6 cách đơn giản để giảm thiểu tác hại của việc ngồi lâu

Trong cuộc sống hiện nay, đặc thù của nhiều công việc bắt buộc bạn phải ngồi nhiều trước màn hình máy tính. Do vậy, những cách đơn giản sau đây sẽ giúp bạn tránh được tình trạng đau nhứclàm việc hiệu quả hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Theo các chuyên gia y tế cho biết, tình trạng mệt mỏi và đau nhức các cơ, các khớp có nguyên nhân 75% là do ngồi sai tư thế khi làm việc hoặc giải trí trước máy tính, còn 25% là do không cân bằng được giữa công việc với những phần còn lại trong cuộc sống. Trên trang Bright Side đã thu thập các khuyến nghị tốt nhất từ các chuyên gia y tế về tư thế ngồi trước máy tính để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Hãy tham khảo 6 cách đơn giản để giảm thiểu tác hại của việc ngồi lâu dưới đây nhé!

1. Giảm đau chân

Giảm đau chân

Để tránh các cơn đau ở chân, bạn không nên ngồi vắt chéo chân. Tư thế này làm giảm khả năng lưu thông máu, siết chặt các mạch máu, gây khó chịu dưới dạng tê liệt và khiến chân không được nghỉ ngơi.

Điều đầu tiên bạn cần làm là điều chỉnh độ cao của ghế sao cho phù hợp với chiều dài của chân để chân không bị treo lơ lửng, có thể đặt thoải mái xuống sàn hoặc bàn kê. Cẳng chân và đùi tạo thành một góc khoảng 90 độ.

2. Tránh đau lưng

Tránh đau lưng

Chiều sâu của ghế nên phù hợp với chiều dài của hông. Nếu ngồi ghế quá to, bạn có thể sử dụng gối hoặc tấm kê lưng để không bị trượt xuống, cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi ở phần lưng.

Lưng ghế nên có độ cong tương tự như lưng người để phần trên của cơ thể không phải là một "dấu hỏi".

Tuy nhiên, đừng vội vàng thay đổi vị trí nếu cảm thấy không thoải mái. Hãy để cơ bắp của bạn sử dụng đúng tư thế. Một số người sẽ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn, nhưng điều này sẽ không xảy ra ngay lập tức.

3. Chống mỏi tay

Chống mỏi tay

Khi làm việc trên máy tính, tay bạn luôn ở trong tình trạng căng ra. Việc ngồi sai tư thế sẽ khiến tay của bạn thêm mỏi, đau nhức cũng như cảm giác tê tay vào buổi sáng.

Hãy chỉnh ghế ngồi sao cho tay của bạn có thể đặt thẳng với mặt bàn, không bị với hay xệ xuống. Vị trí chính xác của vai và cánh tay là khi bàn phím và chuột ở cấp khuỷu tay. Cổ tay nên được duỗi thẳng, không quay sang hai bên. Cánh tay và vai tạo với nhau một góc 90 độ và tự do nằm trên bàn.

4. Tránh đau cổ

Tránh đau cổ

Để tránh mỏi cổ và đau đầu, hãy điều chỉnh tư thế lưng và đặt chiều cao màn hình phù hợp với tầm nhìn của mắt. Nếu quá thấp, bạn sẽ phải uốn cong lưng hoặc trượt xuống ghế. Điều này làm tăng tải trên các cạnh trước của đĩa đệm và có thể dẫn đến thoát vị hoặc nhô ra.

Ngồi trên ghế, nhắm mắt lại và thư giãn. Khi mở mắt ra, nhìn thấy điểm trung tâm trên màn hình ngay trước mắt bạn, chứ không phải ở bên cạnh vì vậy trọng lượng trên cổ và mắt của bạn là tối thiểu. Nếu cần thiết, hãy sử dụng giá đỡ dưới màn hình để đúng tầm nhìn.

5. Mỏi mắt

Mỏi mắt

Khi làm việc với máy tính trong một thời gian dài, bạn có thể gặp các triệu chứng như mờ mắt, khô mắt, mắt vằn đỏ và đau đầu. Để tránh điều này, nên điều chỉnh cho trung tâm màn hình thẳng với mắt và cách mặt khoảng 50cm. Tránh để màn hình bị chói.

Nếu ngồi gần cửa sổ, hãy kéo màn che, điều chỉnh độ sáng, độ tương phản của màn hình cũng như kích thước chữ cho phù hợp. Thực hiện các bài tập như hướng mắt ra cửa sổ hoặc nhìn khắp phòng trong 20 giây hay đơn giản là nhắm mắt thư giãn.

Xem thêm: Làm thế nào để bảo vệ làn da khỏi tia UV khi ở trong nhà?

6. Giảm nhức mỏi cơ

Giảm nhức mỏi cơ

Những người ngồi nhiều, thích ăn đồ ngọt thường dễ bị cholesterol xâm nhập vào thành mạch máu gây xơ vữa động mạch. Những cảm giác không thoải mái thường xuất hiện vào cuối buổi tối như đau nhức, mỏi chân, sưng chân và huyết áp cao.

Để tránh điều này, hãy đảm bảo dành ra khoảng 15 phút mỗi ngày để tập luyện và vận động như đi bộ, sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 28/02/2019 09:37
51 👨 3.130
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình