Hướng dẫn lưu trữ dữ liệu trực tuyến trên Google Drive

Thuận tiện lưu trữ cũng như bảo mật dữ liệu

Thay vì lưu trữ dữ liệu trên máy tính thì mọi người có xu hướng lựa chọn các dịch vụ lưu trữ đám mây để lưu lại toàn bộ các dữ liệu cá nhân. Hầu hết các dịch vụ lưu trữ đều có tính năng đồng bộ tài liệu ở nhiều thiết bị thông qua tài khoản đăng ký, hỗ trợ người dùng truy cập nhanh nội dung mình cần.

Google Drive được biết tới là dịch vụ lưu trữ có số lượng người dùng đông đảo hiện nay, hỗ trợ 15GB dung lượng lưu trữ miễn phí. Google Drive sử dụng thông qua tài khoản Google, nên chúng ta không cần phải đăng ký thêm tài khoản nào khác. Google Drive đã có phiên bản máy tính lẫn ứng dụng trên điện thoại, máy tính bảng giúp người dùng thuận tiện sử dụng để truy cập mọi lúc, mọi nơi. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc các bước lưu trữ trực tuyến trên Google Drive.

1. Lưu trữ file trên Google Drive Android, iOS

Bước 1:

Tại ứng dụng Google Drive trên điện thoại người dùng nhấn chọn vào nút Đăng nhập. Sau đó chúng ta đăng nhập tài khoản Google cá nhân để sử dụng.

Đăng nhập tài khoản Google Drive Tài khoản Google Drive

Bước 2:

Sau khi đăng nhập thành công bạn sẽ được truy cập ngay vào trong giao diện của ứng dụng Google Drive. Để tải dữ liệu lên Google Drive chúng ta có thể tải file riêng lẻ hoặc tải 1 thư mục để lưu trữ. Nhấn vào biểu tượng dấu cộng ở cạnh phải rồi chọn kiểu muốn tải dữ liệu lên. Nếu muốn tải video hoặc ảnh trực tiếp thì cần đồng ý để Drive sử dụng máy ảnh trên thiết bị.

Giao diện Google Drive Chọn loại file tải lên Google Drive Tải ảnh trực tiếp

Bước 3:

Chọn xong nội dung chờ Drive xử lý và tải dữ liệu lên để lưu trữ. Kết quả chúng ta sẽ thấy toàn bội nội dung được tải lên dịch vụ ở mục Trang chủ. Ở mỗi file tải lên khi nhấn vào biểu tượng 3 dấu chấm sẽ hiển thị thêm danh sách tùy chọn cho file.

Chờ file tải lên Google Drive Giao diện Trang chủ Tùy chọn file

Bước 4:

Nếu muốn xóa file đã tải thì chúng ta phải truy cập vào mục Tệp qua biểu tượng dưới cùng màn hình.

Sau đó cũng nhấn vào biểu tượng 3 chấm ở file muốn xóa. Trong danh sách hiển thị của file sẽ có lựa chọn Xóa như hình. File khi xóa được chuyển vào thùng rác để người dùng lấy lại khi cần, nhấn Xóa để đồng ý.

Xóa file đã tải lên Chọn xóa file Đồng ý xóa file

Bước 5:

Để mở giao diện thùng rác bạn nhấn chọn vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang rồi chọn Thùng rác trong menu hiển thị. Xuất hiện các file dữ liệu đã xóa tại đây. Để lấy lại dữ liệu cũng nhấn vào biểu tượng 3 dấu chấm rồi chọn Khôi phục.

Thùng rác File đã xóa Lấy lại file đã xóa

Bước 6:

Trong mỗi một nội dung tải lên đều có thêm phần nhận xét để chính bạn nhận xét, hoặc người khác cùng tham gia khi chúng ta chia sẻ file.

Đầu tiên người dùng mở file rồi nhấn vào biểu tượng văn bản như hình. Nhấn tiếp vào nút Mới trong màn hình hiển thị để thêm nhận xét.

Thêm nhận xét Nhận xét mới

Tiếp đến nhấn vào một khu vực trong hình ảnh rồi chọn Thêm nhận xét ở đây. Hiển thị màn hình để bạn nhập nhận xét cho file dữ liệu. Nhập xong nhấn dấu v ở góc phải lưu lại.

Thêm nhận xét Nhập nhận xét

Những người khác khi nhận được file đều được thông báo có nhận xét cho nội dung và có tùy chọn Trả lời lại nội dung nhận xét đó.

Trả lời nội dung Hiện trả lời bình luận

Bước 7:

Nhấn vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang sẽ hiển thị cột menu của dịch vụ. Nhấn vào Cài đặt để xem các mục thiết lập cho ứng dụng. Từng mục đều có các tùy chọn thiết lập khác nhau để chúng ta thay đổi cho phù hợp.

Cài đặt Danh sách cài đặt Tùy chỉnh đồng bộ

2. Lưu trữ dữ liệu Google Drive trực tuyến

Bước 1:

Người dùng truy cập vào link dưới đây rồi tiến hành đăng nhập tài khoản Google Drive.

https://drive.google.com/drive/

Bước 2:

Trong giao diện của Google Drive, bạn nhấn vào chữ Mới rồi chọn kiểu dữ liệu muốn tải lên.

Google Drive trực tuyến

Bước 3:

Chúng ta chờ quá trình tải dữ liệu hoàn thành trên Google Drive. Khi nhấn chuột phải vào từng file bạn cũng có những tùy chọn như hình. Tùy vào từng loại file mà chúng ta sẽ có lựa chọn mở file theo đúng chương trình thích hợp.

Chờ tải file lưu trữ

Bước 4:

Ở cạnh trái của giao diện là từng mục phân loại nội dung để người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn.

Thanh menu

Một số thủ thuật lưu trữ dữ liệu trên Google Drive mà người dùng tham khảo theo bài viết dưới đây.

3. Lưu trữ file trên Google Drive máy tính

Hiện tại Google Drive bản máy tính đã được chuyển thành công cụ sao lưu Backup & Sync của Google. Về cơ bản công cụ này cũng cho phép chúng ta sao lưu và đồng bộ toàn bộ dữ liệu qua tài khoản Google. Tuy nhiên, Google’s Backup and Sync mang tới nhiều lựa chọn hơn cho người dùng trong quá trình sao lưu dữ liệu và hình ảnh. Chỉ cần sử dụng Google’s Backup and Sync để sao lưu dữ liệu mà bạn không cần tới sự trợ giúp của Google Drive hay Google Photos.

Toàn bộ các bước cũng như cách dùng chi tiết phần mềm Google’s Backup and Sync người dùng đọc bài viết Cách sử dụng công cụ sao lưu Backup & Sync của Google.

Google’s Backup and Sync

Trên đây là cách sử dụng các phiên bản Google Drive để lưu trữ dữ liệu trên điện thoại, máy tính. So với các phiên bản trước đây thì hiện tại Google Drive cung cấp nhiều tùy chọn hơn cho file, đặc biệt là việc chia sẻ file, giới hạn quyền chia sẻ.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 06/09/2019 09:29
4,313 👨 126.795
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Drive