13 vấn đề sức khỏe mà hình lưỡi liềm trên móng tay đang cố cảnh báo cho bạn

Móng tay là một bộ phận quan trọng trên cơ thể nhưng rất ít người trong số chúng ta để ý tới hoặc hiếm khi tò mò. Đã bao giờ bạn tự hỏi hình bán nguyệt nhỏ trên móng tay có ý nghĩa gì hay chưa? Trên thực tế, vòng bán nguyệt nhỏ chiếm một phần rất quan trọng trong cấu trúc móng tay có thể giúp phỏng đoán sức khỏe của bản thân.

Phần lưỡi liềm màu trắng xung quanh gốc móng tay có tên gọi là lunula, trong tiếng Latin có nghĩa là "mặt trăng nhỏ", đó là phần nhạy cảm nhất của móng tay, chịu trách nhiệm bảo vệ các mạch máu nằm dưới lớp đáy thứ năm của biểu bì. Lunula hay liềm móng tay thường xuất hiện nhiều và rõ ràng nhất ở trên ngón tay cái nhưng không phải ai cũng vậy.

13 vấn đề sức khỏe mà hình lưỡi liềm trên móng tay đang cố cảnh báo cho bạn

Nhiều chuyên gia trên thế giới nghĩ rằng liềm móng tay có thể tiết lộ một số thông tin rất quan trọng về sức khỏe tổng thể. Chẳng hạn như y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng việc thiếu liềm móng tay chỉ ra sự thiếu máu và suy dinh dưỡng, trong khi một liềm móng tay có màu nhạt hoặc xanh chỉ ra bệnh tiểu đường. Nếu liềm móng tay của một người có vết ố màu đỏ thì rất có thể người đó mắc các bệnh tim mạch.

Hãy nhớ rằng đừng bao giờ làm hỏng liềm móng, nếu không móng tay của bạn sẽ bị biến dạng vĩnh viễn. Thêm vào đó, sự thay đổi màu sắc, hình dạng hoặc kích thước của các liềm móng tay (hay còn gọi là Lunulae) có thể báo hiệu sự hiện diện của một căn bệnh nào đó. Dưới đây là 13 vấn đề sức khỏe mà hình lưỡi liềm trên móng tay đang cố cảnh báo cho bạn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Lunulae thay đổi trên một ngón tay

Lunulae thay đổi trên một ngón tay

  • Liềm móng tay trên ngón tay út: Như một quy tắc, hầu như lunulae hay liềm móng tay trên ngón tay út không nhìn thấy được hoặc không tồn tại. Nó có liên quan đến hoạt động của thận, ruột non và tim. Nếu kích thước của liềm móng tay trên ngón út tăng có thể là do hậu quả của tình trạng huyết áp cao.
  • Liềm móng tay trên ngón đeo nhẫn: Ngón đeo nhẫn đại diện cho hoạt động của hệ thống sinh sản và bạch huyết. Một liềm móng tay mờ nhạt, không rõ ràng cũng có thể gợi ý các vấn đề về hệ tiêu hóa.
  • Ngón giữa: phản ánh hoạt động của não bộ và hệ thống tim mạch. Sự vắng mặt của liềm móng tay trên ngón tay giữa có thể cho biết các vấn đề về mạch máu và tình trạng huyết áp cao.
  • Liềm móng tay ở ngón trỏ: có thể biến mất hoặc giảm đáng kể do rối loạn chức năng ruột, tuyến tụy hoặc các bệnh về tai, mũi, họng mạn tính.
  • Liềm móng tay trên ngón tay cái: phản ánh hoạt động của phổi và lá lách. Một liềm móng tay bình thường chiếm không quá 25% diện tích móng tay. Liềm móng tay có thể có kích thước nhỏ hơn đáng kể ở người hút thuốc lá hoặc lớn hơn khi có tình trạng tăng huyết áp động mạch.

Liềm móng tay lớn

Liềm móng tay lớn

  • Lunulae hay liềm móng tay được coi là lớn khi chúng chiếm một phần ba (hoặc nhiều hơn) diện tích móng tay. Dấu hiệu này thể hiện các vấn đề về hệ thống tim mạch, tim đập đứt quãng và huyết áp thấp.
  • Liềm móng tay lớn có thể được tìm thấy ở các vận động viên và những người có nghề nghiệp cần hoạt động thể chất nhiều. Nếu một người không tham gia thể thao, liềm móng tay lớn có thể xuất hiện do quá căng thẳng.

Liềm móng tay nhỏ

Liềm móng tay nhỏ

  • Liềm móng tay nhỏ cho thấy tình trạng huyết áp thấp hoặc rối loạn tuần hoàn. Đây cũng có thể là dấu hiệu của một hệ thống miễn dịch yếu, sự trao đổi chất kém, thiếu sắt và vitamin B12.
  • Nếu liềm móng tay được tách ra từ phần còn lại của đĩa móng (phần màu hồng) với các đường ngang, nó chỉ ra vấn đề về lượng đường trong máu và sự tiến triển của bệnh tiểu đường.

Không thấy liềm móng tay

Không thấy liềm móng tay

  • Đừng hoảng sợ nếu bạn không tìm thấy liềm móng tay của bạn hoặc của con bạn. Liềm móng tay thường không xuất hiện trên móng của trẻ trong thời gian đầu đời mà chỉ xuất hiện sau đó một thời gian. Đối với một số người, liềm móng tay không xuất hiện là do đặc tính sinh lý cấu trúc móng.
  • Tuy nhiên, một sự biến mất đột ngột của liềm móng tay được nhận thức bởi y học hiện đại là một trong những triệu chứng của rối loạn tuần hoàn. Nghiên cứu này cho thấy sự vắng mặt của liềm móng tay có liên quan đến rối loạn tuyến giáp hoặc sự thiếu hụt vitamin B12 và sắt.

Liềm móng tay bị thay đổi màu sắc

Liềm móng tay bị thay đổi màu sắc

  • Liềm móng tay màu xám: cho thấy sự mệt mỏi nghiêm trọng, rối loạn tiêu hóa và rối loạn hấp thu chất dinh dưỡng.
  • Liềm móng tay màu trắng: khỏe mạnh và tự nhiên.
  • Liềm móng tay màu tím là dấu hiệu của sự lưu thông máu kém và thiếu oxy trong các cơ quan và mô. Tình trạng chóng mặt và nhức đầu thường có thể xảy ra.
  • Liềm móng tay màu hồng (hoặc màu đỏ) có thể cho thấy tình trạng hoạt động thể chất thấp hoặc vấn đề về phổi.
  • Liềm móng tay màu đen là dấu hiệu hiếm gặp và rất nguy hiểm. Theo nghiên cứu, đây là triệu chứng của tình trạng ngộ độc kim loại nặng.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 10/07/2020 13:41
4,313 👨 49.322
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình