14 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn không thực sự khỏe như mình nghĩ

Hầu hết ai trong số chúng ta cũng dành nhiều thời gian để ngắm mình trước gương. Dù đang trang điểm, bôi kem dưỡng da, nặn mụn hay chỉ là ngắm nhìn mình trong gương thì ít nhất chúng ta cũng mất hàng giờ mỗi tuần (hoặc có thể thậm chí là mỗi ngày) để nhìn ngắm bản thân trong gương.

Tuy nhiên, liệu rằng chúng ta đã làm điều đó đúng cách hay chưa?

Trên thực tế, có rất nhiều dấu hiệu trên cơ thể mà chúng ta có thể quan sát được khi nhìn ngắm mình trước gương. Đặc biệt, có rất nhiều dấu hiệu và triệu chứng nguy hiểm mà chúng ta nên biết.

14 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn không thực sự khỏe như mình nghĩLaura Caseley for LittleThings

Mặc dù tất cả chúng ta đều biết những dấu hiệu đó cho thấy bản thân không đủ khỏe mạnh - như lượng cholesterol cao, huyết áp cao,... - có những dấu hiệu "ẩn sau" khác cho thấy chúng ta không được khỏe mạnh.

Từ lạnh bàn chân, làn da khô và thô ráp đến lông mày rụng nhiều, có thể không bao giờ bạn biết rằng những triệu chứng này là dấu hiệu của điều gì đó liên quan đến sức khoẻ.

Hãy tiếp tục đọc phần thông tin dưới đây để tìm ra 14 dấu hiệu "tiết lộ" rằng cơ thể bạn đang không khỏe mạnh. Nếu không có bất kỳ mối quan ngại về sức khoẻ nào, hầu hết chúng ta đều cho rằng bản thân tương đối khỏe mạnh. Vì vậy, khi nhìn vào gương thường là để chỉnh sửa lớp trang điểm hoặc nhìn chằm chằm vào kiểu tóc của mình mà thôi.

Tuy nhiên, rõ ràng chúng ta nên dành nhiều thời gian hơn để chú ý đến đôi mắt, chiều dài lông mày và số lượng tóc trắng - đó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không khỏe mạnh như bạn nghĩ... Có thể bạn đang vô tình bỏ qua hoặc không xem trọng những dấu hiệu mà cơ thể đang cố gắng báo cho bạn biết.

Hãy cùng Quản Trị Mạng điểm qua 14 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn không thực sự khỏe như mình nghĩ dưới đây nhé!

1. Tóc bạc trước tuổi 40

Tóc bạc trước tuổi 40Laura Caseley for LittleThings

Đa phần mọi người thường cho rằng tóc bạc không có gì đáng lo ngại và đó chỉ là biểu hiện tự nhiên của lão hóa mà thôi. Tuy nhiên, hãy chú ý kiểm tra điều này bởi tóc bạc sớm cũng là dấu hiệu của thiếu máu, rối loạn tuyến giáp hoặc thiếu vitamin B12...

2. Dái tai nhăn nheo

Dái tai nhăn nheoLaura Caseley for LittleThings

Cũng giống như tóc bạc, dái tai nhăn nheo là biểu hiện của bệnh tuổi già. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn trẻ và phát hiện ra những nếp nhăn, lằn, nếp gấp khiến dái tai của bạn không mịn màng như bình thường, hãy cảnh giác với nguy cơ bệnh tim mạch. Bởi những nếp nhăn trên dái tai có thể do tuần hoàn máu kém gây ra.

3. Mí mắt sụp

Mí mắt sụpLaura Caseley for LittleThings

Đôi khi, mí mắt sụp trông thật quyến rũ nhưng chúng thực sự là do dấu hiệu của lão hóa. Mặc dù phần lớn nhiều người trong số chúng ta đều bị sụp mí mắt nhưng theo Viện mắt của New Zealand giải thích rằng ngoài nguyên nhân tuổi tác, việc bị sụp mí mắt còn cảnh báo các vấn đề về thần kinh, thương tích hoặc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời.

Sụp mí mắt làm cản trở tầm nhìn của bạn - nếu điều này xảy ra với bạn, bạn có thể xem xét việc đi nâng mí mắt để đảm bảo tầm nhìn của mình.

Xem thêm: 8 dấu hiệu đáng lo ngại cho biết bạn cần nghỉ ngơi ngay lập tức

4. Sưng cổ

Sưng cổLaura Caseley for LittleThings

Khi ngủ không đúng tư thế hoặc gối quá cao, bạn có thể bị sưng cổ hoặc đau cổ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài một cách bất thường, đó có thể là dấu hiệu của bệnh về tuyến giáp.

Những vấn đề về tuyến giáp sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều thứ, từ mức độ căng thẳng, nhịp tim, thậm chí cả nhiệt độ cơ thể nên đừng bỏ qua dấu hiệu này.

5. Xuất hiện đường kẻ sọc trên móng tay

Xuất hiện đường kẻ sọc trên móng tayLaura Caseley for LittleThings

England's National Health Service giải thích rằng móng tay cũng có thể cho chúng ta biết nhiều điều về sức khỏe – hãy chú ý nếu chúng thay đổi màu sắc hay hình dạng.

Theo Dịch vụ Y tế quốc gia của Anh (NHS) cho biết, nếu móng tay có đường cắt ngang xuyên suốt, có thể cơ thể bạn đang bị thiếu chất dinh dưỡng hoặc ốm yếu. Còn nếu móng tay của bạn có hình như chiếc muỗng và cong ra phía bên ngoài, có thể bạn đang bị thiếu máu.

6. Rụng lông mày

Rụng lông màyLaura Caseley for LittleThings

Khi chúng ta già đi, lông mày trở nên ngắn và bớt rậm rạp hơn. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện ra lông mày của mình đang rụng nhiều từ phía đuôi mắt, đó có thể là một vấn đề của tuyến giáp. Khi tuyến giáp hoạt động kém, hoóc-môn và quá trình trao đổi chất sẽ bị ảnh hưởng. Với các chứng bệnh tuyến giáp khác nhau, bạn sẽ có những liệu trình điều trị khác nhau. Vì vậy, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để sớm biết cách điều trị.

Xem thêm: Cách đơn giản để kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà chỉ trong vòng 1 phút

7. Mắt ngả màu vàng đục

Mắt ngả màu vàng đụcLaura Caseley for LittleThings

Khi cơ thể mệt mỏi hoặc thiếu ngủ, mắt bạn có thể chuyển sang màu vàng mờ. Nhưng nếu bạn đang hoàn toàn khỏe mạnh mà vẫn thấy mắt không sáng trong như bình thường, hãy đi kiểm tra liệu bạn có mắc chứng vàng da hay không. Chứng bệnh này không chỉ đơn thuần là da có màu vàng mà kết mạc mắt cũng bị vàng theo do nhiều nguyên nhân, có thể là do bệnh lý ở gan mật khiến lượng sắc tố mật trong máu tăng lên.

8. Sạm da

Sạm daLaura Caseley for LittleThings

Nếu da của bạn sạm đen ngay cả khi không hề tắm nắng, bạn có thể nên đến gặp bác sĩ. Bởi có thể bạn mắc 1 chứng bệnh hiếm gặp mang tên Addison (suy tuyến thượng thận nguyên phát), khiến bạn cảm thấy đau, mệt mỏi và ốm yếu.

Bệnh Addison là một dạng rối loạn xảy ra khi tuyến thượng thận hoạt động không hiệu quả và sản xuất không đủ lượng hormone cần thiết. Hai tuyến thượng thận nhỏ nằm trên đỉnh thận thường sản sinh ra hormone cortisol và aldosterone. Khi mắc bệnh Addison, tuyến thượng thận sẽ sản xuất rất ít cortisol và aldosterone. Nếu không có 2 hormone này, muối và nước của cơ thể sẽ bị đào thải ra ngoài thông qua đường nước tiểu, điều này sẽ khiến huyết áp giảm xuống rất thấp. Tuy nhiên, chứng bệnh này hiện nay hoàn toàn có thể chữa khỏi.

9. Những vết sần sùi, thô ráp trên da

Những vết sần sùi, thô ráp trên daLaura Caseley for LittleThings

Những vết thô, sần sùi bỗng nhiên xuất hiện trên da có thể là Keratose – Viêm da tiết bã. Bệnh này có thể bị gây ra bởi tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời mà có khả năng tiến triển thành ung thư da. Bệnh khá phổ biến ở người lớn tuổi, người có làn da sáng và tại những vùng da phơi nắng lâu ngày.

Sừng tiết bã thường xuất hiện như một sự tăng trưởng nâu, đen hoặc màu nhạt trên mặt, ngực, vai và lưng. Đôi khi, nó còn xuất hiện đơn lẻ nhưng tăng trưởng phổ biến hơn nhiều. Keratoses tiết bã thường không đau và không cần điều trị.

10. Môi nứt nẻ

Môi nứt nẻLaura Caseley for LittleThings

Môi khô nứt nẻ có thể do thời tiết khô trong mùa đông. Nhưng nếu môi của bạn có nhiều vết nứt ở phía khoé miệng, đó là triệu chứng của thiếu kẽm và vitamin B, cũng có thể là do cơ thể đã hấp thụ quá nhiều vitamin A.

​Xem thêm: 7 thói quen hàng ngày có thể hủy hoại sức khỏe của bạn

11. Mặt đỏ

Mặt đỏLaura Caseley for LittleThings

Phụ nữ từ 30 đến 55 tuổi thường gặp các triệu chứng bệnh Rosacea (hay còn gọi là chứng đỏ mặt) - gây mẩn đỏ ở mặt và thường tạo ra những vết màu đỏ, thậm chí mụn đỏ hay mụn mủ. Một số nguyên nhân gây bệnh có thể do căng thẳng, ăn thức ăn quá nhiều gia vị cay nóng, hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu. Vì vậy, nếu có triệu chứng Rosacea hãy chú ý giảm những tác nhân gây bệnh này.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Rosacea có thể bùng lên trong một thời gian từ vài tuần đến vài tháng và sau đó giảm dần. Rosacea có thể bị nhầm lẫn với mụn trứng cá, dị ứng hoặc các vấn đề về da khác. Nếu không được điều trị sớm, bệnh Rosacea có xu hướng tăng theo thời gian. Hãy đến gặp bác sĩ để biết cách sử dụng thuốc kháng sinh điều trị theo toa.

12. Ngón tay đeo nhẫn dài

Ngón tay đeo nhẫn dàiLaura Caseley for LittleThings

Ngón đeo nhẫn dài hơn ngón trỏ có thể là dấu hiệu của việc phơi nhiễm testosterone cao ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ.

Theo tạp chí Discover, lượng testosterone cao có thể ảnh hưởng đến bạn theo nhiều cách – làm bạn tăng cân nhanh chóng, cũng có thể khiến bạn dễ bị viêm khớp gối hơn.

13. Da gà

Da gàLaura Caseley for LittleThings

Làn da sần sùi như da gà thường rất phổ biến. Nhiều người mắc chứng này nghiêm trọng đến nỗi có những vết sần to trên lưng, cánh tay và cả đùi. Trên WebMD giải thích rằng Keratin giúp bảo vệ da khỏi nhiễm trùng và những tác nhân có hại khác, nhưng khi được sản xuất nhiều sẽ làm bít tuyến bã nhờn và tích tụ dưới lỗ chân lông gây ra các vết sần trên da. Mặc dù chúng không đau, ngứa nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mĩ và để lâu ngày có thể gây viêm đỏ trên da.

14. Lạnh bàn chân

Lạnh bàn chânLaura Caseley for LittleThings

Nếu bàn chân bạn luôn bị lạnh ngay cả trong mùa hè, đó có thể là dấu hiệu của bệnh về mạch máu. Ngoài ra, nếu bạn lạnh cả chân và tay, bạn có thể mắc chứng Raynaudsuy giảm hệ miễn dịch.

Nếu tứ chi thường xuyên trong tình trạng lạnh run cộng thêm một vài triệu chứng như rụng tóc, hay quên, trí nhớ suy giảm... Có thể bạn đã bị mắc bệnh liên quan đến tuyến giáp như suy tuyến giáp.

  • Chân tay lạnh, các đầu ngón chân lạnh buốt, đôi khi tê như bị kim châm là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu vitamin B.
  • Chân lạnh ngay cả khi trời nóng bức là dấu hiệu của bệnh thiếu máu.
  • Nếu chân lạnh và các đầu ngón chân trắng nhợt thì đó là dấu hiệu bị tắc nghẽn mạch máu hoặc viêm tĩnh mạch.
  • Ngoài ra, chân lạnh cũng là dấu hiệu nhận biết một số bệnh như viêm đường tiêu hóa, huyết áp thấp, dị ứng...

Tóm lại, không thể coi thường sức khỏe, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu trên, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất, đồng thời chia sẻ những lời khuyên sức khỏe quan trọng này với gia đình và bạn bè của bạn.

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 05/05/2017 16:28
4,52 👨 1.742
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình