có thể thêm bơ hoặc dưa chua, rau ăn kèm, pho mát, nước sốt,…

Hãy cố gắng thêm một số loại protein mà không phải là thịt hoặc chỉ cho thêm một chút thịt và pho mát cùng với những hương vị bổ dưỡng ít calo. Và sau tất cả, hãy nhớ - chế độ ăn kiêng không đơn giản chỉ là giảm cân mà còn phải ăn uống đúng cách nữa!

Sống lành mạnh!

Sống lành mạnh!

Sống lành mạnh là một cam kết lâu dài và nó đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng ngay từ đầu. Để thành công, hãy lập kế hoạch - bạn sẽ ăn gì và ăn khi nào.

Khi có thời gian, hãy tự mình chuẩn bị bữa ăn và thức uống ở nhà để tránh nguy cơ trở lại với thói quen cũ.

Hãy chắc chắn để đồ ăn nhẹ và trái cây ở những nơi mà bạn thường dành nhiều thời gian trong ngày. Hãy tìm hiểu các công thức nấu ăn lành mạnh trên Internet. Nếu cảm thấy bản thân muốn từ bỏ, hãy nhớ đến tất cả những lợi ích mà lối sống mới đã mang lại cho bạn!

Xem thêm: 5 thói quen giúp người bận rộn có thêm nhiều thời gian rảnh

Chúc các bạn vui vẻ!

Chủ Nhật, 24/12/2017 22:50
3,33 👨 2.222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình