Liệu rằng virus Zika có thể điều trị ung thư não hay không?

Các nhà khoa học cho rằng virus Zika có thể được sử dụng để tấn công tế bào ung thư, mà không ảnh hưởng tới tế bào bình thường. Vậy liệu rằng virus Zika có thể điều trị ung thư não hay không?

Các nhà khoa học Anh đang lên kế hoạch thử nghiệm khả năng tấn công tế bào não của virus Zika để tiêu diệt các tế bào ung thư não, rằng có thể đưa ra các cách mới để chống lại một loại ung thư.

Liệu rằng virus Zika có thể điều trị ung thư não hay không?

Các nghiên cứu sẽ tập trung vào những bệnh nhân mắc khối u nguyên bào thần kinh đệm (Glioblastoma), một loại ung thư não cực kỳ ác tính. Hiện nay, các bệnh nhân mắc u Glioblastoma chỉ có 5% khả năng sống trên 5 năm. Loại ung thư u nguyên bào thần kinh đệm này cực kỳ khó điều trị, ngay cả khi bệnh nhân đã sử dụng cả 3 phương pháp phổ biến như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, thì sự sống của họ thường chỉ kéo dài thêm không quá 15 tháng.

Chúng ta đều đã biết Zika là một chủng virus nguy hiểm. Virus Zika thường gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở bào thai bằng cách tấn công các tế bào gốc đang phát triển trong não. Tế bào gốc trong não là những tế bào đầu tiên xuất hiện, chưa phân hóa chức năng và còn cần thời gian để trưởng thành.

Virus Zika thường gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở bào thai

Năm 2015, một đợt bùng phát diễn ra tại Brazil và nhanh chóng lan rộng khắp 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ở trẻ nhỏ với tỷ lệ tế bào gốc trong não bị tấn công lớn, virus Zika sẽ gây ra dị tật đầu nhỏ ngay từ khi chưa được sinh ra. Thế nhưng, với người trưởng thành thì khác, não bộ đã được phát triển đầy đủ nên không thể teo nhỏ lại được. Bởi vậy, Zika ít gây nguy hiểm hơn và chỉ đủ để gây ra những triệu chứng như một cơn cảm cúm thông thường ở người lớn.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng trong bệnh ung thư não Glioblastoma, các tế bào ung thư cũng tương tự như những tế bào gốc ở giai đoạn đang phát triển. Vì thế, virus Zika có thể được sử dụng chỉ để tấn công tế bào ung thư chứ không làm tổn hại mô lành và không gây nguy hiểm.

So sánh với các phương pháp điều trị hiện tại, các bác sĩ phải sử dụng chúng một cách thận trọng, ở liều lượng thấp để tránh gây tổn hại đến tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, với virus Zika, điều đó có thể là tự động và các bác sĩ không cần bận tâm nhiều.

Nghiên cứu virus Zika

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi tiến sĩ Harry Bulstrode tại trường Đại học Cambridge, đang lên kế hoạch tiến hành kiểm tra khả năng làm việc của Zika với các tế bào ung thư não. Ban đầu, các nhà khoa học sẽ chỉ thử nghiệm với tế bào nuôi trong phòng thí nghiệm và trên chuột, hy vọng khối u sẽ chậm tăng trưởng.

"Khi đặt mối quan tâm về Zika, các nhà khoa học chỉ nghĩ đến đối tượng là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi đó là một mối quan tâm toàn cầu khẩn cấp, trọng tâm nghiên cứu đã được đặt vào việc tìm ra cách điều trị virus này. Thế nhưng, chúng tôi đang muốn tiếp cận Zika theo hướng khác và có ý định sử dụng những hiểu biết mới này để xem: Liệu rằng virus có thể đưa đến biện pháp chữa trị cho một trong những loại ung thư khó điều trị nhất hiện nay không?", tiến sĩ Bulstrode nói.

"Chúng tôi hy vọng sẽ chứng minh được virus Zika có thể làm chậm sự phát triển của khối u não trong điều kiện phòng thí nghiệm. Nếu có thể học được khả năng vượt qua hàng rào máu não và lựa chọn các tế bào gốc não của Zika, chúng ta có thể nắm trong tay chìa khóa để điều trị [không chỉ ung thư mà còn nhiều bệnh về não khác] trong tương lai", Bulstrode cho biết thêm.

Xem thêm: 14 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn không thực sự khỏe như mình nghĩ

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 29/05/2017 08:02
51 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo