Lý do gì khiến nhiều người thích cắn móng tay đến thế?

Mặc dù ai trong số chúng ta cũng biết rằng cắn móng tay là thói quen xấu nhưng nhiều người lại thích làm như vậy. Lý do gì khiến họ thích cắn móng tay đến thế?

Tôi cũng chẳng nhớ mình bắt đầu cắn móng tay từ khi nào. Thói quen này cứ diễn ra như một cái máy tự động hoạt động vậy: khi tôi tập trung viết một câu chuyện và trước lúc tôi nhận ra thì ngón tay đã ở trong miệng tôi từ lúc nào mà tôi chẳng hay, thế là tôi cứ cắn móng tay hay ngấu nghiến lớp da chay trên tay. Tôi rất ghét thói quen cắn móng tay của mình, điều đó làm tôi cảm thấy xấu hổ trong một số trường hợp và tôi đã cố gắng từ bỏ thói quen này rất nhiều lần rồi. Vậy mà không hiểu sao tôi vẫn tiếp tục cắn móng tay? Câu trả lời phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều đó.

Nữ Công tước xứ Cambridge đang cắn móng tay trong kỳ hội Olympic ở London năm 2012 tại WimbledonNữ Công tước xứ Cambridge đang cắn móng tay trong kỳ hội Olympic ở London năm 2012 tại Wimbledon. Nguồn ảnh: Pascal Le Segretain/Getty

Thật ra các nhà khoa học vẫn đang tìm ra lý do để giải thích vì sao người ta lại thích cắn móng tay đến vậy. Nhưng có một điều họ biết rằng đây là thói quen của rất nhiều người: khoảng 20 - 30% dân số là những người hay cắn móng tay, trong đó 45% ở độ tuổi thiếu niên. Tôi nghĩ rằng thói quen cắn móng tay là dấu hiệu của sự lo lắng và bất an, nhưng nghiên cứu lại cho rằng điều này là không đúng. Trên thực tế, chúng ta vẫn thường cắn móng tay khi cảm thấy chán, đói, bực bội hoặc phải làm những công việc quá khó. Điều đáng xấu hổ chính là cảm giác khi cắn móng tay rất đã.

Cắn móng tay ở nơi làm việcCắn móng tay ở nơi làm việc. Nguồn ảnh: Phil Esposito

Tôi biết điều này khó có thể tin được. Nếu tôi cắn móng tay mình quá lâu, ngón tay của tôi có thể chảy máu và móng tay tôi bị đau. Nhưng việc cắn móng tay hay ngấu nghiến lớp da chay trên tay cảm giác như được "phần thưởng" vậy. Tracy Foose, một giáo sư tâm thần học tại trường Y trực thuộc trường Đại học California, cũng đồng ý với điều này. Giáo sư Tracy Foose cũng là một người hay cắn móng tay và cô nói rằng cô làm điều này chỉ vì cô thích. Tracy Foose cho biết thêm rằng: "Tôi cảm thấy thư giãn khi tôi làm điều này".

Cô cũng cho biết: "Một số nghiên cứu được tiến hành trên động vật cho thấy lý thuyết về việc cắn móng tay có điểm gì đó liên quan đến cảm giác dễ chịu. Trong các nghiên cứu này, khi những con chuột được tiêm hóa chất làm giảm sự nhận thức về nỗi đau, hay còn gọi là endorphins, chúng sẽ vuốt lông ít hơn. Nếu những endorphins giảm đau này bị các loại thuốc tiêu diệt, các loài động vật sẽ vuốt lông nhiều hơn. Hành vi này cho thấy việc chải chuốt chính là thể hiện sự dễ chịu. Vì vậy, khi chúng ta cắn móng tay - chính là một hình thức làm đẹp, chải chuốt - giúp chúng ta cảm thấy thích thú".

Nếu như việc cắn móng tay cũng tương tự việc "chải chuốt" của những chú chuột, có thể giải thích cho câu hỏi tại sao con người lại cắn móng tay mỗi khi gặp tình huống căng thẳng hoặc đang phải giải quyết việc khó khăn bởi chúng ta cắn móng tay để giúp bản thân cảm thấy thoải mái. Thời gian gần đây, lý thuyết "dễ chịu" cũng được một nghiên cứu về sự liên kết giữa cắn móng tay và chủ nghĩa cầu toàn ủng hộ. Kieron O'Connor, giáo sư tâm lý học tại trường Đại học Montreal cho biết, những người có thói quen cắn móng tay là những người theo chủ nghĩa cầu toàn, họ thường làm quá và nhanh chóng chán nản nếu như họ trong tình trạng nhàn rỗi. Vì vậy, việc ngấu nghiến móng tay giúp những người này cảm thấy dễ chịu, bớt chán nản và kích thích hơn. "Cầu toàn là một nhân tố quan trọng, một thành phần gây ra vấn đề này", giáo sư O'Connor cho biết.

Cầu toàn là một nhân tố quan trọng​

Một vài nghiên cứu khác cũng cho thấy những người hay cắn móng tay có thể là do di truyền thói quen xấu. Shari Lipner, phụ tá của giáo sư da liễu tại Weill Cornell - cho biết: một phần ba số người hay cắn móng tay nói rằng thành viên trong gia đình họ cũng cắn móng tay. Lipner còn cho biết thêm: "Khi bạn nhìn thấy một cặp song sinh cùng trứng, việc chúng đều có thói quen cắn móng tay là chuyện rất đỗi bình thường".

Không có một nguyên do rõ ràng giải thích cho việc vì sao thói quen cắn móng tay lại hình thành ngay từ độ tuổi còn nhỏ. Tuy nhiên, theo Foose cho biết các thói quen xấu dễ ảnh hưởng đến trẻ là do một phần trong não bộ, được gọi là vỏ não trước trán, có chức năng thực hiện quyết định vẫn còn đang phát triển. Do đó, nếu phần não này chưa phát triển hoàn toàn đồng nghĩa với việc trẻ con thường bị thôi thúc nhiều hơn người trưởng thành. Ví dụ, chúng không thể tự kiềm chế bản thân khỏi việc ăn kẹo Halloween hay ngoáy mũi ở nơi công cộng bởi chúng không bị áp ức xã hội đè nặng.​

Foose còn nói thêm: "Trẻ con thường làm tất cả những việc có lẽ người lớn cũng muốn làm nhưng họ lại nghĩ 'Mình không thể làm điều đó được!'", "Não bộ của người trưởng thành có thể khiến họ không ngoáy mũi, nhưng với trẻ con thì không làm được như vậy".

Năm 2012, một vị giáo sư của Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ đã liệt kê việc cắn móng tay và một số bệnh lý "chải chuốt" khác như nặn mụn và vuốt tóc là chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (obsessive compulsive disorders), viết tắt là OCD. OCD bao gồm cả những người hay rửa đi rửa lại tay cho rằng sạch sẽ hay bắt buộc xếp giày thành một hàng thẳng. Bệnh lý "chải chuốt" và chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế - OCD gần tương tự như nhau: cả hai trường hợp này đều là thói quen tự nhiên, nhưng trường hợp cắn móng tay lại là một việc khá dư thừa. Một số nhà tâm thần học khác lại không đồng ý với lời kết luận của Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ. Họ chỉ ra rằng: "Mặc dù những người hay cắn móng tay có những rối loạn tâm thần khác như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) hay hội chứng lo lắng bị xa cách, nhưng OCD là rối loạn ám ảnh có điều khiển trong khi việc cắn móng tay không phải là như thế.

Lý do gì khiến nhiều người thích cắn móng tay Nguồn ảnh: Tumblr

"Là một chuyên gia về lo lắng, tôi cho rằng đây là sự đánh lừa cho việc rối loạn chậm chạp", Foose có nói rằng. "Tôi không nghĩ việc cắn móng tay là chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế bởi dường như nó không phù hợp với bất kỳ tiêu chí nào được đưa ra", O'Connor đồng ý với ý kiến của Foose.

Dù y học có định nghĩa thế nào về việc cắn móng tay, thì thói quen cắn móng tay vẫn có những hậu quả không tốt về sức khỏe. Trước hết, nó không tốt cho răng và hàm, có thể làm tăng chi phí nha khoa của bạn lên đến 4.000 USD trong suốt cuộc đời. Thứ hai, rõ ràng việc cắn móng tay rất bẩn, khu vực dưới vùng móng tay là "nơi sinh sản tuyệt vời của vi khuẩn", trong đó có cả vi khuẩn E. coli. Chuyên gia Lipner cho biết: "Khi cắn móng tay, vi khuẩn sẽ được đưa vào trong cơ thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn và tiêu chảy".

Nơi sinh sản tuyệt vời của vi khuẩn

Miệng là nơi có rất nhiều vi khuẩn, một trong số đó có thể gây ra nhiễm trùng cho móng tay. Mụn cóc và mụn rộp cũng có thể truyền từ miệng sang tay và ngược lại. Foose nói rằng: "Hai phần bẩn nhất của cơ thể đang hẹn hò cùng nhau khi bạn cắn móng tay của mình".

Liệu tất cả những điều này có đủ để ngăn thói quen cắn móng tay của nhiều người không? Tôi đã thử nhiều biện pháp như dùng nước sơn móng tay có vị đắng, cắt móng tay thật gọn, thậm chí dùng cả những thiết bị sốc điện khi làm thói quen xấu. Ngoài ra, đeo găng tay, dán móng tay bằng keo dính hay băng keo cá nhân có thể hữu dụng. Bên cạnh đó, bạn có thể thay thế bằng thói quen khác như sử dụng quả bóng trút căng thẳng hay dùng những hạt chuỗi. Nghỉ ngơi hoặc ngồi thiền cũng là những phương pháp hiệu quả để chữa trị bệnh cầu toàn. Tuy nhiên, nếu cắn móng tay vẫn khiến bạn thấy thoải mái thì tốt hơn hết hãy bỏ ngay thói quen này đi, thay bằng những thói quen khác dễ chịu hơn. Cá nhân tôi, áp dụng phương pháp thay thế hiệu quả bằng cách đọc truyện Harry Potter, vuốt ve chú chó của mình hay ăn bánh pizza do tôi tự làm.

Hãy thử từ bỏ thói quen xấu này bằng một số phương pháp hiệu quả đã nêu ở trên nhé!

Tác giả: Alessandra Potenza

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 09:28
4,34 👨 6.296
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình