Tại sao hình xăm tồn tại được vĩnh viễn trên cơ thể?

Trung bình con người mất 30.000 - 40.000 tế bào da trong một giờ tức là khoảng 1 triệu tế bào da mỗi ngày. Điều đó khiến chúng ta trút bỏ tới 35kg tế bào da trong suốt cuộc đời của mình và mọi thứ vẽ trên da sẽ dễ dàng bị bong ra hoặc rửa trôi.

Vậy tại sao hình xăm vẫn lưu giữ mãi mãi trên cơ thể chúng ta mà không bị mất đi cùng với các tế bào da?

Câu trả lời rất đơn giản. Khi xăm các hạt màu được đưa vào lớp hạ bì nằm sâu bên trong chứ không phải lớp da biểu bì bên ngoài bị thay đổi hàng ngày.

Hình xăm

Khi xăm, những chiếc kim nhỏ mang mực xăm đâm cực nhanh xuyên qua da tới các sợi, dây thần kin ở hạ bì và để lại mực xăm tại đó. Tất nhiên, việc này tạo ra vết thương khiến cơ thể phản ứng lại. Đầu tiên là hệ thống miễn dịch đưa tế bào đến chỗ vết thương và tiến hành chữa lành phần da bị tổn thương. Đây chính là quá trình khiến hình xăm tồn tại mãi trên cơ thể.

Các tế bào (còn gọi là đại thực bào) di chuyển tới khu vực bị thương và ăn mực xăm bị lưu lại đó. Những tế bào và bộ phận khác của da như nguyên bào sợi cũng hút mực xăm khiến chúng bị mắc kẹt giữa lớp hạ bì.

Mực xăm thấm vào lớp hạ bì và rất khó rửa trôi.

Một phần mực in ngấm vào lớp biểu bì nhưng tế bào biểu bì có mực này nhanh chóng bị thay thế bằng những tế bào mới không có mực.

Sau khoảng từ 2 đến 4 tuần, cơ thể đã hoàn toàn hồi phục với phần mực xăm đã được lưu lại.

Hình xăm vẫn phai theo thời gian do cơ thể liên tục phản ứng lại với loại mực xăm đã xâm nhập. Nhưng do tế bào da tương đối ổn định nên đa số hạt mực vẫn nằm sâu trong da của con người trong suốt cuộc đời.

Với công nghệ hiện đại ngày nay, con người có thể xóa hình xăm vĩnh viễn nhờ sử dụng tia laser. Nó sẽ tiến sâu vào da, phá vỡ các hạt mực thành nhiều phân tử nhỏ giúp đại thực bào tiêu diệt một cách dễ dàng.

Thứ Tư, 13/12/2017 08:41
31 👨 1.943
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học